723 lượt xem

Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng website – đó chính là từ khóa SEO.

Vậy từ khóa SEO là gì? Tại sao phải lựa chọn từ khóa SEO khi triển khai nội dung cho website? Làm cách nào để chọn được từ khóa SEO hiệu quả và cách phân bổ từ khóa SEO trên toàn bộ website như thế nào là hợp lý?… lần lượt giải đáp các câu hỏi về từ khóa SEO trong bài viết, mời bạn theo dõi:

Từ khóa seo là gì?

Từ khóa SEO tức từ khóa (keyword) là những từ hay cụm từ ngắn có nghĩa được người dùng sử dụng để truy vấn kết quả trên các bộ máy tìm kiếm, ví dụ như Google.

Khi một người tìm kiếm trên Google cụm từ “áo sơ mi nữ cộc tay”, Google cố gắng nhận biết chủ đề và ý định của người dùng đang tìm kiếm. Từ đó, đưa ra danh sách trang web liên quan đến nội dung đó.

Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Từ khóa seo là gì?

Nếu website của bạn sử dụng chính xác cụm từ người dùng tìm kiếm làm từ khóa, hoặc sử dụng một phần của cụm từ (áo sơ mi nữ); hay cụm từ liên quan như (áo nữ, thời gian nữ, áo sơ mi công sở) Google có thể hiện thị trang của bạn đầu tiên.

Từ khóa có thể được phân loại theo 2 cách sau:

Chia theo số lượng từ, đó là:

  • Từ khóa ngắn (short tail keyword): Những cụm từ gôm 2-3 từ ghép lại để tạo thành từ có nghĩa. Ví dụ: bán nhà, cho thuê nhà, vé máy bay, thiết kế Web,…
  • Từ khóa dài (long tail keyword): Những cụm từ gồm 4 từ trở lên ghép lại thành từ có nghĩa. Từ khóa dài thường là từ mở rộng của từ khóa ngắn. Ví dụ: mua nhà 1 tỷ tại Hà Nội, vé máy bay đi Hàn Quốc, Thiết kế website tại tp hcm,…, thường tỷ lệ chuyển đổi khách hàng qua các loại từ khóa này là khá cao

Chia theo tính chất của từ khóa:

  • Từ khóa chính – Main Keyword: thường là một từ khóa ngắn hoặc ngắn hơn từ khóa phụ, thể hiện nội dung tổng quát nhất của trang, bào hàm nội dung của các từ khóa phụ. Thông thường, từ khóa chính của một trang là những từ có mật độ xuất hiện (keyword density) lớn nhất trên trang đó.
  • Từ khóa phụ – Sub Keyword: (từ khóa thứ cấp) Thường là từ khóa dài hoặc dài hơn từ khóa chính, thể hiện nội dung của các ý nhỏ trên trang, là mở rộng của từ khóa chính.

Tại sao seo từ khóa lại quan trọng?

Người dùng có thể truy cập vào trang web của bạn bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Truy cập từ link trang khác (Referral)
  • Truy cập từ Social media
  • Traffic trực tiếp: thông qua việc search từ khóa kèm thương hiệu của bạn, hoặc nhập url của bạn hoặc ấn vào link bookmark
  • ….

Tuy nhiên đối với mua sắm trực tiếp thì tìm kiếm tự nhiên (organic search) chiếm tỷ lệ traffic cao nhất (38,98%). Trong khi đó traffic trực tiếp là 35,88%, referral là 19,34% và social là 3,91%.

Do vậy, việc xác định từ khóa SEO mục tiêu chính xác sử dụng đúng chuẩn SEO là một trong những cách đơn giản và hiệu quả đưa người dùng đến website của bạn.

SEO tốt giúp:

  • Tăng lượt người truy cập và thứ hạng trên SERP
  • Đem lại nhiều chuyển đổi (conversion), tiếp cận (engagement) tốt hơn
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Trong một khảo sát gần đây, các chuyên gia Marketing cho thấy: 48% người tham gia xếp Keyword research là một trong những chiến lược SEO hiệu quả nhất, góp phần quyết định thứ hạng website. Nó chỉ đứng sau yếu tố “tạo content liên quan”.

cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

#1. Average monthly search (lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng).

Con số này càng cao thì mỗi tháng càng có nhiều người tìm kiếm từ khóa này. Và traffic tiềm năng mang về cho website của bạn cũng nhờ đó mà tăng lên, từ đó góp phần tăng thứ hạng website của bạn với từ khóa đó.

Tuy nhiên con số này không phải là tất cả. Ví dụ khi so sánh giữa hai cụm từ: “từ khóa” và “từ khóa là gì”

  • “Từ khóa là gì” là long-tail keyword, ý nghĩa của nó dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn tìm kiếm củ mọi người
  • “Từ khóa” có lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng nhiều hơn nhưng lại quá chung chung. Do vậy, bạn không thể làm từ khóa mục tiêu được.

Vì vậy nên ưu tiên từ khóa có lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng cao và đáp ứng được rõ tiêu chuẩn tìm kiếm của mọi người.

#2. Keyword competition

Keyword competittion là độ canh tranh từ khóa.

Cạnh tranh ở đây ý muốn nói là có bao nhiêu người quảng cáo “đấu thầu” cho một từ khóa.

Những từ khóa cạnh tranh trong tìm kiếm trả tìm chắc chắn cũng khá cạnh tranh so với tìm kiếm tự nhiên. Đơn giản bởi vị bạn không cận trả bị cho tìm kiếm tư nhiên. Do đó cũng khó tranh hạng hơn.

#3. Một vài yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn từ khóa khác

Có những từ khóa khi nhìn số liệu cho thấy đây là những từ khóa khá tốt để lên TOP, nhưng kết quả từ khóa đó lại không liên quan đến chủ đề hoặc khó tranh hạng hơn mình nghĩ.

Do vậy, để tìm từ khóa SEO, bạn có thể cân nhắc các yếu tố khác như:

  • Khách hàng muốn gì
  • Từ khóa mục tiêu của đối thủ là gì
  • Chất lượng của trang 1 kết quả tìm kiếm như thế nào?

Từ đó quyết định lựa chọn các từ khóa phù hợp, ưu tiên lựa chọn các từ khóa:

  • Từ khóa phải ra tiền
  • Chi phí, công sức SEO từ khóa phải thấp hơn lợi ích nó mang lại.
  • Xác định khả năng của mình và đừng cố đâm đầu vào các từ khó quá.

Nên khai thác từ khóa SEO nào?

Tùy vào mục đích bạn muốn nhắm vào loại từ khóa nào. Một từ khóa không phải cứ điểm cao và liên quan đến sản phẩm của bạn thì sẽ hiệu quả.

Dựa vào ý nghĩa của keyword, thì có 3 dạng từ khóa cơ bản bạn cần chú ý lựa chọn:

  • Transactional keyword – Từ khóa giao dịch
  • Informational keyword – Từ khóa thông tin
  • Navigational keyword – Từ khóa điều hướng

Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Từ khóa giao dịch

Từ khóa giao dịch (transactional keyword) là từ khóa người dùng gõ vào khi tìm mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Chúng có thể là các từ khóa chung chung hoặc các từ khóa có phạm vị hẹp hơn. Ví dụ như: quần áo, đầm váy dự tiệc size lớn tại Hà Nội,…

Với những truy vấn theo chiều hướng transactional sẽ có khả năng chuyển đổi tốt hơn, nhưng mức độ cạnh tranh của nó lại rất khốc liệt.

Khi chọn từ khóa giao dịch, bạn nên nhắm đến các từ khóa:

  • Tính từ (xanh, đỏ, tốt nhất, rẻ nhất, khuyến mãi)
  • Tên thương hiệu (adidas, nike)
  • Mô tả sản phẩm cụ thể (áo ba lỗ nữ, giày bóng rổ nam)

Từ khóa thông tin

Từ khóa thông tin (informationl keyword) là từ khóa người dùng sử dụng khi muốn tìm kiếm thông tin mới. Chúng tường các từ để hỏi như “là gì, như thế nào”

Việc sử dụng những từ khóa SEO này giúp tăng mức độ uy tín và độ nhận biết thương hiệu thông qua chia sẻ kiến thức chuyên môn cho mọi người.

Không những vậy, một số từ khóa thông tin cũng có thể tạo ra conversion (chuyển đổi), vì đa phần mọi người thường tìm hiểu chủ đề trước khi mua sản phẩm liên quan.

Ví dụ như, một người nhập từ khóa “loại đàn ghita”, có thể họ đang muốn mua đàn sau khi tìm kiểu.

Với từ khóa thông tin này, bạn nên tránh lối viết bài PR sản phẩm. Bạn nên ưu tiên xây dựng nội dụng thỏa mãn yêu cầu tìm kiếm cho người dùng. Kết bài, bạn có thể thêm CTA hoặc quảng cáo sản phẩm nếu phù hợp. Như vậy sẽ khiến người dùng dễ chịu hơn.

Từ khóa điều hướng

Từ khóa điều hướng (navigational keyword) là từ khóa người dùng tìm kiếm để đi đến các trang hoặc website cụ thể do họ không nhớ chính xác url, hoặc không muốn gõ tất cả ra.

Ví dụ như: Trang chủ Microsoft hay trang chủ samsung

Việc tối ưu thứ hạng cho từ khóa điều hướng của trang bạn rất quan trọng. Khi họ đã biết đến bạn trước đó, và chủ động tìm kiếm bạn, chắc chắn họ sẽ truy cập vào trang của bạn khi thấy nó xuất hiện ở TOP đầu.

Mật độ từ khóa SEO như nào là hợp lý?

Mật độ từ khóa là tần suất một cụm từ khóa xuất hiện trong một trang so với phần trăm toàn bộ các từ có trong trang đó. Đây cũng là một cách thông báo với Google chủ đề bài viết.

Nếu từ khóa chỉ xuất hiện một lần trong bài viết thì sẽ không hiệu quả, còn nếu cứ lặp đi lặp lại y chang từ khóa sẽ giúp tăng thứ hạng bài viết? Tôi nghĩ là việc thực hiện SEO theo cách này không còn hiệu quả.

Google và các công cụ tìm kiếm khác dựa trên mật độ từ khóa để nhận diện kỹ ngôn ngữ. Khi bạn sử dụng hàng loạt các từ khóa liên quan đến nhau, Google cho rằng bài viết của bạn đang triển khai một chủ đề thống nhất.

Ở đây tôi đang nói đến việc chèn các từ khóa liên quan, chứ không phải là cố tình lặp đi lặp lại một từ khóa trong bài viết. Đó là bạn đang nhồi nhét từ khóa.

Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Nhồi nhét từ khóa là gì?

Nhồi nhét từ khóa là một kỹ thuật SEO back hat (seo mũ đen) được nhiều người áp dụng để tăng thứu hạng, bằng cách nhồi nhét càng nhiều từ khóa liên quan càng tốt.

Ví dụ như nếu công ty chuyên bán giày bóng rổ và có tiêu đề “giày bóng rổ giá rẻ tốt nhất” và nhồi nhét hàng đống từ khóa liên quan. Đây được coi là một trong những phương pháp khiến Google để ý đến content của bạn nhanh nhất.

Tuy nhiên, đó chỉ là cách làm “ngày xưa” khi mà “ngày nay” Google nhận diện ngôn ngữ tốt hơn thì người làm marketing không chỉ đăng danh sách hàng loạt từ khóa. Google đã biết cách nhận biết và phạt thẳng tay những trang web spam nhồi nhét từ khóa.

Tuy nhiên, họ vẫn có thể vượt mặt Google bằng việc cung cấp nội dung content kém chất lượng với mật độ từ khóa nhất định.

Bạn vẫn nên chèn từ khóa một các hợp lý vào các vị trí trong bài viết như tiêu đề, các thẻ heading,… nhưng việc nhồi nhét từ khóa không còn hiệu quả, thậm trí còn rủi ro cao.

Theo tôi, quan trọng nhất vẫn là chất lượng nội dung bài viết, khả năng đọc hiểu của bài viết (readabitity) vẫn nên được tối ưu hàng đầu.

Loại từ khóa và Sức mạnh của mỗi loại từ khóa giúp tăng vị trí thứ hạng website

Công cụ tìm kiếm không chỉ xem xét các chữ trong bài viết mà còn là code.

Khi bạn tìm kiếm một truy vấn, Goofle sẽ hiển thị tiêu đề, url và mô tả (description) cho từng trang.

Một số trường hợp, Google còn đưa cả hình ảnh, video và featured.

Tag thông báo đến Google thông tin sẽ cung cấp đến người dùng trong bài viết. Và mỗi tag lại phù hợp với mỗi từ khóa riêng.

Title tag

Title tag là dòng chữ in đậm hiển thị trong kết quả tìm kiếm Google. Đây cũng là tiêu đề hiện trị trên top trình duyệt của người dùng.

Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Title tag nên ngắn gọn, bởi Google sẽ cắt bớt những tiêu đề nhiều hơn 50-70 ký tự. Title tag nên nằm trong khoảng 55-60 ký tự.

Tại title tag bạn nên chứa từ khóa chính, tuy nhiên trong một số trường hợp việc chèn từ khóa chính vào title tag làm vượt quá số lượng ký tự cho phép, lúc này không marketer sẽ cố gắng đưa từ khóa và đầu tiêu đề. Nếu nó có bị cắt thì người đọc vẫn hiểu được chủ đề bài viết là gì.

Header (<h>) tag

Header tag được dùng để đánh dấu đoạn đầu của bài viết hay đoạn đầu của một phần.

Tiêu đề đầu bài blog là header tag <h1>. Nhưng cũng có thêm <h2>, <h3> trong trường hợp bạn muốn chia trang thành từ phần nhỏ.

Mỗi trang nên có chính xác 1 tag <h1> chứa từ khóa chính.

Có một vấn đề cần thảo luận là liệu việc thực hiện title và header có nội dung giống nhau thì có nên không?

Nhìn chung, nếu cả title và header đều có từ khóa, miêu tả content chính xác và hấp dẫn với người đọc thì có phải nó đều hiệu quả dù giống hay không.

Meta description

Meta description xuất hiện dưới title tag tren kết quả tìm kiếm của Google.

Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Tại phần này, bạn nên viết ngắn (thường 155 ký tự) và viết thú vị nhất có thể. Bởi người dùng sẽ lướt nhanh qua tiêu đề và phần mô tả nên bạn có thể chèn từ khóa để thu hút người đoc. Tuy nhiên đừng nên lạm dùng nó.

Xem thêm bài viết: Tối ưu thẻ Meta description để hiểu rõ hơn.

Tối ưu url với từ khóa SEO

Từ khóa url là từ khóa chứa trong url dẫn đến trang blog hoặc website của bạn.

Giả sử như bạn có thương hiệu, bạn nên sử dụng thương hiệu trong domain thay vì từ khóa miêu tả thương hiệu ( ví dụ trang của Nike là www.nike.com, chứ không phải là www.athletic-footwear.com )

Thêm vào đó tên domain được tối ưu quá kỹ cũng trở nên đáng nhở đối với người dùng. Chảng hạn như khi tìm từ khóa “mẹo xử lý vết thương” thì kết quả hiển thị đầu tiên là:

Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Đây là featured snippet – Goofle nhận định thông tin trên trang này thỏa mãn truy vấn của tôi và hiện thị trang trên vị trí nổi bật.

Nhưng thậm trí nếu Google không làm nổi bật kết quả này, tôi vẫn có thể nhấp vào vì tiêu đề và domain đều phù hợp. Còn nếu kết quả trả về là www.meo-xu-ly-vet-thuong.vn thì không khác gì là spam cả.

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy được đường dẫn của nó “meo-xu-ly-vet-thuong-tai-nha-n888771) url vẫn chứa từ khóa của bài viết “meo-xu-ly-vet-thuong” nên vẫn chuẩn SEO>

Tại ví dụ này cũng cho bạn thấy là bạn không cần phải tối ưu hóa mọi từ khóa, bởi Google có thể hiểu “meo-xu-ly-vet-thuong-tai-nha” sẽ mang đến nhiều thông tin có ích mặc dù bài viết không được tối ưu url chính xác theo từ khóa tìm kiếm của tôi.

Anchor text

Anchor text là một phần của hyperlink chứa từ khóa mà bạn click vào.

Thường thì tốt nhất là liên kết sử dụng anchor text thay vì hình ảnh. Bởi text link có khả năng thúc đẩy SEO giúp Google dễ hiểu hơn.

Linbk có thể chứa từ khóa chính xác hoặc không cần. Từ khóa khớp một phần hoặc từ khóa liên quan cũng có thể tăng SEO giúp người dùng tìm kiếm trang của bạn.

Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến SEO

Từ khóa rất quan trọng, nhưng không phải tất cả. Xây dựng Content tốt vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu, ngoài ra những yếu tố khác quyết định website của bạn có nhanh lên TOP hơn còn bao gồm:

  • Backlink
  • Thiết kế website
  • Trải nhiệm người dùng
  • Hình ảnh và media
  • Kỹ thuật SEO (cách xây dựng website)

Hy vọng những kiến thức chúng tôi chia sẻ giúp bạn hiểu rõ được từ khóa SEO là gi, cũng như biết cách tối ưu từ khóa SEO cho website của bạn.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: