Traffic SEO – Một trong những chỉ số quan trọng của website, giúp website có thứ hạng cao. Nhiều người vẫn băn khoăn về Traffic SEO là gì, các loại traffic phổ biến và cách tối ưu traffic cho website. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc trên, cùng khám phá ngay nhé!
Traffic SEO là gì?
Traffic trong marketing hay Traffic trong SEO là lưu lượng truy cập của một website. Nó cho biết mức độ hoạt động của trang web và số lượng các lần truy cập của người dùng vào website.
Mỗi website sẽ có lượng truy cập khác nhau phụ thuộc nội dung được chia sẻ trên trang web. Ví dụ như các trang chia sẻ tin tức thường có lượng truy cập nhiều hơn các website bán hàng online.
Một traffic được tính là một lần người dùng truy cập một URL và dẫn tới một trang trong website. Traffic của toàn bộ site chính là tổng số các traffic này. Lượng traffic cao chứng tỏ website có nhiều lượt truy cập và được google đánh giá mức độ uy tín cao hơn.
Gia tăng số lượng traffic là mục tiêu hàng đầu của SEOer. Bất kể khi bạn muốn SEO một từ khóa nào thì mục tiêu vẫn là số lượng traffic cho website. Mỗi từ khóa lên top sẽ là một nguồn traffic tiềm năng.
Các loại traffic phổ biến
Traffic SEO được phân loại dựa vào nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Theo Google Analytic phân loại traffic website thành 8 kênh chính bao gồm:
- Organic Search Traffic: Là lượng truy cập tự nhiên vào website từ các từ khóa tìm kiếm trên bảng xếp hạng của Google. Bạn cần quan tâm loại traffic này, bởi đây là loại traffic quan trọng, được Google chấm điểm đánh giá tốt.
- Social Traffic: Là lượng truy cập đến từ bài đăng từ các trạng mạng xã hội như Google+, Facebook, Twitter,…
- Referral Traffic: Là lượng truy cập từ các trang web khác (website vệ tinh) vào website thông qua Backlink hoặc quảng cáo được đặt trên trang web ấy. Lúc này trang web được đặt backlink đóng vai trò giới thiệu, mang về lượng truy cập cho website chính.
- Paid Traffic: Là lượng truy cập tới website từ các kết quả quảng cáo khi xuất hiện một truy vấn ở công cụ tìm kiếm Google.
- Display Traffic: Là lượng truy cập khi người dùng vào website thông qua kết quả quảng cáo hiển thị.
- Email Traffic: Là nguồn traffic tới từ các liên kết trong Email Marketing.
- Direct Traffic: Là lượng truy cập trực tiếp vào trang web mà không thông qua website trung gian nào khác. Người dùng chỉ cần click chuột vào URL hoặc đường dẫn trực tiếp được lưu vào dấu trang, sẽ được tính là một Direct Traffic.
- (Other): Một số nguồn Traffic khác chưa được phân loại.
Tầm quan trọng của traffic đối với chiến lược SEO
Tầm quan trọng của traffic trong SEO là gì? Tại sao đây lại là mục tiêu hàng đầu của các SEOer? Một số lợi ích của traffic đối với website, cụ thể:
Xây dựng tầm ảnh hưởng thương hiệu đến người dùng
Lưu lượng truy cập cao đồng nghĩa với việc nội dung của website vô cùng chất lượng và được nhiều người dùng theo dõi. Điều này cũng đồng nghĩa với thương hiệu quả bạn đã được nhiều người biết đến. Không ít doanh nghiệp lựa chọn sử dụng website để xây dựng thương hiệu, tiếp cận gần hơn với đông đảo người dùng.
Nâng cao thứ hạng của website
Một trong những tiêu chí được Google sử dụng để xét thứ hạng tìm kiếm cho website chính là traffic. Khi trang web của bạn có lượng truy cập lớn nghĩa là được nhiều người biết đến. Lúc này Google cũng đánh giá cao hơn và được xuất hiện tại vị trí top đầu. Khi bạn cải thiện được traffic website nghĩa là bạn đã phần nào nâng cao được thứ hạng của mình trên trang tìm kiếm.
Tăng hiệu quả chiến dịch quảng cáo
Website còn đóng vai trò như một cửa hàng online bán các mặt hàng kinh doanh. Vì vậy, nhiều người lựa chọn chi tiết cho các chiến dịch quảng cáo để tìm kiếm lượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp thường mong muốn chuyển đổi được nhiều traffic tiềm năng cho website hoặc landing page.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Lượng truy cập nhiều và ổn định tác động trực tiếp đến thứ hạng của website. Traffic còn có thể chuyển đổi thành khách hàng và khi traffic cao sẽ kéo theo tỷ lệ chuyển đổi cao.
Tạo cơ hội tăng doanh thu
Người dùng có nhu cầu và thực sự muốn mua hàng thì mới tìm kiếm các thông tin. Vì vậy, những thông tin trên website phải thật sự thuyết phục được người mua. Traffic tiềm năng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đó tăng doanh thu của người bán.
Các yếu tố ảnh hưởng đến Traffic SEO
Traffic SEO ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính mà bạn cần quan tâm hàng đầu là:
- Hệ thống từ khóa: Từ khóa chính là những từ, cụm từ được người dùng sử dụng để tìm kiếm trên Google và tiếp cận với website của bạn. Vì vậy, bạn cần cập nhật hệ thống từ khóa liên quan, hữu ích cho khách hàng thường xuyên. Để từ đó cải thiện số lượng, chất lượng của các Organic Traffic trên website.
- Chất lượng content: Tăng traffic website mục đích cuối cùng vẫn là để bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, giữ chân khách hàng ở lại website càng lâu, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tốt hơn. Để làm được điều đó thì nội dung của website phải chất lượng, hữu ích và có giá trị với người đọc. Hơn nữa, thuật toán của Google cũng ưu tiên những bài viết có chất lượng và xếp hạng cao chúng.
- Tín hiệu Offpage: Bên cạnh Onpage thì Offpage cũng là cách tối ưu mang lại nhiều lượng truy cập hơn cho website.
7 cách để tăng traffic cho website
Có rất nhiều cách để tăng traffic SEO cho website, dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 7 cách hiệu quả và chất lượng nhất nhé.
Tối ưu SEO
Tối ưu SEO hay tối ưu công cụ tìm kiếm là quy trình cải thiện thứ hạng, khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm. Người dùng có thể thấy và khả năng truy cập vào website của bạn nhiều hơn.
Để tăng traffic cho website bằng SEO bạn cần kết hợp tối ưu các yếu tố từ khóa, Onpage, Offpage.
- Từ khóa: Nghiên cứu từ khóa phù hợp quyết định khả năng tăng hạng trên trang tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ phục vụ cho việc nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner,…
- Onpage: Tối ưu Onpage bao gồm tạo ra nội dung hữu ích, tươi mới, thẻ meta title, thẻ meta description hấp dẫn, đảm bảo mật độ từ khóa, link internal, external trong bài viết,…
- Offpage: Xây dựng social, viết báo, backlink, guest post,…
Xây dựng tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội
Mạng xã hội đã ngày càng trở nên phổ biến và không thể thiếu với nhiều người bởi khả năng cập nhật tin tức nhanh chóng. Bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội để kéo thêm traffic cho website của mình.
Việc đầu tiên khi tiến hành xây dựng hệ thống social, bạn cần liệt kê và lựa chọn trang social có lượng người dùng lớn và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ website bạn cung cấp. Bạn có thể dùng nội dung và link trên website để chia sẻ lên các group, trang cá nhân hoặc fanpage sẽ giúp tăng traffic đáng kể.
Chạy quảng cáo
Để tăng traffic website, nhiều người lựa chọn chạy quảng cáo trên các nền tảng như Google, Facebook,… Bạn cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định để tiếp cận với số lượng lớn người dùng, từ đó tăng traffic SEO.
Để sử dụng cách này tăng lượng truy cập hiệu quả, bạn nên có target rõ ràng, nhắm đúng đối tượng, độ tuổi, giới tính, thu nhập, địa điểm,… Có như vậy thì lượng traffic đổ về website mới chất lượng, không phí tiền bạc và công sức vô ích.
Xây dựng blog
Người dùng có xu hướng thích các bài viết dạng blog chia sẻ câu chuyện với hình ảnh bắt mắt, thu hút để lại nhiều dấu ấn. Bài viết dạng blog có thể sử dụng nhiều từ khóa có cơ hội lên top tìm kiếm cao hơn. Người dùng cũng có thể ở lại lâu hơn để theo dõi những nội dung mà bạn đăng tải.
Để thu hút thêm lượng khách hàng, bạn nên xây dựng blog với nhiều thông tin hữu ích, tươi mới và hấp dẫn. Từ blog bạn hãy sử dụng khéo léo các link trỏ về website chính, tăng lượng truy cập cho website.
Chiến lược Video Marketing
Hiện nay nhiều người theo nhịp sống nhanh, thích được nghe, được xem hơn là ngồi đọc. Do đó các video hay các buổi livestream được quan tâm nhiều và phát triển mạnh mẽ hơn. Nhiều nền tảng được áp dụng để xây dựng chiến lược Video Marketing như Youtube, Tik Tok,…
Các video được xây dựng đánh trực tiếp vào khó khăn của khách hàng và cung cấp cho họ giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó cần quan tâm tới chất lượng, nội dung video sao cho đủ sức thuyết phục người xem mua hàng, hoặc click vào link để tăng traffic cho website.
Chiến lược Email Marketing
Để xây dựng chiến lược Email Marketing, trước tiên bạn cần có hệ thống danh sách khách hàng. Tiếp theo, hãy xây dựng nội dung email sao cho phù hợp với khách hàng, gọn gàng, đầy đủ nội dung, trình bày đẹp và ấn tượng với người dùng. Từ đó tạo cơ hội cho những người nhận được email sẽ click vào link, ở lại đọc và tiến hành đặt hàng trên website.
Book báo
Book các báo lên bài và để link về website của bạn không chỉ nhằm quảng bá thương hiệu, tăng độ nhận diện và tiếp cận với người dùng. Nó còn củng cố niềm tin với khách hàng và thu hút traffic cho website của bạn.
Quy trình book báo cũng khá đơn giản, bạn nên lựa chọn những đầu báo uy tín và liên quan tới nội dung trang web của mình.
Các lưu ý khi tăng traffic cho website
Khi thực hiện tăng traffic cho website, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:
- Traffic chất lượng cao: Số lượng traffic rất quan trọng, tuy nhiên bạn đừng chỉ chăm chăm tập trung vào nó mà bỏ quên chất lượng traffic. Những lượng truy cập có chất lượng cao có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn rất nhiều. Traffic ít nhưng tất cả chúng đều có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng thì bạn không cần quá lo ngại.
- Sự tăng trưởng dài hạn: Xây dựng website không phải công việc trong “ngày một ngày hai” mà bạn cần xác định phát triển lâu dài. Vì vậy, bạn cần tập trung đầu tư vào chất lượng website cũng như chất lượng nội dung. Bạn có thể kiểm tra và đánh giá sự tăng trưởng website thông qua số liệu và biểu đồ phát triển.
- Những con số biết nói: Bên cạnh traffic, để hiểu rõ hơn về tình trạng website, bạn cần nắm rõ về những số liệu khác liên quan như số phiên, thời gian ở lại trang, tỷ lệ thoát trang,…
Câu hỏi thường gặp
Traffic tiềm năng là gì?
Traffic tiềm năng chính là lượng truy cập ước tính từ một từ khóa đem lại cho website. Cũng có thể nói traffic tiềm năng chính là sự kỳ vọng về traffic mà từ khóa mang lại. Từ khóa khác nhau sẽ có lượng traffic khác nhau, thông qua đó bạn sẽ xác định chiến dịch truyền thông mình cần làm gì.
Bạn có thể tính lượng traffic tiềm năng của từ khóa như sau:
- Bước 1: Kiểm tra lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa
- Bước 2: Tính tỷ lệ Click through rate (CTR). Áp dụng công thức tính traffic tiềm năng, từ đó ước tính bài viết có thể kéo về bao nhiêu traffic.
Check traffic website bằng cách nào?
Để kiểm tra traffic trang web, bạn có thể sử dụng các công cụ như:
- Google Analytics
- Google Search Console
- Ahrefs
- Keywordtool
- SimilarWeb
- Alexa
- SEMRush
- Traffic Estimate
Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã có cái nhìn tổng quan về Traffic SEO là gì cũng như các phương pháp tăng traffic hiệu quả cho website của mình. Traffic website là nội dung quan trọng và khá sâu rộng, vì vậy bài viết có thể chưa cung cấp được toàn bộ thông tin liên quan. Bạn có thể tìm hiểu thêm những kiến thức mới qua các bài viết của Alla, đừng quên theo dõi nhé!