660 lượt xem

SEO và Google Adwords là hai hình thức quảng bá khác nhau. Nhưng đều chung một mục đích giúp website được xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Việc tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức về chúng giúp chiến dịch Marketing của bạn thành công và đạt hiệu quả nhanh chóng. Cùng theo dõi nhé.

nen-lua-chon-google-adwords-hay-seo-dau-la-lua-chon-toi-uu
Google Ads hay SEO? Đâu là lựa chọn tối ưu?

Bảng so sánh 2 hình thức Google Ads và SEO

Mặc dù cùng chung một mục tiêu đó chính là tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhưng giữa SEO và Google Adwords sẽ có những điểm khác biệt như: kỹ thuật làm khác nhau, kết quả cũng là khác nhau,… Xem chi tiết qua bảng so sánh sau đây nhé.

Nội dung SEO Google Adwords

Khái niệm

  • SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website của bạn để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, như Google.
  • Khi bạn thực hiện SEO tốt, trang web của bạn có thể xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng.
  • Công việc bao gồm xây dựng nội dung chất lượng, tối ưu hóa cấu trúc website, xây dựng liên kết,… để tăng sự tin tưởng của Google với website của bạn.
  • SEO có thể giúp tăng lượng khách hàng tìm kiếm tự nhiên đến trang web của bạn nếu website được xếp hạng trong trang nhất của Google. Sẽ tốt hơn nếu đạt thứ hạng từ TOP 1 – 5.
  • Google AdWords là gì? Là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google. Bạn sẽ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Với Google AdWords, quảng cáo sẽ xuất hiện với nhiều định dạng khác nhau như: văn bản, video, hình ảnh,…
  • Chúng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm tại khoảng 3 đến 4 vị trí đầu tiên hoặc 2 đến 3 vị trí dưới cùng. Có thể nhận biết kết quả tìm kiếm quảng cáo khi xuất hiện chữ “quảng cáo” đính kèm.
  • Và vị trí chính xác của quảng cáo sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: giá thầu, điểm chất lượng,…

Ưu điểm

  • Làm SEO lưu lượng truy cập (traffic) là miễn phí.
  • Chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng đem lại hiệu quả bền vững lâu dài.
  • Nội dung bài viết chỉ cần chỉnh sửa để có thể tiếp cận, đem lại giá trị cho người dùng tại từng thời điểm khác nhau.
  • Chi phí tối ưu: Bạn có thể tiếp cận khách hàng mỗi ngày và nhận được hàng ngàn truy cập với chi phí “0 đồng”.
  • Có nhiều cơ hội tạo ra khách hàng tiềm năng, tăng chuyển đổi.
  • Giúp tăng thứ hạng trang web, đồng nghĩa với tăng tỷ lệ truy cập, tăng khả năng chuyển đổi, nâng cao doanh thu.
  • Sau khi quảng cáo được phê duyệt sẽ được lên TOP tức thì, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
  • Thời gian thiết lập chiến dịch quảng cáo nhanh chóng.
  • Giá cả linh hoạt: Tùy vào từng lĩnh vực mà giá của mỗi lượt nhấp chuột sẽ khác nhau.
  • Có đa dạng loại hình quảng cáo: quảng cáo Google Adsense, quảng cáo youtube, quảng cáo Google Shopping,…
  • Remarketing (tiếp thị lại) những người đã từng truy cập website.
  • Xây dựng thương hiệu hiệu quả
  • Dễ dàng trong việc đo lường kết quả nhờ các công cụ được cung cấp như Google Analytics.

Hạn chế

  • Với SEO, bạn cần mất khá nhiều thời gian (khoảng 6 – 12 tháng) và công sức để đạt được vị trí TOP đầu và ổn định trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • Mất nhiều thời gian để có doanh thu từ SEO. Bạn sẽ mất thời gian đầu để đầu tư và chưa có doanh thu ngay, trừ khi website có nhiều từ khóa quan trọng có thứ hạng cao.
  • Yêu cầu nội dung cao: nội dung website cần thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng, đem lại giá trị cho người dùng mới được đánh giá cao từ Google.
  • Nhiều thuật toán được update liên tục nhằm loại bỏ những kết quả tìm kiếm ít đem lại giá trị. Đặc biệt những trường hợp vi phạm thuật toán sẽ có các hình phạt trên chính website, nặng nhẹ tùy thuộc vào tình trạng vi phạm.
  • Rủi ro có thể 6 tháng vẫn chưa lên TOP nếu tối ưu SEO chưa chuẩn.
  • Đối với Google Adwords mỗi lượt truy cập đều phải trả phí.
  • Bạn vẫn phải trả phí cho mỗi lượt nhấp cho dù không đem lại chuyển đổi.
  • Cạnh tranh cao đồng nghĩa với việc trả phí cho mỗi lượt nhấp cũng tăng lên. Nếu giá thầu của bạn thấp so với mặt bằng chung quảng cáo của bạn có thể không được hiển thị trên trang nhất.
  • Về lâu dài thì chi phí cho quảng cáo Google là rất lớn.
  • Để nâng cao hiệu quả cạnh tranh cần chuyên môn cao.
  • Khi hết ngân sách quảng cáo của bạn sẽ ngừng chạy. Do vậy thời gian tiếp cận khách hàng khá ngắn.
  • Google Adword hạn chế với nhiều ngành, nhiều từ khóa ví dụ như các ngành về y dược, rượu bia, nội dung 18+,…
  • Gặp nhiều rủi ro khi chạy quảng cáo đặc biệt là click tặc.

Nên sử dụng SEO hay Google Adwords?

Alla không khuyên bạn nên lựa chọn sử dụng giữa SEO và Google Adwords. Một chiến lược Marketing hoàn hảo là bao gồm cả 2 giải pháp trên giúp Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, tăng hiệu quả kinh doanh.

Việc lựa chọn giải pháp nào phù hợp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là nguồn ngân sách của Doanh nghiệp. Nếu ngân sách có hạn, Doanh nghiệp buộc phải đưa ra lựa chọn dựa trên mục tiêu kinh doanh ngắn hạn hay dài hạn.

SEO là giải pháp được nhiều Doanh nghiệp lựa chọn với các chiến lược dài hạn bởi nó cần cần nhiều thời gian và phải duy trì liên tục. Khi từ khóa vẫn đang trong giai đoạn tối ưu chưa lên TOP mà đang trong chiến dịch khuyến mãi gấp rút thì bạn có thể khéo léo sử dụng Google Ads để quảng bá thương hiệu, tăng lượng truy cập, cải thiện thứ hạng cho website. Kết hợp 2 hình thức này có thể giúp Doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng hơn từ đa dạng các nguồn.

nen-su-dung-seo-hay-google-adwords
Nên sử dụng SEO hay Google Adwords

Các câu hỏi thường gặp

SEO và Google Adwords cái nào tốt cho Marketing?

Như đã phân tích trên, SEO và Google Adwords là 2 giải pháp với những kỹ thuật khác nhau, với những mục tiêu đem lại hiệu quả khác nhau. Tùy vào ngân sách và mục tiêu đưa ra để có thể lựa chọn một trong 2 giải pháp hoặc sử dụng cả 2 để website của bạn phát triển tốt hơn, có nhiều khách hàng hơn.

Kể cả khi website của bạn đã có được lưu lượng tìm kiếm từ SEO ổn định, website có vị trí TOP. Bạn cũng có thể sử dụng thêm Google Ads để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, giữ vững vị trí hoặc là đạt vị trí cao hơn. Sau khi thực hiện bạn có thể đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo từ đó đưa ra điều chỉnh ngân sách tăng lên nếu đem lại hiệu quả cao hoặc giảm hoặc dừng chiến dịch quảng cáo nếu không đem lại nhiều hiệu quả.

Website mới có nên dùng SEO hay Adwords?

Là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là những Doanh nghiệp mới xây dựng website. Do website còn quá mới, chưa có đầy đủ các chỉ số để Google đánh giá và xếp hạng nên việc SEO website cũng gặp nhiều khó khăn, thường khoảng sau 3 tháng sẽ có tín hiệu.

Sau khi thiết kế website, thông thường Alla sẽ làm SEO ở mức độ nhất định để có đầy đủ các nội dung cần thiết. Sau đó sẽ triển khai chạy Adwords để tăng lượng truy cập, tăng độ uy tín của website trên Internet.

Với việc quảng bá thương hiệu và tăng lượng truy cập từ 2 nguồn trên, website đã có đủ độ uy tín nhất định thì việc triển khai làm SEO sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Làm sao để nhận biết hiệu quả từ SEO hay Adwords?

Việc làm SEO hay Google Adwords cũng đều có chung một mục tiêu đó là làm sao để có được hiệu quả và biết được hiệu quả ra sao.

Một sự thật rằng người dùng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ nhưng có thể họ không liên hệ và mua hàng ngay từ lần đầu. Do vậy, khi có traffic (lưu lượng truy cập) từ 2 giải pháp này thì cũng cần phải có những chiến lược Marketing phù hợp để thúc đẩy khách hàng chuyển đổi mua hàng.

Các chỉ số như traffic, lượng thoát trang, lượt chuyển đổi liên hệ, đăng ký tư vấn,… có thể được thống kê qua các công cụ như Google Analytics, Google Adwords,…

Một số sai lầm hay mắc phải là sử dụng từ khóa chung chung để SEO, hay sử dụng trang chủ đề chạy quảng cáo. Bạn cần lưu ý để đạt được hiệu quả như mong muốn nhé.

do-luong-hieu-qua-seo-voi-google-adwords-nhu-the-nao
Làm sao để nhận biết hiệu quả từ SEO hay Adwords?

Nên dùng SEO hay Google Adwords để bán hàng?

Chúng ta có thể lựa chọn cả hai giải pháp này. Bởi Google Ads có thể giúp website có lượt truy cập ngay và tốt nhất trong các chiến dịch Marketing ngắn hạn như quảng bá sản phẩm mới, chương trình ưu đãi,… Song song với đó là sử dụng giải pháp SEO tổng thể, xây dựng cho chiến lược đường dài, hiệu quả bền vững.

Tuy nhiên, SEO sẽ có nhiều mặt lợi thế hơn cho Doanh nghiệp nếu có định hướng lâu dài. SEO giúp Doanh nghiệp quảng bá và xây dựng thương hiệu, tăng lượng truy cập, tạo doanh thu bán hàng ổn định, hỗ trợ tốt trong việc mở rộng quy mô kinh doanh.

Với số tiền lớn để đầu tư làm SEO, lâu dài bạn sẽ sở hữu được lượng từ khóa xếp thứ hạng cao, dễ dàng cho việc xây dựng thương hiệu và bán hàng tốt hơn. Doanh nghiệp cũng không phải mất nhiều chi phí nữa, mà chi phí duy trì cũng khá thấp.

Trong khi đó, Google Ads lại tiện lợi và nhanh chóng trong cả việc quản lý lẫn thực hiện. Nhưng sẽ chỉ nên sử dụng với các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp mới xây dựng website, cần tăng truy cập
  • Làm dự án ngắn hạn với các chương trình ưu đãi

Nếu muốn Doanh nghiệp phát triển hơn bạn không nên sử dụng Google Ads làm giải pháp quảng bá chính. Bởi việc quảng cáo Google lâu dài không những không đem lại hiệu quả bán hàng cao mà còn có nhược điểm về chi phí đầu tư càng ngày càng cao và không cố định.

Trường hợp này cho dù việc kinh doanh của bạn có tốt những lợi nhuận nhận được cũng ít hơn so với SEO.

Qua bài viết này hy vọng bạn sẽ đưa ra được giải pháp đúng đắn cho việc kinh doanh của mình. Nếu bạn vẫn còn đang đắn đo chưa biết nên lựa chọn giải pháp nào cho phù hợp hãy liên hệ với Alla qua Hotline/zalo 0936677519 hoặc đăng ký tư vấn tại đây để nhận được tư vấn chi tiết.

Alla cung cấp đồng thời các dịch vụ SEO tổng thể, dịch vụ Google Adwords, dịch vụ Facebook Ads,… giúp hỗ trợ website của bạn hoạt động tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: