351 lượt xem

Semantic search là một thuật toán được nhiều chuyên gia SEO, người sáng tạo nội dung,..đặc biệt quan tâm. Sử dụng thuật toán sẽ giúp người dùng biết đến bài viết của bạn cũng như nâng cao thứ hạng trên top Google. Để hiểu rõ hơn về thuật toán tìm kiếm ngữ nghĩa là gì thì hãy theo dõi bài thông tin bên dưới đây nhé.

Semantic search là gì
Semantic search là gì?

Semantic search là gì?

Semantic search là tìm kiếm ngữ nghĩa để chỉ việc tìm kiếm có nghĩa. Tìm kiếm ngữ nghĩa mô tả sự nỗ lực của công cụ tìm kiếm với mục đích tạo ra kết quả SERP chuẩn xác nhất . Tìm kiếm theo ngữ nghĩa tạo ra các kết quả bằng cách hiểu dựa trên ý định của người tìm kiếm. Cũng có thể tạo ra dựa trên cách hiểu về ngữ cảnh truy vấn và mối quan hệ giữa các từ.

Semantic search
Semantic search giữ vai trò quan trọng trong SEO

Semantic search đóng vai trò rất quan trọng vì:

  • Mỗi người sẽ có những mong muốn, thắc mắc và truy vấn mọi thông tin theo những cách, ngôn ngữ và giọng điệu khác nhau.
  • Có thể các truy vấn tìm kiếm có sự mơ hồ về bản chất.
  • Hiểu mối quan hệ giữa các từ là điều quan trọng.

Bên cạnh đó, tìm kiếm ngữ nghĩa cũng cho phép Google có thể phân biệt được các thực thể khác nhau (con người, sự vật, địa điểm). Đồng thời thực hiện diễn giải ý định tìm kiếm của người truy vấn dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Lịch sử tìm kiếm của người dùng.
  • Vị trí người dùng.
  • Lịch sử tìm kiếm toàn cầu.
  • Biến thể chính tả.

Tất cả những điều này góp phần giúp Google đạt được mục tiêu và cung cấp tới người dùng trải nghiệm tốt nhất. Từ đó giúp mang tới nội dung tìm kiếm chất lượng, chính xác nhất với những truy vấn của người tìm kiếm.

Semantic Search và quá trình hình thành

Dưới đây là quá trình hình thành của Semantic search mà Alla muốn chia sẻ đến bạn.

Quá trình hình thành Semantic search
4 giai đoạn hình thành của Semantic search

Sơ đồ tri thức (The Knowledge Graph)

Được giới thiệu vào năm 2012, The Knowledge Graph là bước đầu tiên của Google. Sơ đồ tri thức đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của các thực thể và ngữ cảnh đối với các chuỗi từ khóa. Sơ đồ tri thức tạo tiền đề đối với những thay đổi thuật toán với quy mô lớn trong thời gian sắp tới.

Là một cơ sở dữ liệu lớn về những thông tin công khai, sơ đồ tri thức thu thập thông tin trong phạm vi công cộng (ví dụ: khoảng cách tới mặt trăng, hướng mặt trời mọc, chiến tranh thế giới,…)

Sơ đồ tri thức của Google - Google's Knowledge Graph
Sơ đồ tri thức của Google – Google’s Knowledge Graph

Hummingbird (Thuật toán chim ruồi)

Vào năm 2013, bản cập nhật Hummingbird của Google được ra mắt thị trường. Bản cập nhật được cho là sự khởi đầu của kỷ nguyên tìm kiếm ngữ nghĩa như chúng ta đã biết.

Thuật ngữ Hummingbird sử dụng ngữ cảnh cùng với mục đích tìm kiếm để đưa ra các kết quả truy vấn chuẩn xác nhất với từ khóa. Điều này có nghĩa là những trang thông tin, ngữ cảnh phù hợp với mục đích tìm kiếm của người truy vấn sẽ có thứ hạng cao hơn.

RankBrain

Tháng 10 năm 2015, Google tiếp tục cho ra mắt RankBrain. Rankbrain là hệ thống học máy vừa là yếu tố xếp hạng, vừa là AI thực hiện phân tích truy vấn thông tin người dùng. Cụ thể:

Phân tích truy vấn: RankBrain cố gắng hiểu mục đích đằng sau truy vấn bằng cách kết hợp những truy vấn phổ biến lại với nhau. Trong những trường hợp các truy vấn dài, không rõ ràng hoặc quen thuộc thì quy trình này sẽ được kích hoạt.

Xếp hạng: Xếp hạng là thành phần phân tích các kết quả tìm kiếm hoạt động tốt nhất. Cùng với đó là thực hiện tìm kiếm những điểm tương đồng giữa các trang có giá trị với người dùng.

BERT

Vào năm 2019, BERT (đại diện cho bộ mã hóa hai chiều của Transformers) đã được Google giới thiệu. Thành phần BERT tập trung vào vấn đề hiểu rõ hơn về ý định cũng như bối cảnh tìm kiếm cuộc hội thoại. Người dùng có thể dễ dàng tìm được thông tin có giá trị và chính xác hơn nhờ BERT.

Theo Google, BERT xuất hiện chính là bước nhảy vọt quan trọng nhất trong 5 năm qua. Đồng thời, đây cũng chính là một trong những bước tiến lớn nhất trong lịch sử tìm kiếm.

BERT giúp đưa ra định hướng cho những nhà tiếp thị làm việc nhiều hơn với các truy vấn và những cụm từ đuôi dài có hơn ba từ. Từ đó có thể đảm bảo nội dung cung cấp có thể giải quyết được các câu hỏi của người dùng.

Điều này cũng có nghĩa là người làm SEO phải tập trung vào việc viết những nội dung rõ ràng và ngắn gọn, dễ hiểu cho con người.

Semantic Search ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Semantic Search hay tìm kiếm ngữ nghĩa, là một khái niệm quan trọng trong SEO. Nó có ảnh hưởng lớn đến SEO bởi nó thay đổi cách công cụ tìm kiếm hiểu và hiển thị kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Semantic search gây ảnh hưởng lớn đến chiến dịch SEO
Semantic search gây ảnh hưởng lớn đến chiến dịch SEO

Trước khi có Semantic Search, các công cụ tìm kiếm dựa vào các từ khóa mà người dùng nhập vào để tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc hiển thị các kết quả không liên quan hoặc không chính xác, do các từ khóa có thể có nhiều ngữ nghĩa.

>>> Xem thêm Từ khóa SEO là gì? Bí kíp SEO từ khóa lên TOP hiệu quả

Semantic Search giúp công cụ tìm kiếm hiểu mối quan hệ giữa các từ và cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên ý nghĩa thực sự của câu truy vấn. Điều này tạo ra một trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng và đảm bảo rằng họ nhận được các kết quả thực sự liên quan đến ý định tìm kiếm (Search intent) của họ .

Vậy Semantic Search ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

  • Semantic Search khuyến khích việc tạo nội dung chất lượng và thú vị hơn. Việc sử dụng ngôn ngữ phong phú, đa nghĩa và liên quan đến ngữ cảnh có thể giúp nội dung của bạn được hiểu rõ hơn bởi các công cụ tìm kiếm.
  • Thay vì tập trung chỉ vào một loạt từ khóa cụ thể, bạn nên tập trung vào các từ khóa liên quan và ngữ cảnh xung quanh chúng. Điều này giúp nội dung của bạn phù hợp với các câu truy vấn ngữ nghĩa mà người dùng thường sử dụng.
  • Với Semantic Search, công cụ tìm kiếm có khả năng hiểu hơn về ý định thực sự của người dùng. Điều này có thể làm tăng khả năng xuất hiện của trang web của bạn trong các kết quả tìm kiếm liên quan.
  • Semantic Search khuyến khích việc tạo nội dung tổng thể và đa dạng hơn. Việc tạo nội dung về các khía cạnh liên quan có thể giúp bạn nắm bắt được nhiều yếu tố ngữ nghĩa khác nhau và cung cấp giá trị cho đa dạng người dùng.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và thay đổi trong cách người dùng tìm kiếm thông tin, Semantic Search đang trở thành một yếu tố quan trọng trên hành trình làm SEO website. Hãy ứng dụng tốt yếu tố này để tối ưu hóa trang web của bạn, giúp cải thiện vị trí thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

Nếu còn băn khoăn hay bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các kiến thức SEO thì bạn có thể comment xuống phía dưới hoặc có nhu cầu SEO website tổng thể mời bạn liên hệ với Alla qua Hotline/Zalo 0936677519 để được tư vấn giải đáp nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: