Hàng năm Google vẫn đều đặn đưa ra những bản cập nhật thuật toán Google. Nhằm chống lại những kỹ thuật SEO “bẩn” để đem lại cho người dùng những trải nghiệm giá trị nhất. Muốn website của bạn lên TOP bền vững hãy nắm rõ những kiến thức cơ bản về thuật toán mà Google đưa ra qua bài viết sau đây.
Thuật toán Google
Thuật toán của Google là gì?
Thuật toán được định nghĩa là một chuỗi các quy tắc, phương pháp, trình tự có liên quan chặt chẽ với nhau để giải một bài toán trong một dãy số hữu hạn.
Thuật toán thường được dùng để chỉ các phương pháp giải các bài toán trên máy tính. Trong một ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập để hướng dẫn máy tính thực hiện một hành động cụ thể.
Giống như các thuật toán phổ biến khác, Thuật toán tìm kiếm của Google là một tập hợp các quy tắc, phương pháp và chuỗi liên kết chặt chẽ giúp chọn các trang web và nội dung có giá trị.
Khi bạn tìm kiếm một từ khóa ngẫu nhiên, hàng nghìn kết quả sẽ hiện ra. Tuy nhiên, thuật toán mới nhất của Google phân tích kết quả như thế nào và kết quả nào được xếp hạng đầu tiên là công việc mà thuật toán Google sẽ xử lý.
Thứ tự xuất hiện của chúng trong kết quả tìm kiếm là kết quả phân tích và đánh giá bằng thuật toán của Google.
Tầm quan trọng của tìm hiểu thuật toán Google
Google có nhiều thuật toán tìm kiếm khác nhau và chúng được cập nhật hàng nghìn lần mỗi năm để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Do đó, hiểu cách hoạt động của thuật toán Google là vô cùng quan trọng đối với một quản trị viên web hoặc SEO.
Thuật toán tìm kiếm của Google đối với SEO
Sau khi hiểu nguyên lý thuật toán của Google, nhiều webmaster quyết định phát triển nội dung SEO cho website của mình thay vì chi tiền cho quảng cáo. Điều này không chỉ giúp trang web của bạn phát triển một cách bền vững mà còn đưa trang web của bạn đến gần hơn với người dùng của bạn.
Tuy nhiên, với sự phát triển và thay đổi không ngừng của thuật toán, cùng sự “lách luật” của SEO mũ đen, cách Google đánh giá thứ hạng của các trang trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Việc lạm dụng từ khóa và nội dung linh tinh trên website có thể dễ dàng bị thuật toán tìm kiếm của Google phát hiện và ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.
>>> Xem thêm [Phân biệt] SEO Mũ Trắng và SEO Mũ Đen, SEO Mũ Xám
Những thuật toán SEO mới của Google
Dưới đây là một số thuật toán của Google mà bạn nên biết.
Google Panda
Ngày xuất bản: 24 tháng 2 năm 2011
Cách thức hoạt động: Là bộ lọc nội dung nhằm đảm bảo chất lượng và tăng lượng truy cập website.
Cách điều chỉnh: Thường xuyên kiểm tra trang web của bạn để tìm nội dung trùng lặp, nội dung thưa thớt và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing).
Để tránh vi phạm khi sử dụng thuật toán Google Panda, bạn cần lưu ý những lỗi SEO sau và đảm bảo nội dung được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng:
- Nội dung sơ sài và trùng lặp từ các trang khác.
- Lạm dụng từ khóa.
- Chứa quá nhiều quảng cáo.
- Nguồn thông tin không đáng tin cậy.
- Trải nghiệm người dùng kém.
Google HummingBird
Ngày xuất bản: 22 tháng 8 năm 2013
Cách thức hoạt động: Thuật toán Hummingbird giúp Google diễn giải tốt hơn các truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp với mục đích của người tìm kiếm. Thuật toán này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tạo uy tín cho website của bạn.
Cách điều chỉnh: Mở rộng nghiên cứu từ khóa của bạn và tập trung vào các khái niệm đằng sau từ khóa của bạn. Phân tích cẩn thận các tìm kiếm liên quan, từ đồng nghĩa và thuật ngữ đồng thời.
Một số cân nhắc khi sử dụng thuật toán Hummingbird:
- Nội dung cao cấp.
- Cấu trúc trang web rõ ràng.
- Từ khóa dễ hiểu.
- Tối ưu hóa hình ảnh cho các tiêu chí SEO.
- Tạo các từ khóa khác nhau trên trang web.
- Xây dựng nội dung trang web dành riêng cho khách hàng và theo chủ đề rõ ràng.
Google Possum
Ngày phát hành: 01/09/2016
Cách thức hoạt động: Google Possum là một trong những thuật toán SEO quan trọng nhất. Phương pháp này lọc ra những kết quả tìm kiếm gần với khu vực của khách hàng và được sử dụng trong kỹ thuật SEO địa phương.
Cách điều chỉnh: Người bán triển khai danh mục của họ một cách chính xác để tránh bị phạt theo thuật toán:
- Lọc các doanh nghiệp có địa chỉ trùng lặp và dịch vụ giống hệt nhau.
- Loại trừ các doanh nghiệp không nằm trong giới hạn thành phố của người dùng.
Google Pirate
Ngày phát hành: Tháng 8 năm 2012
Cách thức hoạt động: Google Pirate là thuật toán tìm kiếm của Google bảo vệ nội dung có bản quyền trên các trang web. Điểm mạnh của thuật toán là hạ thứ hạng của các trang web vi phạm bản quyền và thường xuyên phàn nàn về nội dung.
Cách điều chỉnh: Dưới đây là những vấn đề cần tránh khi làm SEO:
- Nội dung bị buộc tội đạo văn.
- Vi phạm bản quyền.
Mobile Friendly
Ngày xuất bản: 21 tháng 4 năm 2015
Cách thức hoạt động: Thuật toán giúp người dùng đánh giá mức độ thân thiện với thiết bị di động của một trang web.
Cách điều chỉnh: Tối ưu hóa các trang của bạn cho tìm kiếm di động, tập trung vào tốc độ và khả năng sử dụng. bao gồm:
- Phông chữ lớn và dễ đọc.
- Giao diện đơn giản.
- Đủ số lượng ảnh.
Google RankBrain
Ngày xuất bản: 26 tháng 10 năm 2015
Cách thức hoạt động: Xử lý và tinh chỉnh kết quả truy vấn dựa trên ý định của người dùng.
Cách điều chỉnh: Thuật toán tìm kiếm này giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn và đưa kết quả tìm kiếm đến người dùng một cách tốt nhất và nhanh nhất.
Các nhà tiếp thị nội dung cần hiểu những điều cơ bản sau trong thuật toán RankBrain:
- Nội dung thiếu sự liên quan.
- Chất lượng trải nghiệm người dùng kém.
Google Pigeon
Thuật toán Pigeon hay còn gọi là thuật toán chim bồ câu.
Ngày xuất bản: 22 tháng 12 năm 2014
Cách thức hoạt động: Google Pigeon là một thuật toán có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả tìm kiếm địa phương. Mục đích của thuật toán là trả về kết quả chính xác và phù hợp với vị trí địa lý của người dùng.
Cách điều chỉnh: Thuật toán tìm kiếm này tập trung vào việc thiết kế các tham số xếp hạng tìm kiếm dựa trên phạm vi tiếp cận và vị trí.
Một số yếu tố quan trọng và cân nhắc khi sử dụng thuật toán chim bồ câu:
- Tương quan.
- Khoảng cách và sự nổi tiếng.
- Tối ưu hóa kém sẽ dẫn đến việc trang web của bạn bị phạt.
- Trang web thiếu trích dẫn và thông tin liên hệ không rõ ràng.
Google Penguin
Ngày xuất bản: 24 tháng 4 năm 2012
Cách thức hoạt động: Google Penguin sẽ hạ thứ hạng của các trang web có backlink không tự nhiên, giúp đo lường nội dung kém chất lượng
Cách khắc phục: Penguin thường phạt những kẻ spam liên kết và SEO “bất hợp pháp”. Cập nhật Penguin được coi là một phần của thuật toán cốt lõi của Google.
Thuật toán Penguin chủ yếu nhằm mục tiêu spam liên kết, chính sách tự động hoặc liên kết kém chất lượng. Hãy lưu ý các yếu tố sau để tránh bị Google phạt khi sử dụng thuật toán này:
- Backlink chứa nội dung không phù hợp.
- Chèn văn bản neo.
- Các trang được liên kết kém chất lượng.
>>> Tìm hiểu thêm Backlink là gì? 7 cách xây dựng backlink chất lượng
Google Zebra
Ngày phát hành: Tháng 4 năm 2011
Cách thức hoạt động: Thuật toán Zebra có mức độ kiểm tra lỗi cao. Thuật toán giúp xếp hạng thông tin dựa trên mức độ hữu ích để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Cách điều chỉnh: Một số lỗi cần chú ý khi sử dụng thuật toán Zebra:
- Mạo danh tài khoản của người khác.
- Chia sẻ quá nhiều liên kết.
Google Fred
Ngày phát hành: 8 tháng 3 năm 2017
Cách thức hoạt động: Mục đích là để lọc các trang kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết web không liên quan đến người dùng. Hầu hết các trang web mà Google Fred nhắm mục tiêu là các trang web có nhiều nội dung quảng cáo.
Cách điều chỉnh: Đối với những website cung cấp thông tin vô bổ và kiếm tiền từ đó, sẽ bị “xử phạt” nặng theo quy định của thuật toán. Dưới đây là một số sai lầm bạn cần tránh:
- Chưa hoàn thiện.
- Lạm dụng quảng cáo.
Google Sandbox
Ra đời từ năm 2014, Google Sandbox vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của các website, đặc biệt là các website mới.
Sandbox ra đời nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và loại bỏ các kết quả kém chất lượng của các trang web sử dụng kỹ thuật spam để cải thiện thứ hạng, điều này đi ngược lại quy định của Google. Thuật toán này thường hoạt động tốt cho các trang web mới. Do đó, Sandbox cũng được coi là giai đoạn thử thách cho bến đỗ mới của Google. Giai đoạn thử thách này có thể kéo dài ít nhất 2 tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của trang web.
Cách nhận biết và khắc phục khi Google Update
Kiểm tra
Sử dụng thuật toán mới của Google, mỗi cập nhật cho một trang web bị ảnh hưởng có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Để kiểm tra tác động của mỗi lần cập nhật trang, bạn có thể sử dụng GA, GSC và các công cụ khác để kiểm tra, phân tích và đánh giá từ ba khía cạnh Lưu lượng truy cập, Thứ hạng và Số lần hiển thị để xem có thay đổi gì không và tăng hay giảm là gì. giảm bớt?
Phân tích 3 khía cạnh cần kiểm tra sau mỗi lần Google cập nhật:
- Xếp hạng
- Công cụ kiểm tra: Google Analytics
- Bảng điều khiển tìm kiếm của Google
Nhận biết
Vậy nên, có 8 điều mà bạn nên xem xét trước khi lên kế hoạch audit website:
- Xem thông tin về việc update thuật toán từ nguồn uy tín
- Kiểm tra thứ hạng từ khóa và lượng traffic
- Điều tiên quyết trước khi thực hiện audit website là hãy kiểm tra thật kỹ
- Tham vấn từ những chuyên gia để đưa ra giải pháp phù hợp
Khắc phục
Chiến lược khôi phục trang web
Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều vấn đề với trang web của mình, nhưng nếu bạn bắt đầu khắc phục những vấn đề ít quan trọng hơn, bạn sẽ lãng phí rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức. Bởi vì nó sẽ không giúp cải thiện quá nhiều, kết quả cuối cùng là thứ hạng của trang web vẫn không cao.
Do đó, có một chiến lược rõ ràng là rất quan trọng vì nó không chỉ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn mà còn tăng hiệu quả của bạn.
Theo dõi, loại trừ khả năng ảnh hưởng bởi thuật toán
Nếu bạn không theo dõi trang web của mình thường xuyên, bạn sẽ không bao giờ biết nguyên nhân gây ra hình phạt!
Khi bạn đã hoàn thành một bước trong quá trình chỉnh sửa tổng thể của mình, hãy dành một chút thời gian để theo dõi xem nó có thực sự hiệu quả.
Làm mọi thứ cùng một lúc sẽ không giúp bạn tìm ra lý do của hình phạt. Vì vậy, bạn sẽ không thể biết được những vấn đề gì cần tránh trong tương lai.
Tiếp tục triển khai SEO chất lượng
Trong hầu hết các trường hợp (miễn là trang web chưa bị đánh dấu bỏ lập chỉ mục hoàn toàn), cách tốt nhất để thoát khỏi hình phạt là tiếp tục làm SEO thật chất lượng, tuân thủ các quy tắc mà Google đưa ra.
Hình phạt tương tự như béo phì. Nếu bạn tăng cân mỗi ngày một chút, bạn sẽ không nhận thấy. Nhưng cho đến một ngày, bạn đứng trước gương và chợt hiểu ra chân lý này.
Giảm cân nhanh chóng là điều không thể. Nếu bạn tăng 10kg một năm, bạn sẽ mất khoảng 1 năm để giảm mỡ!
Cố gắng chạy 5 giờ mỗi ngày sẽ không hiệu quả vì thông thường bạn sẽ không thể. Thử các tác dụng phụ khác như thuốc giảm cân và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn.
Giải pháp tốt nhất là kiên trì làm điều đúng đắn trong một thời gian dài, và kết quả sẽ đến một cách tự nhiên.
Trong trường hợp này, hãy áp dụng những kiến thức tôi chia sẻ trên blog của Alla để thực hiện SEO website của bạn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.
Cách để tránh sự ảnh hưởng bởi Google update
Các phương pháp SEO mũ trắng nhằm mục đích phục vụ tốt nhất đối tượng mục tiêu của bạn. Bằng cách đọc kỹ và tuân theo các nguyên tắc về chất lượng của Google, bạn có thể yên tâm rằng mình thực hiện mọi cập nhật của Google.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán, cho dù là do vô tình hay các thủ đoạn SEO tiêu cực của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, bạn cũng cần nắm rõ các chiêu trò xấu và liên tục cập nhật thuật toán SEO của Google để đối phó, tránh bị phạt bất ngờ.
Vì vậy, để yên tâm mỗi khi Google cập nhật, bạn nên:
- Tạo nội dung hướng tới người dùng để hiểu mục đích tìm kiếm và cung cấp câu trả lời cũng như giải pháp đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ.
- Tối ưu phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả
- Biết các nguyên tắc về chất lượng của Google để bạn không bị cản trở trong tương lai.
Trên đây là tổng hợp 10+ thuật toán Google và các thông tin liên quan mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn trong chiến dịch SEO.