716 lượt xem

Hoạt động trong nghề SEO hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ SEO mũ xám, SEO mũ trắng và SEO mũ đen phải không nào? Mỗi phương pháp SEO sẽ có cách thực hiện riêng và sử dụng với mục đích khác nhau. Cùng theo dõi bài viết để có thể phân biệt và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho website nhé.

seo-mu-trang-seo-mu-den-seo-mu-xam-phuong-phap-nao-tot-cho-website
SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám – phương pháp nào tốt cho website?

Cách phân biệt SEO mũ trắng và SEO mũ đen, SEO mũ xám

Để hiểu sâu hơn về các phương pháp SEO: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám mời bạn cùng tìm hiểu về khái niệm, ưu điểm và những hạn chế của các phương pháp SEO ngay dưới đây.

Nội dung

SEO mũ trắng (White Hat SEO)

SEO mũ đen (Black Hat SEO)

SEO mũ xám (Gray Hat SEO)

Khái niệm SEO mũ trắng là gì? Là phương pháp SEO sử dụng tổ hợp các kỹ thuật tối ưu hóa dựa trên việc tuân thủ các quy tắc của công cụ tìm kiếm Google, Bing,….

Nhằm tác động đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm một cách minh bạch, cung cấp giá trị cho người dùng, nâng cao hiệu quả kinh doanh trên thị trường online.

SEO mũ đen là gì? Là hình thức SEO sử dụng các kỹ thuật vi phạm quy tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng.

Nhưng cũng đem lại rủi ro như cấm tài khoản, mất TOP hoặc bị phạt bởi công cụ tìm kiếm, cần thay đổi nhiều để qua mắt các thuật toán, khó SEO lại khi mất TOP…

SEO mũ xám là gì? Là hình thức SEO mà không tuân thủ hoàn toàn các quy tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm, nhưng cũng không sử dụng các kỹ thuật không được chấp nhận như khi làm SEO mũ đen.
Công việc Các công việc bao gồm tối ưu cấu trúc website, tối ưu nội dung và xây dựng liên kết chất lượng. Các kỹ thuật không được chấp nhận như nhồi nhét từ khóa, sao chép nội dung, sử dụng liên kết tạo tự động, chuyển hướng liên kết, Cloaking,… Các kỹ thuật như: Cloaking, tạo liên kết tự động, tùy chỉnh (SEO) trang đặc biệt, trao đổi liên kết 3 chiều, mua tên miền cũ nhằm mục đích tăng thứ hạng nhanh,…
Ưu điểm
  • Tăng tỷ lệ truy cập: Nội dung chất lượng, hữu ích với người dùng có thể giúp tăng tỷ lệ truy cập và giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
  • Giúp website có thứ hạng bền vững
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Nội dung chất lượng, thiết kế website tốt cho trải nghiệm người dùng, có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của website.
  • Tăng doanh thu thực tế: tỷ lệ truy cập và lượt chuyển đổi tăng lên đồng nghĩa với việc doanh thu khi kinh doanh online sẽ tăng lên.
  • Nâng thứ hạng nhanh chóng: Các kỹ thuật SEO mũ đen có thể giúp tăng xếp hạng trang web nhanh chóng so với các phương pháp SEO mũ trắng.
  • Chi phí thấp: Các kỹ thuật Black Hat SEO thường chi phí thấp hơn so với các phương pháp White Hat SEO.
  • Nâng thứ hạng nhanh chóng: Các kỹ thuật Gray Hat SEO có thể giúp tăng xếp hạng trang web nhanh chóng hơn so với kỹ thuật làm White Hat SEO.
  • Chi phí thấp hơn: Các kỹ thuật Gray hat SEO thường có chi phí thấp hơn so với White hat SEO.
  • Tối ưu hóa từ khóa: Gray Hat SEO cho phép tối ưu hóa từ khóa nhanh hơn so với White hat SEO.
  • Tạo liên kết: Gray Hat SEO cho phép tạo liên kết nhanh hơn so với White hat SEO
  • Tạo ra nội dung chất lượng: Gray hat SEO cho phép tạo ra nội dung chất lượng hơn so với Black hat SEO
Hạn chế
  • Chi phí cao: Tạo và xây dựng nội dung website chất lượng đem lại giá trị cho người dùng có thể tốn kém nhiều chi phí so với các phương pháp khác.
  • Thời gian để website được xếp hạng lâu và khó: Việc tăng xếp hạng trang web có thể khó hơn so với các phương pháp khác vì cần thời gian lên kế hoạch, chiến lược. Đồng thời việc thiết kế website cũng như xây dựng nội dung, liên kết chất lượng mất khá nhiều thời gian và công sức.
  • Vi phạm quy tắc của công cụ tìm kiếm: Các website sử dụng kỹ thuật SEO vi phạm quy tắc và chính sách của các công cụ tìm kiếm, có thể bị phạt, mất TOP nhanh chóng,…
  • Đạt thứ hạng cao tạm thời: Phương pháp Black Hat SEO có thể giúp tăng xếp hạng tạm thời nhưng không đem lại lợi ích dài hạn.
  • Không tạo ra giá trị cao: Bởi kỹ thuật SEO mũ đen thường không tạo ra nội dung chất lượng, các liên kết spam ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Vi phạm quy tắc tìm kiếm: SEO mũ xám có thể giúp tăng xếp hạng trang web tạm thời, nhưng có thể dẫn đến vi phạm quy tắc tìm kiếm và bị phạt.

Bạn nên chọn phương pháp SEO nào cho website của mình?

Ba hình thức SEO trên đây mà Alla chia sẻ luôn tồn tại song song. Và tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn hướng để đưa ra lựa chọn hết sức tỉnh táo. Bởi nó có ảnh hưởng đến kết quả SEO website cũng như kế hoạch kinh doanh của bạn.

Tiêu chí SEO – Bạn lựa chọn “nhanh chóng” hay “bền vững”

seo-mu-trang-va-seo-mu-den-seo-nen-chon-phuong-phap-seo-nao
Bạn lựa chọn “nhanh chóng” hay “bền vững”

Bạn lựa chọn tiêu chí “nhanh chóng”, SEO mũ đen sẽ giúp bạn có được kết quả lên TOP nhanh chóng. Và cũng có thể khiến website của bạn “bay TOP” nhanh chóng bởi các thuật toán, bạn cũng sẽ mất khách, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, kinh doanh là cuộc chiến bền bỉ, để có được thành công bạn phải có tầm nhìn và định hướng lâu dài. Do vậy, tiêu chí “bền vững” mà SEO White Hat được ủng hộ hơn cả.

Alla cung cấp dịch vụ SEO tổng thể, sử dụng phương pháp SEO mũ trắng làm nền tảng hỗ trợ các Doanh nghiệp xây dựng giá trị đích thực. Với những quy trình và chiến lược SEO phù hợp giúp website của bạn lên TOP bền vững và đạt hiệu quả cao mà không cần phải lo lắng đến các thuật toán.

Những ngách phù hợp với SEO mũ đen và SEO mũ trắng

Bạn có thể sử dụng phương pháp SEO mũ đen hay SEO mũ trắng tùy thuộc vào thị trường, mục tiêu kinh doanh của bạn.

Nếu mục tiêu hoạt động kinh doanh của bạn là xây dựng thương hiệu uy tín, lâu dài thì SEO mũ trắng chính là phương pháp phù hợp.

Một số ngách như cho vay khoản vay ngắn hạn,… SEO mũ đen, SEO mũ xám lại được nhiều SEOer lựa chọn và thành công. Trong khi việc sử dụng phương pháp SEO mũ trắng để tiếp cận khách hàng lại rất ít hoặc khó thành công.

Với những ngành này, ngay cả khi bạn bắt đầu bằng việc sử dụng hình thức SEO mũ trắng để phát triển. Thì đối thủ cạnh tranh cũng sẽ kéo bạn vào “vũng lầy” SEO mũ đen.

Nhưng nếu bạn đang quản lý một dự án hợp pháp bạn sẽ có cơ hội chiến thắng mà không cần sử dụng phương pháp SEO Black Hat mạo hiểm.

lua-chon-seo-mu-trang-hay-seo-mu-den
Những ngách phù hợp với SEO mũ đen và SEO mũ trắng

SEO mũ trắng được tạo nên từ những yếu tố nào?

Với mỗi phương pháp SEO sẽ có những yếu tố khác biệt đóng góp cho sự thành công của dự án. Hiểu và nắm rõ được cơ bản các nguyên tắc khi thực hiện SEO mũ trắng sẽ giúp website của bạn phát triển lâu dài và có thứ hạng bền vững. Cùng xem các yếu tố tạo nên SEO White Hat là gì nhé.

  • Nghiên cứu từ khóa: Là công việc tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng sẽ giúp website của bạn dễ dàng lên TOP hơn. Đồng thời cũng giúp bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu.
  • Xây dựng nội dung chất lượng: Website với những nội dung đem lại giá trị cho người dùng sẽ được công cụ tìm kiếm Google đánh giá cao. Đồng thời cũng giúp tăng thứ hạng website cũng như lưu lượng truy cập.
  • Xây dựng liên kết tự nhiên: Một yếu tố không hề nhỏ có ảnh hưởng đến việc xếp hạng website, quảng bá và xây dựng uy tín cho Doanh nghiệp.
  • Thiết kế website: Giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc thu thập dữ liệu. Website được thiết kế đẹp mắt làm tăng sự thu hút và nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Thiết kế website phiên bản mobile: Một website có khả năng tương thích với mọi màn hình di động như Mobile, Tablet,… được công cụ tìm kiếm Google đánh giá cao và tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ đang sử dụng thiết bị di động.
  • Tăng tốc độ tải trang: Website có tốc độ tải trang nhanh chóng sẽ giúp giữ chân khách hàng tốt hơn.

Có nên sử dụng SEO mũ đen (Black Hat SEO)?

Như thông tin tại bảng trên, có lẽ bạn cũng nhận ra được SEO Black Hat (SEO mũ đen) là phương pháp với những kỹ thuật SEO kém an toàn. Sử dụng những kỹ thuật vi phạm chính sách của công cụ tìm kiếm, để đạt thứ hạng cao cho website.

Ngày nay, các thuật toán của Google cũng thông minh hơn. Nếu muốn website đạt thứ hạng cao, khi sử dụng phương pháp SEO mũ đen đòi hỏi rất nhiều công nghệ để có thể vận hành, áp dụng các “thủ thuật” hiệu quả. Đồng thời những kiến thức nãy cũng ít được chia sẻ công khai trên Internet nên rất khó để các SEOer tiếp cận.

Tuy nhiên, việc đạt thứ hạng cao nhờ phương pháp SEO mũ đen không lâu dài. Website của bạn sẽ bị giảm thứ hạng nhanh chóng, thậm chí là bị phạt vĩnh viễn và rất khó để khôi phục.

Đồng thời, website sử dụng phương pháp SEO mũ đen cũng đem lại rất ít giá trị cho người dùng, bởi nội dung kém chất lượng, spam liên kết,…

Kết luận về phương pháp SEO mũ trắng và SEO mũ đen, SEO mũ xám

loi-ich-khi-lam-seo-mu-trang
phương pháp White Hat SEO để website lên TOP an toàn và bền vững

Qua những phân tích và cách phân biệt SEO mũ trắng và SEO mũ đen, SEO mũ xám. Chắc hẳn bạn sẽ lựa chọn được phương pháp SEO phù hợp cho website của mình. Để đảm bảo cho kế hoạch SEO thành công Alla vẫn khuyên bạn nên sử dụng phương pháp White Hat SEO để website được lên TOP an toàn và bền vững.

Nếu bạn chưa biết nên SEO website của mình như nào cho hiệu quả, mời bạn liên hệ qua hotline/zalo 0936677519 hoặc tham khảo dịch vụ SEO mũ trắng để được tư vấn chiến lược SEO phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: