306 lượt xem

Bạn cảm thấy mất phương hướng khi bắt đầu triển khai xây dựng website, về cách cấu trúc trang web.

Trang chủ nên có gì? Nên có những danh mục nào? Và cần tập trung vào những trang nào để làm SEO hiệu quả?

Keyword mapping – một giải pháp vô cùng tuyệt vời giúp website của bạn phát triển đúng hướng. Cùng theo dõi ngay nhé!

Keyword Mapping - Lập bản đồ từ khóa
Keyword Mapping – Lập bản đồ từ khóa

Giới thiệu về Keyword mapping

Khái niệm keyword mapping là gì?

Keyword mapping hay lập bản đồ từ khóa là quá trình gán từ khóa cho các trang liên quan và tạo nên cấu trúc trang web một cách logic dựa trên danh sách từ khóa đã nghiên cứu.

Các chiến lược SEO đều bắt nguồn bởi Keyword mapping và cần được thực hiện thường xuyên để trang website trở nên phong phú hơn.

Keyword Mapping là gì?
Keyword Mapping là gì?

Trong trường hợp bạn không thiết kế bản đồ từ khóa và nghiên cứu từ khóa từ đầu, sẽ rất khó khăn trong quá trình xây dựng nội dung website. Cùng với đó thì việc nội dung được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) cũng sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mục đích của việc triển khai keyword mapping là tạo ra một cấu trúc trang web trực quan. Giúp bạn lập kế hoạch nội dung, liên kết nội bộ, tối ưu hóa website, cũng như theo dõi và đánh giá hiệu suất của các trang trên website hiệu quả.

Tầm quan trọng của keyword mapping trong chiến lược SEO

Việc lập bản đồ từ khóa trong SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi:

  • Tạo cấu trúc trực quan và hợp lý cho website

Tạo cấu trúc trang hợp lý là một trong những bước quan trọng nhất khi làm SEO. Website của bạn cần được tối ưu để công cụ tìm kiếm hiểu được rằng trang nào là trang quan trọng. Đồng thời cũng chỉ ra trang nào là trang trụ cột (Pillar page) và đâu là chủ đề phụ (Topic cluster) liên quan.

  • Cải thiện liên kết nội bộ giữa các trang và dễ dàng tối ưu hóa anchor text

Keyword mapping giúp bạn biết được trang nào sẽ được liên kết với nhau một cách hợp lý dựa theo chủ đề liên quan.

Nó cũng giúp bạn tối ưu anchor text trên trang web của mình đúng cách. Bạn cũng có thể sử dụng anchor text dựa trên các từ khóa có sẵn trong keyword mapping.

  • Xây dựng kế hoạch nội dung hiệu quả cho website

Keyword mapping cũng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thiết lập kế hoạch nội dung cho các trang trên website của bạn.

Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về cấu trúc trang web, cũng có thể nhận ra nên lựa chọn loại nội dung nào đem lại hiệu quả cao. Đồng thời cũng tránh được tình trạng keyword cannibalization (ăn thịt từ khóa) và  duplicate content (trùng lặp nội dung).

  • Tìm từ khóa còn thiếu

Việc thiết lập keyword mapping giúp bạn tìm thấy được những từ khóa còn thiếu và nhắm chúng tới các trang có liên quan.

  • Giúp theo dõi hiệu suất của trang web

Lập bản đồ từ khóa giúp bạn theo dõi được các cụm từ quan trọng nào được xếp hạng và mong muốn được xếp hạng trên website của mình.

Các bước thực hiện xây dựng keyword mapping

Lập bản đồ từ khóa (keyword mapping) rất đơn giản khi bạn hiểu quy trình, nhưng sẽ mất một thời gian để nghiên cứu và thực hiện.

4 bước thực hiện xây dựng keyword mapping
4 bước thực hiện xây dựng keyword mapping

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các bước thực hiện xây dựng keyword mapping bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Thiết lập bảng tính

Để việc tạo keyword mapping in SEO vững chắc thì đầu tiên cần thiết lập google tài liệu bảng tính. Tài liệu này có thể là google trang tính hay bảng tính excel tùy thuộc vào sở thích của bạn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng tùy chọn google trang tính bởi nó có thể giúp các thành viên trong nhóm cộng tác hiệu quả với nhau. Khi thiết lập bảng tính bạn cần chú ý tới một số tiêu chí đó là:

  • URL
  • Tiêu đề trang
  • Thẻ H1
  • Từ khóa chính
  • Từ khóa phụ
  • Tóm tắt trang

Bước 2: Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Thực hiện nghiên cứu từ khóa
Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Đây là bước giúp bạn đi sâu vào việc thực hiện nghiên cứu từ khóa và lập bản đồ. Để xây dựng bản đồ từ khóa hiệu quả tốt nhất bạn cần chú ý thực hiện:

Tìm từ khóa hạt giống

Việc tìm từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng cho mỗi trang cần phải có sự trực quan bởi từ khóa này rất có thể nằm ngay trong URL. Nếu bạn băn khoăn chưa biết xác định từ khóa như thế nào thì có thể tham khảo ở một số nguồn như:

  • Tham khảo Google Search Console.
  • Sử dụng dữ liệu PPC để xác định.
  • Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa yêu thích của mình để so sánh về khối lượng, độ khó cũng như ý định.

Thực hiện mở rộng từ khóa hạt giống

Khi muốn mở rộng từ khóa hạt giống (Seed Keyword) của mình thì bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Sử dụng các công cụ như: Google Ads,… để biết được thông tin cụm từ khóa tìm kiếm của bạn.
  • Theo dõi các từ khóa đang xếp hạng trên Google Search Console.
  • Bạn có thể sử dụng Ahrefs vs SEMrush để “có các thuật ngữ giống nhau” và “đối sánh cụm từ”.

Bước 3: Thiết lập Keyword Mapping

Đây chính là bước giúp bạn vạch ra được bản đồ từ khóa của mình. Cụ thể:

  • Bạn sẽ đưa ra quyết định từ khóa nào sử dụng cho trang nào và thêm chúng vào google trang tính về keyword mapping đã lập tại bước 1.
  • Bạn có thể tạo một từ khóa để có thể tạo tiêu đề cho trang, meta, thẻ H1 cùng một số yếu tố khác.
  • Bạn cần thực hiện gắn thẻ từ khóa của mình một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi được nhóm từ khóa đang tăng, đang giảm hay nhóm từ khóa có nhiều hơn một xếp hạng.

Bước 4: Tạo nội dung và xuất bản

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, cuối cùng bạn chỉ cần tạo nội dung mà mình đã phác thảo, thiết kế trong keyword mapping của mình. Đây cũng chính là thời điểm giúp bạn thấy được những lợi ích từ sự nỗ lực mình bỏ ra.

Đồng thời, bạn cũng sẽ hiểu được lý do tại sao toàn bộ quá trình phân tích, nghiên cứu keyword mapping lại quan trọng đến SEO cũng như thúc đẩy lượt truy cập tự nhiên.

Các lợi ích của keyword mapping

Keyword mapping mang lại 3 lợi ích chính như sau:

Tránh tình trạng trùng lặp và ăn thịt từ khóa

Khi xây dựng keyword mapping toàn bộ nhóm của bạn sẽ biết được chủ đề của mình sẽ đi đến đâu thông qua các từ khóa phối hợp. Điều này cũng sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung mới, độc đáo và không có sự trùng lặp về chủ đề cụ thể hay cạnh tranh nhau.

Tăng khả năng tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng

Bản đồ từ khóa giúp cung cấp tới bạn ý tưởng về vị trí của mình trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Khi nghiên cứu kỹ từ khóa sẽ giúp bạn nhìn thấy được các cơ hội tăng thứ hạng giúp mở rộng hoạt động kinh doanh. Từ đó giúp tiếp cận, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đến với dịch vụ, sản phẩm của mình.

Tăng thứ hạng và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng
Keyword Mapping giúp tăng thứ hạng và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Tăng độ chính xác của nội dung và định hướng cho chiến lược SEO

Keyword mapping giúp đưa ra hướng tiếp thị nội dung hiệu quả cho bạn. Khi bạn đã xác định được những gì mọi người đang tìm kiếm thì bạn cần tạo nội dung họ cần. Lúc này bạn có thể bắt đầu tạo các nội dung cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng. Điều này sẽ giúp chiến lược SEO trở nên hiệu quả, tiếp cận được với nhiều đối tượng mục tiêu.

Các công cụ hỗ trợ keyword mapping

Hiện nay có khá nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa giúp bạn thiết lập được keyword mapping hiệu quả cụ thể:

  • Công cụ SERP giúp kiểm tra mục đích tìm kiếm.
  • Sử dụng công cụ Site Explorer.
  • Công cụ phân tích Search Console
  • Công cụ từ khóa Google Analytics

Lưu ý khi thực hiện keyword mapping

  • Lựa chọn các từ khóa chính xác và phù hợp với đối tượng khách hàng: Việc lựa chọn từ khóa chính xác sẽ giúp bạn xây dựng nội dung đúng trọng tâm, tiếp cận được tới những khách hàng tiềm năng của mình.
  • Cập nhật và tối ưu hóa keyword mapping thường xuyên: Keyword mapping luôn thay đổi, không phải làm xong là bạn có thể lãng quên nó. Để trang website hoạt động tốt thì bạn nên thường xuyên cập nhật, tối ưu hóa bản đồ từ khóa của mình.

Trên đây là toàn bộ thông tin về keyword mapping cũng như cách thiết lập bản đồ từ khóa đơn giản, hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp quý bạn có thêm nhiều kiến thức về thiết lập bản đồ từ khóa. Chúc bạn xây dựng được chiến lược SEO website hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất.

Nếu còn băn khoăn hay bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các kiến thức SEO thì bạn có thể liên hệ với Alla qua hotline/zalo 0936677519 để hiểu rõ hơn hoặc comment xuống phía dưới nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: