349 lượt xem

Mật độ từ khóa là gì? Mật độ từ khóa là tỷ lệ số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung 1 trang cụ thể. Nếu từ khóa xuất hiện với mật độ “dày đặc” sẽ khiến trang bị lỗi Spam từ khóa và bị “mất điểm” trong mắt Google. Vậy tỷ lệ mật độ từ khóa bao nhiêu là đủ? Cách tối ưu mật độ từ khóa bài viết chuẩn SEO như thế nào là đúng? Mời bạn xem chi tiết ở nội dung sau!

Mật độ từ khóa - Keyword Density
Mật độ từ khóa – Keyword Density

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa (hay Keyword Density) là số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung bài viết của 1 trang cụ thể. Khi đó, từ khóa có thể là từ khớp chính xác hoặc cũng có thể là một từ khóa ngữ nghĩa.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì mật độ từ khóa chính là tỉ lệ phần trăm số lần từ khóa xuất hiện trên tổng số từ mà trang hiện có.

>>> Xem thêm Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Mật độ từ khóa là gì?
Mật độ từ khóa là gì?

Cách tính mật độ từ khóa

Để tính mật độ từ khóa trong một bài viết bạn cần:

  • Xác định đó là từ khóa gì
  • Tổng số từ khóa đó trên trang là bao nhiêu
  • Chia số lần từ khóa đó xuất hiện với tổng số từ
  • Nhân kết quả với 100
Cách tính mật độ từ khóa
Cách tính mật độ từ khóa

Ví dụ: Nếu một bài viết có 250 từ và từ khóa xuất hiện 5 lần, điều đó có nghĩa là bài viết có mật độ từ khóa là 2%.

Mật độ từ khoá có còn quan trọng 

Các thuật toán tìm kiếm Google sử dụng yếu tố mật độ từ khoá để đánh giá các mức độ liên quan bài viết. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một yếu tố nhỏ trong list danh sách các yếu tố ảnh hưởng tới xếp hạng Google.

Chính vì vậy, mật độ từ khoá phù hợp là điều khá cần thiết nhưng không còn quá quan trọng bởi việc đặt từ khoá tự nhiên, mang lại giá trị cho người đọc mới chính là điểm “cốt lõi”.

Mật độ từ khoá bao nhiêu là tốt cho SEO

Bên cạnh những băn khoăn về mật độ từ khóa là gì thì có rất nhiều người thắc mắc mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt cho SEO?

Thực tế cho thấy, chưa có một tỷ lệ lý tưởng về mật độ từ khoá nào được đưa ra và áp dụng cho tất cả các trang. Tuy nhiên, giới Seoer vẫn truyền tai nhau rằng, tỷ lệ từ khóa trong bài viết nên để từ 2-5% sẽ được cho là phù hợp.

Đồng thời, từ khoá cũng nên được “cài cắm” đúng chỗ sao cho nội dung được phát triển tự nhiên nhất. Sau đây là một số nguyên tắc về vị trí từ khoá bài bạn có thể tham khảo:

  • Thẻ tiêu đề H1 (lời khuyên bạn càng để gần bên trái càng tốt).
  • Thẻ meta description
  • Nội dung bài (đoạn đầu, thẻ H2, H3, đoạn cuối bài).
  • URL

Mật độ từ khóa phù hợp có thể giúp tăng thứ hạng trên Google không?

Mật độ từ khoá phù hợp không phải là yếu tố quyết định để tăng thứ hạng bài viết. Tuy nhiên, đây sẽ là một trong yếu tố quan trọng góp phần “ghi điểm” trong mắt google đánh giá cao về nội dung của bạn.

Cách tối ưu mật độ từ khoá phù hợp

Sau khi đã hiểu mật độ từ khóa gì, bạn cần biết cách tối ưu từ khóa sao cho phù hợp. Hiện có rất nhiều cách để tối ưu mật độ từ khóa phù hợp. Bên cạnh việc đảm bảo tỷ lệ từ khóa phù hợp 2-5% các SEOER cần tối ưu mật độ từ khóa theo các nguyên tắc và lưu ý sau.

5 nguyên tắc tối ưu mật độ từ khóa
5 nguyên tắc tối ưu mật độ từ khóa

Lựa chọn các từ khóa có volume lớn, từ khóa đuôi dài

Lựa chọn từ khoá có lượng volume lớn, từ khoá đuôi dài (Long-tail keyword) là một trong những yếu tố quan trọng SEOER quan tâm khi tối ưu từ khoá.

Được biết, trong một nghiên cứu khá gần đây của SEMRush vào năm 2017, các từ khoá có lượng volume lớn được xuất hiện hầu hết trên trang đầu của công cụ tìm kiếm Google. Theo đó, báo cáo đã phân tích các yếu tố xếp hạng dựa theo các vị trí từ khóa ở thẻ tiêu đề, mô tả meta và nội dung bài viết. Kết quả thu được:

  • Hơn 75% trong xếp hạng 20 trang đầu Google có từ khóa trong thân bài viết và hơn 60% có từ khoá ở tiêu đề.
  • Các phát hiện cũng cho thấy, Google đặc biệt quan tâm tới bài viết có chứa các cụm từ được tìm kiếm cao thay vì mật độ từ khoá. Theo đó, ngoài việc sử dụng từ khóa mục tiêu bạn có thể mở rộng từ khóa ngữ nghĩa với các từ khoá đuôi dài, từ khóa liên quan để tăng hiệu quả tối ưu SEO hơn.

Không spam từ khoá

Không spam từ khoá
Không spam từ khoá

Hãy đặt từ khoá ở những vị trí phù hợp sao cho nội dung đọc được tự nhiên nhất. Cụ thể, bạn nên đặt từ khoá vào thẻ tiêu đề và nội dung bài viết nhưng đừng spam. Google Webmasters sẽ phát hiện và có thể sẽ không đánh giá cao thứ hạng từ khoá bài viết của bạn chỉ vì bạn đã lặp đi lặp lại các key 1 quá nhiều lần, xuất hiện không cần thiết.

Theo đó, thứ hạng keyword của bạn có thể sẽ ở vị trí tốt hơn rất nhiều nếu như từ khoá của bạn chỉ xuất hiện 2-4 lần trên 1 bài viết.

Ưu tiên xây dựng nội dung giá trị

Xây dựng nội dung có giá trị luôn là điểm “cốt lõi” mà bất cứ SEOER nào cũng phải hướng tới và đảm bảo cho website của mình.

Theo đó, một nội dung có giá trị, giúp ích cho người đọc là một trong những giải pháp SEO Top bền lâu, quan trọng hơn rất nhiều so với chúng ta tối ưu các kỹ thuật phù hợp với thuật toán Google.

Và để đảm bảo nội dung có giá trị, ngay từ khi tìm kiếm từ khóa bạn cần lựa chọn những từ được khách hàng tìm kiếm. Khi viết, hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng, người đọc sao cho tìm được ngôi xưng phù hợp, khó khăn của họ, và cách giải quyết các khó khăn đó.

Cập nhật thuật toán Google Hummingbird năm 2013 cũng đưa ra lời khuyên nhấn mạnh vào: Nội dung viết tự nhiên thay vì spam từ khoá. Các thuật toán này luôn cố gắng tìm hiểu hành vi, ý định, mục đích của người dùng để trả lại kết quả tìm kiếm phù hợp nhất thay vì chỉ tập trung vào các từ khóa chính xác xuất hiện trong bài.

Điều này sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, từ đó khiến:

  • Tỷ lệ thoát thấp hơn do người ở lại lâu hơn
  • Tỷ lệ thoát thấp hơn, giúp người dùng ít chuyển sang trang khác

Theo đó, các công cụ tìm kiếm sẽ đọc các số liệu này như một dấu hiệu của một trang có mức độ liên quan cao, giúp nó có thứ hạng tốt hơn trên SERP.

Tiêu đề hấp dẫn

Đừng chỉ tập trung vào từ khoá, mật độ từ khóa bởi Google sẽ xem xét nhiều yếu tố hơn thay vì kỹ thuật.

Và một trong những yếu tố tiếp theo bạn cần quan tâm đó chính là thẻ tiêu đề và mô tả meta. Khi viết các heading, hãy cố gắng tránh các tiêu đề “mồi” nhằm mục đích tăng lượt nhấp chuột không liên quan đến trang. Bởi người dùng sẽ thoát khỏi trang nhanh chóng và trang sẽ bị “trừ điểm” trong mắt Google.

Theo đó, hãy viết một tiêu đề hấp dẫn, “quyến rũ”, “thu hút” và cài cắm từ khoá tự nhiên nhất có thể.

Cung cấp nội dung chuyên sâu, độc nhất

Rõ ràng một nội dung khác biệt, chuyên sâu vào một vấn đề sẽ khiến người dùng ở lại trang lâu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc trang bài viết của bạn sẽ dễ dàng đạt thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm Google.

Những lưu ý khi tối ưu mật độ từ khóa trong SEO

Muốn nâng cao thứ hạng của trang với yếu tố tối ưu mật độ từ khóa, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Mật độ từ khóa là cần thiết tuy nhiên cần đảm bảo không lạm dụng chèn quá nhiều từ khóa.
  • Đảm bảo bài viết sau hoàn thiện có tỷ lệ từ khóa đầy đủ, mật độ phù hợp và đảm bảo sự tự nhiên tối đa.
  • Nên dùng chữ in đậm hoặc in nghiêng với từ khoá để tạo sự nổi bật.
  • Nên đa dạng từ khoá với từ khoá ngữ nghĩa – LSI keyword trong quá trình xây dựng bài viết.
  • Sử dụng công cụ SEO plugin để kiểm tra mật độ từ khóa.

Trên đây là nội dung chi tiết về mật độ từ khoá là gì và các thông tin liên quan. Tổng kết lại ta có thể thấy, mật độ từ khoá là yếu tố cần tối ưu nhưng không phải tất cả. Điều quan trọng SEOer vẫn cần đảm bảo chính là nội dung hay, đúng, đủ và chất lượng hơn. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về bài viết. Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0936.677.519 để được tư vấn chi tiết nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: