700 lượt xem

Nếu bạn đã tìm hiểu về Traffic website chắc hẳn đã biết tới Organic Traffic. Đây là nguồn traffic quan trọng, có thể được xem như nguồn “huyết mạch” nuôi dưỡng website. Bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu với Alla về Organic Traffic là gì? Và cách tối ưu hóa để tăng lượng truy cập tự nhiên của website của bạn.

Organic traffic là gì?

Organic Traffic hay Organic Search là thuật ngữ chỉ lượng truy cập vào website từ những lượt tìm kiếm tự nhiên của người dùng qua các công cụ tìm kiếm. Ở Việt Nam, phổ biến nhất là Google, lưu ý là không bao gồm lượt truy cập từ hình thức quảng cáo trả phí như Google Ads.

Organic traffic là gì
Organic traffic là gì?

Organic Traffic thể hiện mong muốn và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng qua công cụ tìm kiếm. Vì vậy, đây là traffic quan trọng nhất đối với website của bạn. Organic Traffic cao nghĩa là bạn thấu hiểu được người dùng và cung cấp đúng nhu cầu, giải pháp của họ. Từ đó có được thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Phân biệt Organic Traffic và các nguồn traffic khác

Traffic được tính là lượt người dùng truy cập vào website, nhưng người dùng có thể truy cập đa dạng kênh. Vì thế, dựa trên các nguồn gốc traffic mà chia thành nhiều loại khác nhau. Vậy Organic Search Traffic có gì khác so với các dạng traffic khác?

Loại traffic Nguồn Chi phí
Organic Traffic Các kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google Miễn phí
Social Traffic Lượng truy cập của người dùng từ các mạng xã hội tới website Có thể miễn phí hoặc mất phí
Referral Traffic Lượng truy cập từ website khác tới website của bạn Miễn phí
Paid Search Tới từ quảng cáo tìm kiếm trên Google Mất phí, giá được tính theo từ khóa
Display Traffic Quảng cáo Google Display Network Mất phí, giá được tính theo lượt hiển thị
Direct Traffic Người dùng truy cập trực tiếp vào website không cần bất kỳ công cụ tìm kiếm nào, chẳng hạn họ nhập trực tiếp URL vào trình duyệt hoặc click vào URL trong bookmark Miễn phí
Email Traffic Lượt nhấp ở các Email Marketing Mất phí

Vì sao Organic Traffic quan trọng?

Tất các các kênh đều có khả năng mang về lượng truy cập cho website không chỉ riêng gì Organic Traffic. Vậy tại sao hầu hết các SEOer lại mong muốn thu hút được nhiều lượt truy cập tự nhiên? Dưới đây là một số lý do giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao lựa chọn đầu tư Organic Traffic là đúng đắn!

Nguồn truy cập chất lượng cao

Organic Traffic có liên quan rất lớn đến khách hàng mục tiêu mà website bạn hướng đến. Người dùng có nhu cầu tìm hiểu thông tin sẽ chủ động tìm kiếm qua Google. Thông qua Google để tạo ra cầu nối hiệu quả giữa khách hàng tiềm năng với website của bạn.

Hơn nữa, Organic Traffic còn thể hiện sự quan tâm của người dùng với các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Đem lại lượng Traffic bền vững

Organic traffic mang lại lượng traffic bền vững
Organic traffic mang lại lượng traffic bền vững

Nếu như nguồn traffic từ Paid Search, khi bạn dừng chạy quảng cáo sẽ trở về con số 0. Thì với Organic Search Traffic, các kết quả SEO một khi đã lên top thì sẽ rất bền vững. Bạn cũng không cần đầu tư bất kỳ một khoản phí nào để duy trì.

Bạn lưu ý điều này chỉ đúng khi bạn cung cấp nội dung hữu ích với người dùng, tuân thủ thuật toán của Google và quy tắc SEO mũ trắng.

Tối ưu chi phí

Như đã đề cập trên, một khi bài viết của bạn đã lên TOP, nếu bạn dừng ngân sách thì vẫn có những lượng truy cập tự nhiên đổ về website. Vì vậy, bạn có thể xây dựng website bền vững ngay từ đầu với content chất lượng, theo trường pháp mũ trắng, bạn có thể tối ưu được một khoản phí lâu dài.

Thấu hiểu khách hàng

Ở thời đại số hiện nay, bất cứ vấn đề gì không biết người dùng đều mang đi “hỏi Google”. Phát triển Traffic Organic cho phép chủ website nắm bắt một lượng dữ liệu khổng lồ từ những câu hỏi của khách hàng. Từ đó xác định đúng insight, nhu cầu một cách chính xác, cập nhật và chi tiết nhất.

Tăng mức độ uy tín và nhận diện thương hiệu

Bạn có thể biết Organic Traffic đến từ các truy vấn của người dùng, do đó bạn không cần tìm kiếm và họ sẽ chủ động tìm đến bạn. Vì vậy, nếu khách hàng click vào và dừng lại đọc bài viết của bạn nghĩa là đã có sự tín nhiệm nhất định cho website của bạn.

Nếu bài viết của bạn được đầu tư nội dung tốt, cung cấp được giá trị mà người dùng cần. Thì chắc chắn, khách hàng sẽ nhớ tới website của bạn, thương hiệu của bạn và tin tưởng hơn với những sản phẩm bạn cung cấp.

Hơn nữa, lượng truy cập tự nhiên còn mang lại độ uy tín của website với công cụ tìm kiếm. Bạn nên chú ý tối ưu trang web toàn diện ở mọi khía cạnh để tăng điểm chất lượng và uy tín.

Tăng mức độ uy tín và nhận diện thương hiệu cho website
Tăng mức độ uy tín và nhận diện thương hiệu cho website

Mang lại khách hàng tiềm năng

Organic Traffic có thể mang lại đầy đủ nhóm khách hàng với từng cấp độ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kể cả những người chưa biết tới cho đến người có nhu cầu cao sẽ mua sản phẩm, dịch vụ.

Lượng truy cập tự nhiên lúc này mang nhiệm vụ điều hướng, chuyển dịch cấp độ nhu cầu của khách hàng từ “biết”, “hiểu”, “tin” rồi tới “mua”. Điều hướng thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chủ đề bạn lựa chọn để SEO, lựa chọn nội dung phù hợp và tạo ra độ phủ lớn trong ngành hàng.

Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng
Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

SEO traffic – chiến thuật seo để tăng traffic organic!

Để tăng Organic Search Traffic bạn cần đảm bảo được hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp là lượt hiển thị và tỷ lệ nhấp (CTR).

Tăng lượt hiển thị

Bạn có thể thực hiện một số phương pháp để tăng lượt hiển thị như:

  • Thực hiện SEO tổng thể, mở rộng thêm bộ từ khóa và sử dụng từ khóa bao phủ toàn ngành: Điều này có thể giúp website của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng với nhu cầu khác nhau.
  • Triển khai chiến dịch marketing, đẩy cao lượt tìm kiếm của từ khóa thương hiệu: Có thể tổ chức các sự kiện như sinh nhật, hội thảo, ra mắt sản phẩm mới, mời KOL,… Từ đó tạo sự quan tâm của người dùng tới doanh nghiệp và bắt đầu tìm kiếm trên các công cụ.

Sau khi tối ưu các yếu tố về lượt hiển thị, mỗi tháng website của bạn có thể tăng trưởng thêm hàng chục nghìn lượt truy cập tự nhiên.

Tăng tỷ lệ nhấp (CTR)

Tăng tỷ lệ CTR giúp tăng Organic Traffic
Tăng tỷ lệ CTR giúp tăng lượng Organic Traffic cho website

CTR (Click through rate) là tỷ lệ của lượt nhấp so với lượt hiển thị, để tăng CTR bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Tối ưu SEO cho các bài viết để tăng TOP
  • Lên TOP đúng trang đích, đúng intent của người dùng và cung cấp, giải quyết được nhu cầu mà họ đang tìm kiếm.
  • Đặt thẻ Title, Meta Description hấp dẫn, thu hút người dùng.

Câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân khiến lượng Organic Traffic giảm?

Lượng truy cập Organic Traffic giảm có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Sự thay đổi thuật toán của Google: Các thuật toán của Google có thể thay đổi kéo theo sự tăng hoặc giảm Organic Traffic. Mỗi khi thuật toán thay đổi, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn tăng thứ hạng của website. Vì vậy, khi có kế hoạch SEO cập nhật, bạn cần phải làm tốt hơn để website trụ vững ở vị trí cao.
  • Do Google làm giảm lượng traffic: Nếu website của bạn vẫn có thứ hạng cao mà Traffic Organic vẫn giảm. Nguyên nhân có thể do kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google bị nhiễu, làm giảm hành vi click của người dùng.
  • Bị lấn át bởi các thông tin khác: Đôi khi website của bạn có thứ hạng cao trên Google nhưng người dùng không chắc chắn click vào website. Lý do có thể là do thông tin khác hoặc quảng cáo từ Google lấn chiếm thông tin từ trang web của bạn.
  • Nhiều người có xu hướng sử dụng Social Search: Ngoài Google, hiện nay một lượng lớn người dùng có xu hướng chuyển qua công cụ khác có tính chuyên môn hơn. Chẳng hạn như tìm kiếm bài hát có thể dùng Youtube, Zing, Nhaccuatui,… Hay tìm kiếm sản phẩm sẽ dùng Shopee, Lazada, Tiki,… Do đó lượng tìm kiếm từ khóa trên Google giảm và kéo theo lượng Organic Traffic giảm theo.

Cách kiểm tra lưu lượng truy cập website

Để kiểm tra chỉ số lưu lượng truy cập tự nhiên của website có thể sử dụng các công cụ như:

  • Google Analytics: Đăng nhập > Chọn “Thu nạp” >  Chọn “Tất cả lượng truy cập” > Chọn “Nguồn/phương tiện” > Đọc kết quả thu được ở dòng “google/organic.
  • Google Search Console: Đăng nhập > Chọn “Hiệu suất”
  • Ahrefs: Đăng nhập > Trên thanh chức năng chọn “Site explorer” > Nhập tên miền website bạn cần kiểm tra Organic Traffic.
  • Similarweb: Cài đặt add on Similarweb > Click vào biểu tượng Similarweb ở góc trên bên phải trình duyệt > Đánh giá kết quả Organic Traffic từ hai biểu đồ.

Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã biết thêm về Organic Traffic là gì? Cũng như biết cách tối ưu để tăng trưởng nó, mang lại hiệu quả cho website. Nuôi dưỡng website bền vững là nền tảng để phát triển thêm nhiều hoạt động tiếp thị khác. Nếu bạn cần thêm thông tin về SEO, hãy liên hệ ngay với Alla để được tư vấn chi tiết nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: