Nhiều doanh nghiệp lựa chọn bán hàng qua website để dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Quy trình thiết kế website bán hàng sau đây giúp bạn nắm chắc những thông tin liên quan để xây dựng cho mình được trang web chất lượng nhất.
Xác định mục đích thiết lập website
Bạn cần xác định cho mình mục tiêu hướng đến khi thiết kế website bán hàng, cụ thể:
- Đối tượng khách hàng.
- Nội dung hướng đến.
- Thông tin khách hàng tìm kiếm là gì, hành động của khách hàng.
>>> Xem thêm 7 bước trong quy trình thiết kế website chuyên nghiệp tại Alla
Quy trình thiết kế website bán hàng
Quy trình thiết kế website bán hàng bao gồm nhiều công đoạn, cụ thể là:
Sẵn sàng giấy tờ pháp lý
Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng những giấy tờ pháp lý khi đăng ký trang web:
- Giấy đăng ký kinh doanh.
- Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh với ngành nghề yêu cầu điều kiện.
- Giấy tờ khác theo yêu cầu từ phía Bộ Công Thương.
- Thông tin khác chứng minh sự hợp pháp hoạt động của doanh nghiệp.
Logo, slogan
Để giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ đến thương hiệu, logo và câu slogan là điều không thể thiếu. Điều này cũng khẳng định được thương hiệu và hiểu được giá trị mà thương hiệu này mang lại.
Sẵn sàng bộ từ khóa
Bộ từ khóa mang đến một bức tranh toàn diện về nhu cầu khách hàng đang mong muốn tìm kiếm. Cách thiết lập từ khóa bạn có thể sử dụng công cụ Google Suggest, Google Adword, keywordtool.io hoặc tham khảo từ công ty cùng lĩnh vực.
Lên layout website
Layout là tập hợp một khối lượng thông tin cần thiết, giúp bạn kiểm soát được trang web. Hơn nữa, điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin mình cần, đảm bảo tính thẩm mỹ cho trang web. Cụ thể gồm có:
Trang chủ
Phần trang chủ là phần đầu tiên khách hàng truy cập vào, cần đảm bảo:
- Có Banner doanh nghiệp, đồ họa đẹp.
- Thể hiện thông tin tổng quan nhất về doanh nghiệp.
- Thế mạnh, ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ.
- Mục tin tức thường xuyên cập nhật, có mục hỗ trợ.
- Thiết kế đồng nhất, đồ họa đẹp, ấn tượng.
Sản phẩm
Là khối thông tin quan trọng nhất trong quy trình thiết kế website bán hàng, nội dung cần đảm bảo:
- Có đầy đủ sản phẩm, danh mục phân loại.
- Mục tìm kiếm theo danh mục, từ khóa.
- Hình ảnh đẹp mắt, có nhiều thông số như giá cả, mã hàng, kích thước, khối lượng…
- Hướng dẫn mua hàng.
- Đánh giá, bình luận.
Ưu đãi
Mục ưu đãi sẽ kích thích khách hàng mua sản phẩm, tại mục này bạn hãy cập nhật những sản phẩm đang được triển khai. Những khuyến mãi hấp dẫn sẽ giúp sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Tư vấn / Hỗ trợ / Hỏi đáp
Mục tư vấn bạn nên cập nhật các câu trả lời cho các câu hỏi cơ bản mà khách hàng đặt ra khi lựa chọn sản phẩm từ phía doanh nghiệp. Một số câu hỏi thường gặp cùng giải đáp bạn có thể đề ra như sản phẩm có chất lượng không, ai nên dùng, cách sử dụng, giá sản phẩm…
Tin tức
Trong quy trình thiết kế website bán hàng phần layout, không thể thiếu mục tin tức. Mục tin tức nên thường xuyên được cập nhật để tối ưu công cụ tìm kiếm, giúp khách hàng có thêm nhiều kiến thức và thông tin:
- Tin tức về doanh nghiệp, sản phẩm đang kinh doanh.
- Những chính sách hấp dẫn đang triển khai,
- Dự án đang thực hiện.
- Những kiến thức khác có liên quan đến sản phẩm đó.
Liên hệ
Ngoài cung cấp các thông tin liên lạc cụ thể, địa chỉ, email…doanh nghiệp nên thiết lập thêm mục chat trực tuyến, giúp giải đáp nhanh các thắc mắc của khách hàng. Từ đó, khách hàng có thể kết nối đến doanh nghiệp nhanh chóng, gia tăng sự tin tưởng.
Thiết kế giao diện website bán hàng
Bước tiếp theo trong quy trình thiết kế website bán hàng đó chính là thiết kế giao diện bán hàng, tạo ấn tượng cho khách hàng mỗi khi truy cập vào trang web. Tùy vào mục đích mà bạn có thể chọn giao diện cụ thể hoặc làm mới giao diện. Việc có được một giao diện thiết kế chuyên nghiệp và thân thiện luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu.
Chuẩn bị nội dung bài viết, hình ảnh, video
Bài viết, hình ảnh, video hiển thị trên trang web giúp cho người dùng có thể dễ dàng tiếp cận và hứng thú, ở lại trang web lâu hơn. Bên cạnh đó, bạn cần phải đảm bảo cho những nội dung đăng tải, liên tục làm mới, tạo những nội dung hấp dẫn người đọc. Nên xây dựng nội dung dễ hiểu để người đọc tiếp cận dễ dàng hơn, kích cầu mua hàng/
Đăng ký tên miền (domain name) và thuê máy chủ (web hosting)
Bên cạnh giao diện bắt mắt, bạn cũng cần xây dựng tên miền dễ ghi nhớ, ngắn gọn liên hệ đến sản phẩm, thương hiệu. Thuê máy chủ để vận hành website đi vào hoạt động.
Đăng bài và phát triển Website
Việc đăng bài lên trang web và duy trì, phát triển trang web cũng rất quan trọng, bạn cần lưu ý đến những yếu tố:
- Tối ưu trang web với SEO.
- Hình ảnh minh họa cho bài viết sinh động, dễ hiểu.
- Nội dung trình bày, đẹp mắt.
Một trang web có sự đầu tư tốt không chỉ được Google đánh giá cao mà còn khiến khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng, nâng cao hiệu quả.
Với những thông tin mà bài viết vừa chia sẻ, bạn đã nắm rõ hơn về quy trình thiết kế website bán hàng. Qua đó, xây dựng được một trang web ấn tượng và hấp dẫn trong mắt khách hàng.