312 lượt xem

Google Keyword Planner được đánh giá là một “trợ thủ đắc lực” mà các nhà sáng tạo nội dung không thể bỏ qua. Không chỉ có khả năng phân tích cơ bản, công cụ keyword planner còn giúp liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất giúp hỗ trợ xây dựng bộ từ khóa hiệu quả trong SEO. Để hiểu rõ hơn về keyword planner thì hãy theo dõi thông tin bài viết sau nhé!

Google Keyword Planner
Google Keyword Planner

Giới thiệu về Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí của Google. Giúp cho người dùng có thể nghiên cứu từ khóa trong chiến dịch quảng cáo trên Google Ads, hay triển khai kế hoạch nội dung SEO website hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Google Keyword Planner là gì
Google Keyword Planner là gì?

Thông qua việc sử dụng công cụ sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng xác định được lượng tìm kiếm trung bình, mức độ cạnh tranh hay tính toán được chi phí chạy quảng cáo của từ khóa đó.

Tầm quan trọng của công cụ Google Keyword Planner

Google Keyword Planner đóng vai trò quan trọng đối với việc tối ưu bài viết SEO. Cụ thể:

Tìm kiếm và phân tích từ khóa

Google Planner Keywords Tool cho phép phân tích từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thống kê được lượng tìm kiếm hàng tháng, mức độ cạnh tranh và chi phí trung bình cho từng từ khóa.

So sánh từ khóa

Cho phép bạn so sánh các từ khóa khác nhau để tìm ra từ khóa phù hợp nhất. Bạn có thể so sánh các từ khóa dựa trên lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh và chi phí trung bình.

Xác định xu hướng tìm kiếm

Cung cấp cho bạn thông tin về xu hướng tìm kiếm của từ khóa trong thời gian gần đây. Điều này giúp bạn dự đoán được sự thay đổi về nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và điều chỉnh chiến lược quảng cáo sao cho phù hợp.

Lựa chọn được phương án hiệu quả đối với chiến dịch quảng cáo

Công cụ sẽ giúp SEOer chọn được một hoặc một nhóm các từ khóa để bổ sung cho việc phân tích từ khóa. Đồng thời, còn giúp dự toán được chi phí quảng cáo chi tiết, cụ thể cho chiến dịch. Ngoài ra, khi phân tích planner keyword google SEOer có thể tải toàn bộ về thiết bị của mình. Đây chính là một trong những điều khiến cho công cụ này được đánh giá cao.

Ưu điểm và hạn chế của Google Keyword Planner

Là một công cụ toàn năng nhưng cũng sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Cùng theo dõi ngay dưới đây.

Ưu điểm

Dưới đây là một số ưu điểm của Google Keyword Planner:

  • Cung cấp thông tin chi tiết về từ khóa: Sử dụng công cụ Keyword Planner giúp người dùng check lượng tìm kiếm và truy cập chính xác, đánh giá được sự cạnh tranh.
  • Tính toán chi phí quảng cáo: Bạn có thể dự đoán chi phí cho các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, từ đó đưa ra chiến lược quảng cáo phù hợp.
  • Tìm kiếm từ khóa bằng cách nhập URL của trang web và có thể thêm nhiều hơn 10 từ khóa liên quan cùng lúc.
  • Tìm kiếm từ khóa theo chủ đề.
  • Tham khảo từ khóa từ đối thủ cạnh tranh dễ dàng, hiệu quả.
  • Công cụ keyword planner giúp người dùng tra cứu câu hỏi mọi người quan tâm.
  • Hỗ trợ theo dõi lượng từ khóa tìm kiếm ở các vùng.
  • Giúp người dùng tìm hiểu thiết bị khách hàng mục tiêu đang sử dụng.

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, keyword planner của google vẫn còn tồn tại hạn chế.

  • Có nhiều tính năng trong keyword planner (như tính năng đặt giá thầu từ khóa) sẽ trở lên vô ích nếu bạn sử dụng công cụ để tìm kiếm từ khóa SEO.
  • Mất thời gian lựa chọn từ khóa tốt nhất cho chiến dịch SEO bởi số lượng từ khóa lớn.
  • Số lượng keyword gợi ý đối với ngành nhỏ còn hạn chế.
  • Tài khoản phải hoạt động chạy quảng cáo mới có số liệu thống kê cụ thể.

Hướng dẫn cách sử dụng Google Keyword Planner chi tiết

4 bước sử dụng Google Keyword Planner
4 bước sử dụng Google Keyword Planner

Để sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa google cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập vào Google Keyword Planner

  • Để có thể đăng nhập được vào tài khoản của google planner keywords tool người dùng cần chuẩn bị trước cho mình một tài khoản Google Ads. Nếu chưa có tài khoản bạn có thể đăng ký Google Ads theo hướng dẫn sau đây.
  • Sau khi đã tạo tài khoản, người dùng chỉ cần tiến hành đăng nhập và click vào mục “Tools and settings” xuất hiện ở đầu trang.
  • Tiếp tới, bạn chỉ cần chọn “Keyword Planner” xuất hiện trong danh sách để tiếp tục.
  • Lúc này bạn sẽ thấy trên màn hình xuất hiện 2 tính năng là “Discover New Keyword” và “Get research volume and forecast”.

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa

Chọn một trong hai tùy chọn “Discover New Keyword” hoặc “Get research volume and forecast”
Chọn một trong hai tùy chọn “Discover New Keyword” hoặc “Get research volume and forecast”

Lúc này bạn có lựa chọn một trong hai tùy chọn thấy ở bước 1 đó là “Discover New Keyword” và “Get research volume and forecast” để tìm kiếm từ khóa (từ khóa chính, từ khóa liên quan và từ khóa đối thủ). Cụ thể:

  • Discover New Keyword

Đây là tùy chọn lý tưởng giúp bạn tìm kiếm được danh sách các từ khóa mới cho nội dung của mình. Để tìm từ khóa, bạn nên nhập những từ hoặc cụm từ có liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của mình để nhận gợi ý từ nhiều ngành khác nhau.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể thu thập thêm được một số từ khóa tại tùy chọn Start with a website được thiết kế cho người dùng Adwords. Bạn sẽ nhận được kết nhanh chóng ngay sau khi nhấp Get results.

  • Get research volume and forecast

Đây là tính năng giúp mang đến thông tin về lưu lượng truy cập từ khóa mà bạn muốn tra cứu. Để có sử dụng tính năng này, bạn cần lập cho mình một danh sách các từ khóa, cụm từ khó cần kiểm tra và dán vào trường tìm kiếm.

Tuy nhiên, đối với tùy chọn Get research volume and forecast bạn chỉ có thể biết được dữ liệu về từ khóa mà bạn đã nhập. Để hiểu rõ hơn về phương pháp hoạt động cũng như cách khai thác trang thì hãy chuyển sang bước thứ 3 nhé.

Bước 3: Phân tích lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của từ khóa

Sau khi nhấn tìm kiếm và nhận được danh sách các từ khóa liên quan. Tại bước này, người dùng có thể sử dụng tính năng Add Filter cùng những tính năng liên quan như:

  • Lựa chọn vị trí: Nơi mà bạn muốn tiếp thị
  • Ngôn ngữ: khi bạn xem thông tin
  • Phạm vi ngày: chọn 12 tháng
  • Keyword text: Tính năng này giúp hiển thị những từ khóa chứa một từ hoặc cụm từ nhất định.
  • Exclude Adult Ideas: Đây là tính năng giúp loại bỏ các ý tưởng chứa nội dung 18+.
  • Avg. Monthly Searches: Tính năng này giúp người dùng thống kê trung bình lượng tìm kiếm từ khóa.
  • Competition: Đây là mục được sử dụng để hiển thị mức độ cạnh tranh của từ khóa, có thể để trống.
  • Broaden Your Search: Tính năng mở rộng tìm kiếm, trả về cho bạn từ khóa có phần liên quan đến từ đã nhập.
  • Organic Average Position: Xếp hạng trung bình cho từ khóa không phải trả tiền trên Google. Bạn cần kết nối với Google Search Console để sử dụng tính năng này.

Bước 4: Tạo và lưu trữ danh sách từ khóa

Khi đã nhận được những từ khóa thì người dùng cần phân tích và sắp xếp, tạo danh sách từ khóa để lưu trữ. Tuy nhiên, việc tạo, chọn từ khóa là không hề đơn giản chút nào. Để chọn được từ khóa giúp tối ưu bài viết hiệu quả bạn có thể áp dụng cách sau đây:

  • Lựa chọn từ khóa theo lượt tìm kiếm.
  • Lựa chọn từ khóa có thể cạnh tranh SEO mà không phải trả tiền.

Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả

Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để thuận tiện cho việc lên chiến lược nội dung, SEO website hiệu quả:

  • Ước tính tần số hiển thị quảng cáo tối đa (Impression): Đối với cách này, người dùng chỉ cần nhấn chọn vào “Get research volume and forecast”. Tiếp đó, bạn cần nhập từ khóa mình muốn tìm, phân tích dữ liệu.
  • Một mẹo sử dụng phân tích từ khóa keyword planner khác đó là người dùng có thể cài đặt thêm công cụ Keywords Everywhere miễn phí từ Chrome.
  • Trường hợp muốn thêm cùng lúc 10 từ khóa thì bạn chỉ cần vào keyword tool planner, click vào checkbox và thêm chúng vào kế hoạch.
  •  Tìm từ khóa qua website của đối thủ: Bạn thực hiện sao chép URL của đối thủ rồi dán vào ô tìm kiếm, chọn “Use the entire site”. Việc thực hiện thao tác nhiều lần sẽ giúp bạn tìm ra nhiều ý tưởng từ khóa hay ho.

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả ngoài Google Keyword Planner

Hiện nay có khá nhiều công cụ phân tích từ khóa hiệu quả mà SEOer có thể sử dụng. Cụ thể:

  • Công cụ phân tích từ khóa SEMrush: Đây là công cụ nghiên cứu SEO phổ biến được nhiều người dùng lựa chọn. Sử dụng công cụ SEMrush giúp người dùng nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả.
  • Công cụ từ khóa Ahrefs: Đây là công cụ giúp cung cấp số lượng từ khóa lớn nhất, đặc biệt là các từ khóa đuôi dài (Long-tail keyword).
  • Google Trends: Công cụ này giúp người dùng tập trung khai thác xu hướng dựa trên từ khóa. Công cụ google trends giúp bạn bắt kịp các xu hướng một cách hiệu quả và tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn, thú vị nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan về keyword planner cũng như hướng dẫn cách dùng công cụ phân tích từ khóa hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức giúp cho quá trình sáng tạo nội dung trang website hiệu quả.

Nếu còn băn khoăn hay bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các kiến thức SEO thì bạn có thể liên hệ với Alla qua hotline/zalo 0936.677.519 để hiểu rõ hơn hoặc comment xuống phía dưới nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: