352 lượt xem

LSI là một thuật ngữ chỉ từ khoá ngữ nghĩa tiềm ẩn. Hiện nay, các từ khóa LSI đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai nội dung cũng như đạt thứ hạng cao trong xếp hạng của Google tìm kiếm. Vậy làm thế nào để tìm được LSI keywords cho bài viết và tối ưu như thế nào? Mời bạn xem kỹ hơn ở phần nội dung sau!

LSI Keyword là gì?
LSI Keyword là gì?

LSI keywords là gì?

LSI là viết tắt của Latent Semantic Indexing – lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn.

Nói một cách đơn giản, dễ hiểu thì từ khóa LSI là các từ và cụm từ có liên quan về mặt ngữ nghĩa với mục đích chung là hỗ trợ từ khóa chính của nội dung. Các cụm từ khóa ngữ nghĩa LSI thường xuất hiện cùng nhau trong các bài viết.

LSI Keyword là gì?
LSI (Latent Semantic Indexing) – lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn

Latent Semantic Indexing Keywords giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu nội dung của một bài viết mà không cần đề cập trực tiếp đến vấn đề đó.

Ví dụ: khi bạn có từ khóa chính “dịch vụ SEO” thì các từ khóa LSI sẽ là: “dịch vụ SEO tổng thể”, “bảng giá SEO”, “Content SEO”.

Và việc sử dụng từ khóa LSI trong bài viết cũng làm giảm mật độ của từ khóa chính. Do đó, người đọc sẽ cảm thấy việc đọc bài viết trôi chảy, tự nhiên hơn mà vẫn đảm bảo được tính tối ưu trong mắt Google.

Vai trò của từ khóa LSI

LSI Keyword luôn là yếu tố quan trọng đối với SEO và là giải pháp tối ưu SEO Onpage hiệu quả. Theo đó, đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp nội dung:

  • Thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm hơn, từ đó giúp nội dung của website giữ vững vị trí cạnh tranh trong bảng xếp hạng Google.
  • Giúp truy vấn thêm nhiều từ khoá với từ khoá ngữ nghĩa Website từ đó khiến người dùng dễ dàng tìm thấy bạn hơn, đồng thời là đòn bẩy giúp website của bạn cải thiện thứ hạng trên trang kết quả một cách hiệu quả nhất.
  • Từ khóa LSI giúp bài viết của bạn trở nên tốt hơn, tăng tính trải nghiệm người dùng nhờ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tìm kiếm.

Lợi ích của việc nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa

Lợi ích của việc nghiên cứu LSI Keyword
Lợi ích của việc nghiên cứu LSI Keyword

Không phải tự nhiên mà từ khoá ngữ nghĩa được khuyến khích sử dụng trong bài viết Content SEO, theo đó yếu tố này mang lại nhiều ưu điểm cho bài viết cũng như website như:

  • Tăng tỷ lệ nhấp cao hơn: Nội dung văn bản chất lượng cao hơn có thể đạt được khi bạn phân bổ đều các từ khóa ngữ nghĩa bổ sung cho từ khóa chính. Lúc này Google sẽ ưu tiên hiển thị website của bạn trong kết quả tìm kiếm, đồng thời điều này sẽ kéo theo tỷ lệ nhấp chuột của bài viết, website cũng sẽ tăng lên.
  • Giá thầu tối thiểu thấp hơn: Khi từ khóa ngữ nghĩa được cải thiện, nội dung liên quan sẽ tốt hơn dẫn đến giá thầu tối thiểu thấp hơn.
  • Điểm chất lượng cao hơn: Nội dung của bạn sử dụng từ khóa ngữ nghĩa với mức độ liên quan cao. Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ đánh giá nội dung của bạn với điểm chất lượng cao hơn dẫn đến thứ hạng tốt hơn.

Cách tìm LSI keywords

Có thể bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để tìm và phát triển nội dung bài viết với các từ khóa LSI. Gợi ý ngay đến SEOer và Content Marketing 5 cách tương ứng với 5 công cụ giúp bạn tìm từ khóa ngữ nghĩa dễ dàng:

Google Suggestions

Công cụ đưa ra các gợi ý từ khóa có liên quan về mặt ngữ nghĩa khi nhập từ khóa chính vào công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: bạn nhập từ khóa chính là “dịch vụ SEO” trên thanh công cụ tìm kiếm Google. Ở cuối trang sẽ xuất hiện một loạt các từ khóa gợi ý khác là “dịch vụ SEO giá rẻ, dịch vụ SEO tổng thể,…” và đây chính là các từ khoá ngữ nghĩa bạn có thể tham khảo.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính năng “Mọi người cũng hỏi – People also ask”, tính năng này thường xuất hiện ở dòng thứ 2 hoặc thứ 3 của SERP. Bản thân Google đã và đang sử dụng những câu hỏi liên quan đến truy vấn của người dùng này để đưa ra kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, tính năng này thường xuất hiện khi bạn tìm kiếm bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt.

Google Search Results

Đây là một cách đơn giản để tận dụng các công cụ của Google tìm các từ khóa ngữ nghĩa. Phần lớn thông tin mà Google cung cấp là thông tin có giá trị về các thuật ngữ, đặc biệt là khi công cụ tìm kiếm trả về kết quả truy vấn và bạn sẽ thấy các cụm từ tìm kiếm có liên quan được đánh dấu bôi đen trong tab mô tả.

Google keyword planner

Cách thứ ba để tìm các từ khóa LSI là thông qua Google Keyword Planner.

Tìm LSI Keyword bằng Google Keyword Planner
Tra cứu LSI Keyword bằng Google Keyword Planner

Điều đầu tiên cần làm là đăng nhập vào tài khoản Google AdWords của bạn và sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa.

Tùy chọn tiếp theo là “Tìm từ khóa”. Sau đó nhấp vào tùy chọn “Tìm kiếm từ khóa mới bằng cách sử dụng cụm từ, trang web hoặc danh mục”. Cuối cùng, nhập cụm từ bạn muốn tìm kiếm. Kết quả sẽ cho ra tất cả những từ khóa bạn đang tìm tìm kiếm. Việc của bạn là tải các từ khóa này và lọc từ, sắp xếp, nhóm các từ có liên quan với nhau.

Công cụ này cung cấp nhiều thông tin hữu ích trong quá trình tìm kiếm từ khóa, cụ thể bạn có được các từ khóa liên quan đang có xu hướng tăng hay giảm và chúng phổ biến ở khu vực nào nhất hiện nay.

Tại đây, bạn có thể xem các chủ đề và cụm từ tìm kiếm có liên quan với hiệu suất gia tăng được cập nhật đầy đủ.

Keywordtool.io

Keyworrdtool.io là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa được sử dụng rộng rãi và cho kết quả tìm kiếm khá chính xác hiện nay.

Với công cụ này việc của bạn là nhập từ khoá chính sau đó ấn tìm kiếm. Công cụ sẽ lược ra cho bạn toàn bộ các kết quả từ khóa liên quan kèm theo các thông tin về lưu lượng truy cập, mức độ cạnh tranh,…

Tuy nhiên mức phí của công cụ này khá cao, đây vẫn là cản trở khiến nhiều SEOer không tiếp cận một công cụ tìm kiếm từ khoá ngữ nghĩa tuyệt vời này.

LSIGraph

LSIGraph là công cụ được nhiều chuyên gia trên thế giới nhắc tới. Bạn chỉ cần nhập từ khóa cần nghiên cứu và sẽ có ngay kết quả gợi ý. Bạn sẽ nhận được danh sách rất nhiều từ khóa, thuật ngữ liên quan và hoàn toàn có thể tìm thấy gợi ý về từ khóa LSI.

Nghiên cứu LSI Keyword thông qua LSIGraph
Nghiên cứu LSI Keyword thông qua LSIGraph

Cách tối ưu nội dung theo LSI keywords và những lưu ý khi dùng

Có thể thấy việc sử dụng các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp nội dung của bạn được đánh giá toàn diện hơn trong mắt Google cũng như khách hàng. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu nội dung theo LSI mới chuẩn kỹ thuật, chuẩn thuật toán Google mới là điều quan trọng và bạn cần quan tâm.

Để hiểu rõ hơn về cách tối ưu nội dung theo LSI bạn cần làm theo và lưu ý các điều sau:

Lập dàn ý – outline bài viết trước khi viết bài

Outline bài viết giống như một bộ xương của toàn nội dung. Việc có cấu trúc từ đầu đến chân bài viết sẽ giúp bạn viết nội dung một cách chính xác hơn, ngắn gọn hơn, tránh lan man, sơ sài.

Content đủ độ dài và độ sâu

Ngày nay, các bài viết content ngắn không còn được ưu tiên như trước vì chúng không phù hợp hoặc cũng như không đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng. Các bài viết ngắn khó có thể giải quyết các câu hỏi trong đầu người đọc, đó là lý do tại sao nhiều trang web hiện nay tập trung vào nội dung dài với nội dung chất lượng cao.

Lời khuyên, hầu hết các bài viết nên có ít nhất 1000 từ và phụ thuộc vào chủ đề nội dung mà bạn nên phân tích, triển khai nội dung sâu hơn.

Sáng tạo nội dung với các từ khóa ngữ nghĩa

Bạn có thể tận dụng sức mạnh của các khóa chính để biết thêm các khóa ngữ nghĩa nhằm tối ưu nội dung tốt hơn. Mặt khác, từ khoá ngữ nghĩa còn giúp bạn thêm những ý tưởng liên quan và phát triển dàn ý của mình trong bài viết một cách đầy đủ hơn.

Cụ thể, bằng việc nhờ các công cụ tìm kiếm từ khoá ngữ nghĩa mà bạn có thể dùng các từ khóa này cho các thẻ Heading, tiêu đề trong bài viết.

Từ khóa ngữ nghĩa thực sự là một trong những yếu tố quan trọng giúp xây dựng nội dung trang web chính xác hơn. Vì tìm khóa ngữ nghĩa không khác gì tìm từ khóa chính nên bạn có thể áp dụng nó tốt hơn cho các chiến dịch SEO của mình.

Mong rằng những nội dung hữu ích mà chúng tôi nêu trên có thể giúp bạn vận dụng linh hoạt hơn trong quá trình làm SEO. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: