732 lượt xem

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) chính là bước đầu tiên và có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình SEO. Và cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả hay không chính là yếu tố quyết định giúp đưa trang web của bạn lên top. Là một SEOer thì bạn nhất định cần phải nắm rõ về cách cách nghiên cứu từ khóa trong SEO cũng như tầm quan trọng của việc nghiên cứu.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa SEO

Keyword Research là một bước quan trọng trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web. Nó giúp bạn hiểu được những từ khóa mà khách hàng tiềm năng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp trên các công cụ tìm kiếm.

tam-quan-trong-cua-keyword-research
Keyword Research quan trọng như thế nào trong làm SEO?

Trước khi tìm hiểu tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa, mời bạn tìm hiểu từ khóa SEO một số định nghĩa về nghiên cứu keyword ngay dưới đây.

Từ khóa SEO là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, từ khóa hoặc cụm từ khóa chính là những thuật ngữ mà mọi người sử dụng để thực hiện truy vấn thông tin. Từ khóa sẽ giúp xác định được chính xác nội dung người dùng muốn tìm kiếm trên các trang tìm kiếm là gì. Khi trang website biết cách sử dụng từ khóa có hiệu quả sẽ giúp thứ hạng được tăng lên vị trí top.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa ( chính là là quá trình tìm kiếm và khám phá ra những cụm từ truy vấn. Những cụm từ khóa này có liên quan trực tiếp, gián tiếp đến sản phẩm dịch vụ, thông tin trang website đang cung cấp. Đồng thời những cụm từ này đang được người dùng sử dụng để truy vấn trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo, vv. 

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa SEO

Tìm và phân tích từ khóa SEO hiệu quả sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp như:

  • Tăng khả năng xuất hiện website trên các công cụ tìm kiếm: Nghiên cứu từ khóa giúp bạn tìm ra những từ khóa mà khách hàng của bạn sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ. Khi bạn tối ưu hóa website với các từ khóa này, khả năng xuất hiện của trang web trên các công cụ tìm kiếm sẽ tăng lên.
  • Tạo nội dung tốt hơn cho trang web: Khi bạn hiểu được từ khóa mà khách hàng của bạn sử dụng, bạn có thể tạo ra nội dung tốt hơn cho web của mình. Nội dung tốt sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tăng tính cạnh tranh: Khi bạn tìm ra những từ khóa quan trọng và cạnh tranh, bạn có thể tìm cách tối ưu hóa từ khóa trên trang web của mình để đánh bại các đối thủ cạnh tranh.
  • Hiểu được hành vi của khách hàng: Nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn hiểu được hành vi của khách hàng. Bạn có thể tìm ra những từ khóa mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ và hiểu được cách khách hàng tìm kiếm thông tin trên Internet.

Từ những lợi ích mà nó đem lại, bạn có thể thấy việc nghiên cứu từ khóa trong SEO là vô cùng quan trọng. Tìm keyword SEO và phân tích chúng cũng chính là cách duy nhất giúp bạn nắm bắt được người dùng đang tìm kiếm gì. Trường hợp nghiên cứu từ khóa sai sẽ khiến kết quả SEO kém hiệu quả, gây tốn thời gian, công sức, tiền bạc của Doanh nghiệp.

Trái lại, trường hợp bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa Google đáp ứng được nhu cầu truy vấn thông tin của khách hàng tiềm năng thì lượng traffic của website sẽ tăng. Điều này giúp Doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng, bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn.

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?

tai-sao-can-phai-nghien-cuu-tu-khoa
Lý do bạn cần phải nghiên cứu từ khóa SEO?

Hiểu được insight khách hàng

Thông thường, khi nguyên cứu từ khóa, người làm SEO sẽ phải đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến khách hàng như: Họ là những ai? Bao nhiêu tuổi? Làm công việc gì? Thu nhập như thế nào?…  để hình thành chân dung khách hàng tiềm năng cũng như có thể dễ dàng xác định được khách hàng của mình muốn gì. Từ những thông tin nghiên cứu, phân tích được bạn đã có thể xây dựng được nội dung phù hợp, hiệu quả nhất với từng đối tượng khách hàng. Điều này sẽ giúp tăng lượng traffic của khách hàng tiềm năng đến với trang website hơn.

Chọn được từ khóa phù hợp với Search Intent

Thực hiện nghiên cứu về đối tượng khách hàng mục tiêu của để có thể thấu hiểu được sự quan tâm của khách hàng. Khi hiểu được mục đích đằng sau của mỗi từ khóa người dùng tìm kiếm giúp bạn xây dựng được hệ thống Content hiệu quả có thể đáp ứng nhu cầu của họ.

Chắc chắn bạn đã từng sử dụng Google, hiểu rằng không phải lúc nào mình cũng chỉ tìm kiếm cùng một thứ. Có thể những thắc mắc, câu hỏi và nhu cầu tìm kiếm của bạn được được trải dài trên nhiều lĩnh vực, chủ đề.

Do đó, khi tìm keyword SEO thì bạn cần tập trung phân tích, lựa chọn từ khóa phù hợp với search intent. Chỉ khi hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng thì bạn mới có thể xây dựng được chủ đề content phù hợp, hiệu quả nhất.

Định hướng nội dung dài hạn

Kết quả của quá trình nghiên cứu chính là việc tìm ra được một bộ từ khóa hoàn chỉnh có hiệu quả. Khi căn cứ vào bộ từ khóa xây dựng được sẽ giúp bạn sẽ hiểu và định hướng nội dung cần phát triển cho website của mình. 

Với bộ từ khóa hoàn chỉnh, bạn có thể thực hiện được theo một lộ trình rất rõ ràng: Các chủ đề lớn, nhưng topic, nội dung cụ thể, chi tiết trong từng trong chủ đề để có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Bộ từ khóa chuẩn xác chính là khung xương, la bàn chỉ hướng cho toàn bộ trang website. 

Quy trình nghiên cứu từ khóa theo cụm chủ đề

quy-trinh-nghien-cuu-tu-khoa
Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO

Sau khi hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc Keyword Research. Ngay dưới đây Alla xin giới thiệu tới quý bạn chi tiết thông tin về quy trình nghiên cứu từ khóa hiệu quả, bao gồm các bước:

Tìm hiểu thông tin

Việc tìm hiểu, phân tích thông tin xung quanh dự án là điều mà bất kỳ trang website hay SEOer nào cũng cần làm. Việc tìm hiểu thông tin sẽ giúp bạn dễ dàng xác định những key mang lại giá trị thực sự. Để việc tìm kiếm, phân tích thông tin có hiệu quả thì bạn có thể quan tâm tới một số yếu tố đó là:

  • Tìm hiểu về những nội dung có liên quan tới trang web.
  • Tìm hiểu thông tin về địa điểm khách hàng đang sinh sống.
  • Quan tâm tới thời gian, thời điểm khi tìm hiểu thông tin.

Xác định chủ đề chính

Tiếp theo là xác định chủ đề chính. Chủ đề này nên phù hợp với lĩnh vực hoạt động của bạn và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Tìm kiếm các từ khóa chính liên quan đến chủ đề

Sau đó, bạn nên tìm kiếm các từ khóa chính liên quan, phù hợp với chủ đề chính và được sử dụng nhiều bởi khách hàng của bạn. Việc xác định từ khóa này sẽ giúp bạn tối ưu nội dung của mình một cách hiệu quả. Đồng thời, còn giúp tăng tăng tỷ lệ truy cập cho trang website.

Tạo các danh sách từ khóa phụ

Từ các từ khóa chính, bạn có thể tạo ra danh sách từ khóa phụ (long-tail keywords) liên quan đến chúng. Các từ khóa phụ này có thể bao gồm các từ khóa liên quan đến các lĩnh vực ngách hoặc các từ khóa dài hơn.

Phân loại từ khóa

Sau khi có danh sách từ khóa, bạn có thể phân loại chúng vào các chủ đề con hoặc chủ đề liên quan. Như vậy, bạn có thể tạo ra danh sách các cụm từ khóa có liên quan đến nhau theo cụm chủ đề (Topic cluster).

Mở rộng từ khóa

Sau khi phân loại từ khóa theo nhóm các chủ đề thì việc tiếp theo bạn cần làm là mở rộng từ khóa. Việc mở rộng từ khóa sẽ giúp trang website tăng được volume search, khả năng tiếp cận, cũng như mức độ cạnh tranh.

Đánh giá và lựa chọn từ khóa

Bạn cần đánh giá, lựa chọn các từ khóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng, và có thể cạnh tranh với đối thủ. Bạn nên chọn các từ khóa có khả năng đạt được kết quả tìm kiếm cao và phù hợp với nội dung trang web của bạn.

Tối ưu hóa nội dung trang web

Cuối cùng, bạn có thể tối ưu hóa nội dung trang web của mình với các từ khóa đã chọn. Bạn có thể sử dụng các từ khóa này trong tiêu đề, mô tả, nội dung của trang web, thẻ Alt,… để tăng khả năng tiếp cận của website bạn với khách hàng trên các công cụ tìm kiếm.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến

cong-cu-giup-nghien-cuu-tu-khoa-hieu-qua
Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa hiệu quả – Keyword Research Tools

Hiện nay, có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khoá SEO, phần mềm nghiên cứu từ khóa hay tool nghiên cứu từ khóa miễn phí. Bạn có thể thu thập các thông tin thông qua các công cụ này dễ dàng mà không phải bỏ quá nhiều chi phí nghiên cứu từ khoá.

Google Suggest

Google Suggest hay Google Autocomplete là công cụ tìm từ khóa miễn phí của Google

Ahrefs

Công cụ nghiên cứu từ khóa Ahrefs là công cụ tra cứu từ khóa tốt nhất hiện nay, cung cấp tới người dùng báo cáo về từ khoá rất chi tiết. 

Google Keywords Planner

Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keywords Planner (Google Adwords) có thể quyết định từ khoá nào phù hợp với mục tiêu của PPC hay SEO.

SEMrush

SEMrush là công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí, người dùng có thể thực hiện 10 yêu cầu mỗi ngày trong phân tích tên miền và từ khoá. 

Keywordtool.io

Keywordtool.io là tool nghiên cứu từ khóa, cho phép bạn khai thác các từ khoá mở rộng trên nhiều nền tảng: Google, Bing, Youtube,…

Google Search Console

Google Search Console là công cụ phân tích từ khóa seo miễn phí tốt nhất hiện nay, cung cấp các dữ liệu về từ khoá mà bạn đã xếp hạng. 

Google Trends

Google Trends là công cụ tìm kiếm từ khoá SEO, giúp so sánh tìm kiếm từ khoá SEO của người dùng trên toàn cầu. Google Trends sẽ gợi ý đến bạn các cụm từ tìm kiếm liên quan đến chủ đề, nhóm chủ đề, các cụm từ tìm kiếm mà bạn quan tâm theo thời điểm nhất định. 

Spineditor

Spineditor là trang web có rất nhiều chức năng: kiểm tra thứ hạng từ khóa, đăng bài viết lên blog, xem tin nhanh, có thể tìm kiếm từ khóa hiệu quả với chi phí rẻ.

KWFinder

KWFinder là công cụ tìm kiếm từ khoá được nghiên cứu và phát triển bởi Mangools. Giúp bạn tìm kiếm từ khoá đơn giản, ít độ khó, từ khoá dài. 

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu toàn bộ những thông tin liên quan tới việc nghiên cứu từ khóa. Hy vọng chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể xây dựng được cho trang website của mình bộ từ khóa hoàn chỉnh nhất, hiệu quả nhất. Mọi ý kiến đóng góp hay câu hỏi cần được giải đáp mời bạn để lại dưới bình luận.

Alla cung cấp dịch vụ SEO website tổng thể uy tín, thực hiện quy trình nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp giúp Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ mời bạn liên hệ qua hotline/zalo 0936677519 để được Alla tư vấn nhanh nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: