503 lượt xem

SEO hay Local SEO là cụm từ rất quen thuộc hiện nay, đặc biệt là đối với những người làm quản trị website. Mặc dù đây chỉ là một chiến lược phụ trong kế hoạch Digital Marketing tổng thể nhưng SEO local sẽ giúp website của bạn tiếp cận được rất nhiều người trong một khu vực, lĩnh vực nào đó. Vậy SEO local là gì? Lợi ích mà SEO local đem lại cho Doanh nghiệp là gì? Cùng Alla tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

SEO local là gì?

Khái niệm

SEO local là quá trình tối ưu hoá sự hiện diện trang web của bạn trên internet để nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của Google, Yahoo,… Nó nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp hơn từ những tìm kiếm liên quan trong cùng một khu vực, thành phố hay quốc gia của bạn.

SEO local là gì?
SEO local là gì?

Vậy SEO Google Maps là gì? SEO Google Map là gì mà nhiều doanh nghiệp dùng đến vậy? Thực chất SEO Google Map là SEO Local – là kỹ thuật SEO nhằm giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên Google để gia tăng hiệu quả tiếp cận, bán hàng online.

Các tìm kiếm này thường dùng công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Apple Maps, Yelp, v.v…Tuy nhiên, đa số người dùng tại Việt Nam đều ưa chuộng công cụ Google để tìm kiếm doanh nghiệp địa phương (chiếm khoảng 87%)

Tại sao SEO local quan trọng?

SEO local rất quan trọng bởi nói không chỉ cung cấp bản đồ đến doanh nghiệp, số điện thoại mà còn cung cấp thêm địa chỉ web theo từ khoá. Khi khách hàng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp, cùng lúc đó Google sẽ hiện ra nhiều kết quả thông tin về doanh nghiệp của bạn: địa chỉ, số điện thoại,… Giúp tạo độ tin cậy cao và cơ hội chuyển đổi cao hơn.

Ngay cả khi ở địa phương, khách hàng cùng sẽ có thể tìm kiếm được doanh nghiệp của bạn nếu kỹ thuật SEO của bạn tốt. Ngoài ra, có 3 lý do minh chứng tầm quan trọng của SEO local:

  • Thứ nhất: hơn 46% các tìm kiếm trên Google với “mục đích địa phương – Local Intent” (Search Engine Roundtable).
  • Thứ hai: hơn 29% SERP của Google chưa Local Pack trong kết quả tìm kiếm.
  • Thứ ba: hơn 76% người dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ tại địa phương trên Google trước khi đến cửa hàng hoặc doanh nghiệp của bạn.

SEO local hoạt động như thế nào?

SEO local hoạt động giống như tìm kiếm Google bình thường. Điểm khác biệt của SEO local là Google sử dụng một tập hợp nhiều yếu tố để xếp hạng tìm kiếm kết quả địa phương. Còn Google chỉ quét qua các mục của nó để cung cấp tới người dùng kết quả tốt nhất.

Trên thực tế, SEO local có một tập hợp các tín hiệu địa phương, bao gồm:

  • Vị trí người dùng đang tìm kiếm.
  • Xếp hạng sao của Google Maps đối với doanh nghiệp
  • NAP Citations
  • Các từ khóa được sử dụng trong Google My Business
  • Chia sẻ trên mạng xã hội
  • Các ý kiến đánh giá trực tuyến về doanh nghiệp
  • Từ khóa được dùng trong các bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượt đăng ký  cùng thời điểm
  • Danh sách thông tin Google My Business.

Lợi ích mà SEO local mang lại

SEO Local mang lại các lợi ích cho doanh nghiệp như:

Độ thân thiện

SEO Local không chỉ giúp website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung mà có xuất hiện kết quả tìm kiếm theo khu vực. Qua đó tiếp cận được nhiều đối tượng hơn cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm

Khi các chiến lược SEO được thực hiện hiệu quả sẽ nâng cao thứ hạng Website của bạn trên cả Google Maps và Google Search.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tất cả các hoạt động Marketing hay các chiến lược SEO đều hướng đến mục đích phát triển doanh nghiệp và tăng lợi nhuận. Nếu SEO Local có hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi trên web sẽ cao hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

SEO local giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
SEO local giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Hiệu quả đầu tư cao

SEO local sẽ luôn mang lại hiệu quả cao: khả năng tiếp cận, lượng traffic,…nâng cao lợi nhuận đầu tư.

Nằm trong quy trình SEO tổng thể

Trong quy trình SEO tổng thể, SEO local đóng vai trò rất quan trọng, báo cáo cho Google biết sự hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ. Đánh giá này dựa trên các yếu tố:

  • Sự xuất hiện thực của doanh nghiệp của bạn tại khu vực đó được xác nhận bằng hình ảnh, sản phẩm dịch vụ, đánh giá của người dùng.
  • Các đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp.
  • Mức độ hoạt động online của doanh nghiệp.
  • Mức độ doanh nghiệp quan tâm đến việc cập nhật các thông tin cho khách hàng,…

Tất cả các yếu tố trên đều được Google sử dụng để đánh giá sự tồn tại của doanh nghiệp đó có thật hay không. Đồng thời giúp doanh nghiệp chứng mình được cho Google thấy họ có thể tin tưởng và xếp hạng cho doanh nghiệp trên Google Map.

Các yếu tố trong SEO local

Yếu tố chính trong SEO local
Các yếu tố chính trong SEO local

Google sẽ dựa vào các yếu tố dưới đây để xếp hạng website của bạn trên Local SERP:

  • Liên quan: Google sẽ xác minh các thông tin doanh nghiệp đã khai báo, xác định mức độ liên quan giữa truy vấn và thông tin đó để xuất hiện kết quả phù hợp nhất.
  • Khoảng cách: Khoảng cách từ vị trí người truy vấn đến vị trí doanh nghiệp sẽ được xác định bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS.
  • Mức độ nổi tiếng: Yếu tố này cũng ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của doanh nghiệp trên Google Maps, được Google đánh giá qua các thông tin như: liên kết, đánh giá, bài viết,…

Google Snack Pack

Google Snack Pack là phần khung xuất hiện đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Nếu bạn tìm kiếm một địa chỉ doanh nghiệp nào đó, chúng sẽ xuất hiện 3 doanh nghiệp phổ biến nhất, phù hợp với từ khóa đang tìm kiếm. Theo Moz thống kê: có đến 33% người dùng chọn kết quả Snack Pack và hơn 40% người dùng click chọn kết quả tự nhiên.

Google Snack Pack
Google Snack Pack

Những lưu ý khi SEO local

Lưu ý về SEO local
Những lưu ý giúp SEO local hoạt động hiệu quả

Để SEO local hoạt động hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:

Duy trì hoạt động trên Google My Business

Tối ưu hoá trên Google My Business cũng là một trong các cách SEO local hiệu quả. Vì vậy bạn cần phải duy trì hoạt động trên Google My Business như:  lĩnh vực kinh doanh, hình ảnh, video doanh nghiệp, thông tin địa chỉ, số điện thoại, trả lời tất cả các đánh giá, nhận xét của khách hàng, v.v… Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Đăng tải bài content mới thường xuyên hơn

Tạo nhiều nội dung có giá trị liên quan đến doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng: sự kiện quan trọng, thông tin sản phẩm, đánh giá doanh nghiệp,…Nên viết blog chú trọng vào chất lượng hơn là số lượng mà không đem lại hiệu quả cao.

Tối ưu ngôn ngữ

Ngôn ngữ cũng ảnh hưởng đến chất lượng SEO local. Bạn cần phải tối ưu hoá ngôn ngữ để bài viết của mình chất lượng hơn, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Chọn lĩnh vực

Nên thêm các lĩnh vực mà doanh nghiệp đang làm trên website của bạn để khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

Tính nhất quán, đồng bộ

Google thường hay triển khai nhiều thay đổi được đề xuất mà không cần thông báo tới chủ sở hữu doanh nghiệp hay xác thực thông tin. Do vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra các vấn đề này nhằm đảm bảo tính chính xác, nhất quán, đồng bộ trên internet.

Đánh giá của người dùng

Đánh giá của người dùng: phản hồi các đánh giá của khách hàng, chú ý đến các chỉnh sửa không chính xác, sử dụng Google Post để cập nhật thông tin cho khách hàng của bạn.

Tối ưu Onpage

Tối ưu Onpage hay tối ưu hoá các trang địa phương nên được tối ưu hóa xung quanh các vị trí riêng lẻ: giờ mở cửa, NAP địa phương, các từ khóa liên quan….Nội dung bài biết chứa nhiều thông tin hữu ích mang tính hướng địa phương, doanh nghiệp.

Chất lượng Inbound links

Theo thống kê của Moz năm 2017, “tín hiệu liên kết” là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất cho kết quả không phải trả tiền tại địa phương. Bạn có thể kiếm được các liên kết từ các website địa phương như: Viết blog của khách, nghiên cứu link của đối thủ, tạo và quảng bá sản phẩm.

Mẹo SEO Local nhanh hiệu quả

Để SEO Local nhanh và hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

  • Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ trong kết quả tìm kiếm địa phương, qua đó đánh cần đẩy mạnh điểm gì, học hỏi điều gì từ họ.
  • Chú ý đến các yếu tố xếp hạng doanh nghiệp trên Google My Business
  • Trả lời các đánh giá, câu hỏi của khách hàng trên Google My Business
  • Có thể thêm nhiều nguồn trích dẫn tin cậy, các thông tin có lợi của doanh nghiệp lên web của bạn.
  • Sử dụng Google Post.

Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn về SEO local là gì cũng như SEO map là gì. Mong rằng với công cụ SEO Local, doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Chúc bạn may mắn!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: