Nếu bạn đang muốn tìm hiểu SEO là gì? SEO có những loại nào? SEO cần kỹ năng gì? Thì bài viết này Alla xin gửi đến bạn – những người mới bắt đầu đang muốn tìm hiểu về SEO, những kiến thức nền tảng. Hy vọng bạn sẽ thấu hiểu!
Nếu bạn đã nắm vững các kiến thức căn bản, bạn có thể bỏ qua bài viết này và tham khảo cách làm SEO chuyên sâu TẠI ĐÂY.
Khái niệm SEO và tầm quan trọng của SEO
Khái niệm SEO là gì?
SEO được viết tắt từ Search Engine Optimization (có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các quy trình, phương pháp tối ưu website nhằm giúp chúng thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…
Trên bảng xếp hạng tìm kiếm thì vị trí của SEO ở dưới các vị trí quảng cáo Adwords. Các kết quả SEO sau quá trình tối ưu và có được thứ hạng phổ biến thường là từ TOP 1 – TOP 10 (vị trí số 1 đến 10 trên trang nhất).
SEO quan trọng như thế nào?
Ngày nay người tiêu dùng thường có xu hướng tìm hiểu thông tin và mua hàng qua Internet. Và hành vi người dùng cũng từ đó mà thay đổi.
SEO giúp tiếp cận và gia tăng khách hàng tiềm năng
Quá trình mua hàng người dùng thường hay có thói quen thực hiện tìm kiếm tìm hiểu và so sánh thông tin trước rồi mới mua hàng. Do đó ở giai đoạn này website của bạn không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm thì chắc chắn bạn đã đánh mất đi phần lớn lượng khách hàng tiềm năng.
SEO giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu
Với kinh doanh truyền thống nếu bạn có cửa hàng ở vị trí đẹp, nhiều người qua lại hẳn là việc kinh doanh của bạn sẽ rất thuận lợi do thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Trong kinh doanh Online cũng vậy, mỗi ngày có hàng ngàn lượt truy vấn quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn trên công cụ tìm kiếm. Và website đại diện cho cửa hàng của bạn, sẽ thu hút được hàng ngàn lượt khách hàng nếu như nằm ở vị trí TOP đầu trên công cụ tìm kiếm.
Khách hàng sẽ nhìn thấy bạn thường xuyên mỗi khi họ cần nếu bạn luôn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Đây chính là trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí người dùng, tối ưu tốt bạn sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu được yêu thích trên Internet.
SEO hỗ trợ tối ưu chi phí
Việc làm SEO giúp tiếp cận khách hàng giúp bạn tiết kiệm chi phí, có đúng không? Cùng xem nhé.
Một dự án SEO thành công giúp bạn có hàng ngàn traffic mỗi ngày. Giả sử 1 ngày website của bạn có 1000 lượt truy cập tự nhiên giúp bạn bán được 50 sản phẩm. Với quảng cáo Adwords hay các loại hình quảng cáo khác bạn sẽ phải mất tiền cho lượt hiển thị và lượt truy cập đó. Thật tuyệt vời đúng không nào?
Bạn sẽ hiểu khách hàng hơn nhờ SEO
Để quá trình tối ưu hiệu quả thì bạn cần phải cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng mục tiêu. Để làm được điều này bạn cần phải nghiên cứu về các hành vi, những mong muốn của khách hàng để tạo ra những bài viết có nội dung chất lượng. Việc làm này giúp bạn thấu hiểu khách hàng nhiều hơn.
Những hình thức SEO phổ biến SEO
Sau khi trả lời được câu hỏi về SEO là gì? Hãy cùng Alla tìm hiểu tiếp về những loại hình SEO phổ biến những năm vừa qua nhé!
Hình thức SEO | Khái niệm |
SEO tổng thể | Vào những năm vừa qua SEO tổng thể đang là phương pháp SEO được ưa chuộng trên thị trường SEO. Phương pháp SEO này giúp tổng thể website có nội lực mạnh mẽ, tăng độ uy tín, nâng cao trải nghiệm người dùng. |
SEO từ khóa | Là phương pháp SEO tập trung vào tối ưu từ khóa, cải thiện thứ hạng. Đây đã từng là phương pháp được ưa chuộng của những năm trước đây. |
SEO social | Là hình thức tối ưu các thông tin như video, content,… trên các trang mạng xã hội facebook, twitter, youtube,… nhằm đạt được tương tác từ khách hàng như like, comment, share. |
SEO local | Là công việc tối ưu các từ khóa liên quan đến địa điểm, địa phương, lãnh thổ nào đó, để tăng thứ hạng cũng như kích thích khách hàng đến mua sản phẩm trực tiếp. |
SEO App | Cách tối ưu từ khóa trên App Store cho IOS hay CHplay cho Android với mục đích làm tăng thứ hạng, lượt tải về sử dụng của người dùng. |
Các trường phái chính trong SEO
Hiện nay trên thị trường SEO có 3 trường phái chính bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. 3 trường phái này sẽ có những ưu và nhược điểm riêng như sau.
SEO mũ trắng (White Hat SEO)
Là kỹ thuật SEO làm đúng với tiêu chí mà công cụ tìm kiếm phát triển. Mục đích làm là hướng tới người dùng, cung cấp những nội dung hữu ích, website tối ưu giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất.
Ưu điểm
- Tăng Trust bằng cách gửi đến người dùng những thông tin giá trị, phù hợp và người dùng sẽ tự đánh giá và lan tỏa.
- Sau đó sẽ thúc đẩy nguồn traffic từ việc chia sẻ lên Social, PR từ báo chí hay chạy quảng cáo,….
- Và ưu điểm lớn nhất của trường phái này là không bao giờ sợ công cụ tìm kiếm Google thay đổi thuật toán và khi lên TOP thì sẽ rất bền vững.
Nhược điểm
- Cảm nhận về nội dung: Bạn phải viết tốt và phải cảm nhận được bài viết nào hay bài viết nào dở. Bởi SEO mũ trắng cần sự tập trung và đầu tư nhiều vào nội dung, bài viết cần logic, hợp lý, dễ hiểu đem lại trải nghiệm tốt cho người đọc.
- Hiểu biết về trải nghiệm người dùng: để tối ưu hóa website của mình sao cho thoải mái, thuận tiện nhất.
- Lâu lên TOP: Với kỹ thuật SEO mũ trắng bạn cần thời gian cho Google đánh giá website. Không chỉ về mặt nội dung mà còn cả về tổng thể website nên thời gian để lên TOP ổn định là khoảng 6 – 12 tháng.
SEO mũ đen (Black Hat SEO)
Là phương pháp sử dụng các kỹ thuật SEO vi phạm các quy tắc và thuật toán của Google, nhằm mục đích nhanh đạt được thứ hạng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy mà SEO mũ đen rất dễ bị phạt bởi các thuật toán của Google. Và các thuật toán SEO mũ đen hoàn toàn không nên sử dụng.
SEO mũ xám (Gray Hat SEO)
Theo chuyên gia tư vấn SEO John Andrew: “SEO mũ xám rất khó định nghĩa, nó không phải là thứ gì đó giữa SEO White Hat và SEO Black Hat, bởi thực chất các kỹ thuật thực hành chưa được xác định rõ bởi một tài liệu nào từ Google.”
Những hoạt động SEO mũ xám có thể cải thiện thứ hạng trang web, tỷ lệ bị phạt thấp hơn SEO mũ đen nhưng cũng có thể đem lại rủi ro như mất traffic và tiềm ẩn nguy cơ bị phạt.
>>> Xem thêm [Phân biệt] SEO Mũ Trắng và SEO Mũ Đen, SEO Mũ Xám
SEOer cần có những kỹ năng gì?
Như chúng ta thấy, với bất kỳ một ngành nghề nào cũng đều đòi hỏi phải có kiến thức cũng như kỹ năng nhất định và SEO cũng vậy. Nắm vững những kỹ năng SEO sau đây giúp công việc của bạn thuận lợi hơn nhé.
Phân tích, suy luận logic
Trong thời gian làm SEO, ngoài việc nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu từ khóa, tối ưu website, cập nhật thuật toán Google… hẳn bạn sẽ gặp những vấn đề như website bị Google phạt, SEO trang A nhưng trang B lại lên TOP,… tất cả những vấn đề này đều đòi hỏi khả năng phân tích, suy luận để đưa ra giải pháp giải quyết tốt nhất.
Tư duy kỹ thuật
Dù SEO thuộc bộ phận Marketing nhưng những công việc SEO làm chủ yếu có liên quan đến kỹ thuật. Do đó, nếu có thể tư duy logic và làm việc với những con số thì bạn phù hợp với công việc này. Rèn luyện tư duy bằng cách đọc sách, tài liệu liên quan, tham gia khóa học chuyên sâu, làm những dự án liên quan liên quan đến kỹ thuật SEO,…
Kỹ năng phân loại, sắp xếp
Công việc khi làm SEO liên quan đến việc quản lý dữ liệu rất nhiều, do đó nếu bạn không biết cách thống kê, phân loại, sắp xếp dữ liệu thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi làm công việc này. Do đó nếu bạn có kỹ năng Excel tốt thì xin chúc mừng, hãy áp dụng vào công việc quản lý dữ liệu của bạn thật tốt nhé!
Kỹ năng về lập trình
Một website được tạo nên bởi mã nguồn và những đoạn code, do đó việc có kiến thức căn bản về lập trình sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong công việc.
SEO cho Doanh nghiệp cần lưu ý những gì?
Ở mỗi lĩnh vực sẽ có những yêu cầu đặc thù riêng, tuy nhiên để dự án thực hiện thành công bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
- Mục tiêu dự án SEO
- Nghiên cứu kỹ về website Doanh nghiệp, đối thủ trong lĩnh vực đó.
Bên cạnh đó bạn cần phải nắm được quy trình tiêu chuẩn để thực hành những kỹ năng đó. Xem quy trình SEO tại đây!
Những lưu ý quan trọng khi làm dự án SEO
Để đưa một dự án SEO website lên TOP thành công cần dựa vào rất nhiều yếu tố, dưới đây Alla đề xuất những lưu ý quan trọng để bạn lưu tâm và tối ưu tốt hơn.
Tối ưu cho trình thu thập dữ liệu của Google
Điều quan trọng đầu tiên cần chú ý là việc tối ưu trang web giúp GoogleBot thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.
GoogleBot (trình thu thập dữ liệu) hoạt động như sau: Giải sử bạn muốn đến Alla đăng ký sử dụng dịch vụ SEO, nhưng bảo vệ lại không cho bạn vào tòa nhà thì bạn chắc chắn sẽ không đăng ký được. Tương tự vậy nếu một website chặn quá trình thu thập dữ liệu của Google thì Google không thể nào xem và sắp xếp thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm được.
Thông tin về trình thu thập dữ liệu của Google
- Google đưa thông tin chính thức về việc ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động (Mobile-First Indexing) – Tháng 03/2018.
- Hơn 50% các trang web sử dụng tính năng Mobile-First Indexing được thu thập thông tin – Tháng 12/2018.
- Google thông báo chuyển sang lập chỉ mục hoàn toàn 100% trên thiết bị di động – Tháng 3/2021.
Một vài tiêu chí về kỹ thuật giúp bạn hiểu rõ hơn về việc tối ưu quá trình thu thập dữ liệu, giúp website của bạn thân thiện hơn với GoogleBot.
- Server máy chủ
- Mã trạng thái https
- File robots.txt
- Các thẻ meta tags
- Code HTML phần nội dung trên website
Nếu bạn không thể tự tối ưu hãy nhờ các lập trình viên hoặc người đã tạo ra website của bạn.
Tối ưu thiết bị di động
Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê người sử dụng Internet có tới hơn 61 triệu người sử dụng điện thoại di động thông minh để sử dụng Internet. Đây là con số rất lớn và nếu như bạn là một người chủ website thì chắc chắn bạn sẽ dành thời gian của mình để tối ưu website thân thiện hơn với các thiết bị di động.
Hơn nữa như đã nói trên, Google đang ưu tiên lập chỉ mục trên thiết thiết bị di động do đó việc tối ưu website thân thiện với thiết bị di động là tiêu chí quan trọng.
Để tối ưu website thân thiện hơn với thiết bị di động có rất nhiều cách
- 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website dành cho máy tính riêng, thiết bị di động riêng.
- Dùng 1 đường dẫn và giao diện cho cả máy tính và thiết bị di động nhưng ở thiết bị di động có thể tự động co giãn (Responsive).
- Dùng 2 đường dẫn khác nhau cho giao diện máy tính và thiết bị di động.
Ngoài ra công nghệ AMP (Accelerated Mobile Pages) cũng là công nghệ được Google khuyến nghị dùng cho các website. trang web có sử dụng công nghệ này có tốc độ tải trang cực nhanh, tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi truy cập website.
Tuy nhiên website sử dụng công nghệ này lại không thể sử dụng các chức năng như bình luận, giở hàng hay thu thập thông tin khách hàng.
Do đó các website hiện nay thường sử dụng công nghệ Responsive, số ít trang tin tức sử dụng công nghệ AMP.
Tối ưu cấu trúc website
Là cách mà bạn tổ chức nội dung trên website. Các nhóm nội dung, liên kết được trình bày để phục vụ trải nghiệm người dùng. Nếu cấu trúc web tốt, người dùng dễ dàng sử dụng, Google sẽ lập chỉ mục tốt hơn.
Không tính Trang chủ, Alla thường phân loại cấu trúc trang web thành các dạng sau:
- Danh mục sản phẩm
- Chuyên mục bài viết
- Bài viết tin tức (Post)
- Bài viết độc lập (Page)
- Bài viết sản phẩm (Product hoặc Detail)
- Thẻ (Tags)
Nghiên cứu từ khóa
Đây là công việc quan trọng nhất của một dự án SEO, việc nghiên cứu từ khoá có liên quan mật thiết đến chiến lược cũng như ngân sách đầu tư dự án. Việc nghiên cứu từ khóa giúp bạn tìm ra được bộ từ khóa mục tiêu để xây dựng chiến lược nội dung. Nếu đi sai hướng chắc chắn Doanh nghiệp sẽ không đạt được gì lại tiêu tốn rất nhiều tài nguyên.
Thời điểm này bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:
- Search Intent (ý định tìm kiếm)
- LSI keyword (Latent Semantic Indexing – Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn)
- Long tail keyword (Từ khóa dài)
Nghiên cứu từ khóa không phải là công việc đơn giản nên bạn cần phải thật sự nghiêm túc dành thời gian để tìm hiểu và xây dựng.
Chiến lược cho nội dung chuẩn SEO
Thật không dễ dàng gì để xây dựng một website với nhiều nội dung chất lượng, bởi quá trình tạo ra những bài viết chất lượng mất rất nhiều thời gian và công sức.
Giai đoạn đầu khi mới xây dựng website có thể là cập nhật nhiều bài viết hơn mỗi ngày, giai đoạn sau có thể từ 1 – 3 bài/tuần hoặc 1 bài/tuần, 1 bài/tháng.
Bạn có thể tìm hiểu quá trình viết bài chuẩn SEO để việc xây dựng nội dung website đực thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức hơn.
Tối ưu Onpage SEO
Tối ưu Onpage hiểu đơn giản là tất cả những công việc bạn tối ưu trên trang web. Thứ hạng trang web cũng phụ thuộc 1 phần vào công việc tối ưu Onpage.
Các công việc khi tối ưu website ngay từ khi xây dựng website bao gồm tối ưu các yếu tố cấu trúc website, Sitemap, https,…
Các công việc phải tối ưu thường xuyên ngay cả khi website đã có thứ hạng như: cập nhật nội dung mới thường xuyên, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
Tối ưu Offpage SEO
Những công việc tối ưu bên ngoài website được gọi là tối ưu Offpage bao gồm tối ưu mạng xã hội (social), xây dựng liên kết (link building), xây dựng thương hiệu (brand reputation hoặc mention) nhằm cải thiện E-A-T cho website.
Đây cũng là công việc tiêu tốn nhiều thời gian, bởi quá trình tìm kiếm tài nguyên để xây dựng hệ thống tín hiệu quảng bá website. Công việc này cũng cần sự cẩn trọng bởi nếu làm không đúng quy tắc, quy trình sẽ khiến website của bạn bị phạt vì vi phạm quy tắc, chính sách mà Google đưa ra.
Ở Việt Nam hiện nay, việc tối ưu Offpage đối với người mới quả thực rất khó khăn bởi các nguồn blog hay diễn đàn ngày càng ít. Còn đối với người đã có kinh nghiệm đã có hệ thống cho riêng mình thì việc duy trì phát triển dễ dàng hơn.
Nếu không đủ tài nguyên bạn có thể tập trung vào tối ưu mạng xã hội ở thời điểm hiện tại, chúng cũng góp phần giúp website của bạn dễ tăng hạng hơn.
Đo lường & phân tích hiệu quả
Sau thời gian tối ưu bạn sẽ nhận được các tín hiệu từ website (Onpage và Offpage). Thời điểm này bạn cần phải có các công cụ để theo dõi, đo lường hiệu quả của quá trình tối ưu. Và 2 công cụ hỗ trợ đo lường hữu ích và chính xác nhất là Google Search Console và Google Analytics.
- Google Search Console trước đây có tên gọi là Google Webmaster Tools, công cụ này giúp phân tích các tín hiệu như hiệu suất trang web, các lỗi website bạn đang mắc phải hay những liên kết trỏ đến website của bạn,….
- Google Analytics là công cụ hỗ trợ bạn trong quá trình tìm hiểu hành vi khách hàng truy cập vào trang web hay các chỉ số quan trọng như: số lượng người truy cập, thời gian trên trang (time on-site), số phiên (Pageview), nhân khẩu học,…
Tối ưu trải nghiệm người dùng
Vào tháng 10/2015, Google sử dụng thuật toán RankBrain như là một tiêu chí để đánh giá, sắp xếp thứ hạng các website trên công cụ tìm kiếm. Thuật toán này yêu cầu các phương pháp SEO phải đặt việc tối ưu trải nghiệm người dùng lên hàng đầu trong quá trình triển khai dự án SEO.
- Tối ưu trải nghiệm người dùng bao gồm các công việc như:
- Tìm hiểu ý định tìm kiếm của người dùng (Search Intent)
- Cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR)
- Tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)
- Thời gian dừng của người dùng trong mỗi phiên truy cập (Dwell time)
Tổng kết
Bài viết trên đây Alla xin gửi đến bạn khái niệm SEO là gì và những lưu ý quan trọng khi làm SEO, hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích, những kỹ năng cơ bản để quá trình làm SEO được thuận lợi nhất. Alla vui vì được đồng hành cùng bạn trên con đường tìm hiểu kiến thức SEO!