655 lượt xem

SEM là quá trình marketing online dùng tổng hợp các phương pháp tối ưu miễn phí hoặc trả phí nhằm đưa trang web cá nhân hoặc doanh nghiệp đứng ở vị trí mong muốn trên công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google,Bing,Yahoo). Cùng tìm hiểu phương pháp marketing hiệu quả này cho doanh nghiệp.

SEM là gì? SEM khác gì với SEO?

SEM là gì?

SEM là gì? Lịch sử phát triển của SEM

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing (Marketing trên công cụ tìm kiếm). hay còn gọi khác ngắn hơn là Search Marketing.

Nhu cầu tìm kiếm thông tin vào đầu những năm 90 trên internet tăng cao, theo nhu cầu đó số lượng các website cũng tăng lên nhanh chóng.

Để có kinh phí duy trì hoạt động và duy trì hệ thống, các nhà cung cấp dịch vụ đã nghĩ ra một phương pháp là quảng cáo có thu phí.

Năm 1996, OpenText, Goto.com -năm 1998  và các hình thức quảng cáo trả tiền tính trên số nhấp chuột khác lần lượt ra đời.

Năm 2003, Yahoo! mua lại và đổi tên Goto.com thành Yahoo! Search Marketing.

Năm 2000, dịch vụ Google Adwords ra đời, tham gia vào cuộc chơi tỷ đô này.

Đến 2007, doanh thu chính của các công cụ tìm kiếm là hình thức quảng cáo trả tiền theo lượt Click. Năm 2009, Microsoft và Yahoo! đã liên kết, hợp tác cùng nhau.

Năm 2001, Danny Sullivan đưa ra định nghĩa “Search Engine Marketing” – thuật ngữ bao hàm những công việc như SEO (tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm), quản lý và tối ưu chi phí trả cho các cỗ máy tìm kiếm, phát triển chiến lược marketing cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

SEM là gì? SEM khác gì với SEO?

Lịch sử phát triển của SEM?

Các thành phần cấu thành nên SEM

SEM chỉ là một khái niệm chung các phương pháp cụ thể sau:

SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (SEO) tạm dịch tiếng Việt là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”.

Đây là quá trình tối ưu hóa website của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trên các  công cụ tìm kiếm cho các chủ đề, từ khóa mục tiêu  nhất định.

Đây là những phương pháp, kĩ thuật miễn phí ,không phải quảng cáo.

Những yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung (content) trên trang web thể hiện ra sao, các trang trong website của bạn (liên kết nội bộ)kết nối có chặt chẽ với nhau không, …

Theo một số nghiên cứu, hiện nay tỷ lệ khách hàng lựa chọn click vào những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (hiện tượng ngó lơ quảng cáo trả phí )

SEM là gì? SEM khác gì với SEO?

SEO- tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

PPC – Pay Per Click

Như đã nói ở trên đây là hình thức mất phí đầu tiên và đem lại lợi nhuận cao cho các công cụ tìm kiếm.

Đây là hình thức quảng cáo trên internet hiển thị dưới dạng “được tài trợ ”

Thông qua việc đặt các bài viết, bài giới thiệu sản phẩm của bạn lên đầu hoặc cuối của trang kết quả tìm kiếm, lượng người truy cập vào trang web của bạn sẽ tăng lên.

Với mỗi lượt click vào bài viết được quảng cáo, người đặt hàng quảng cáo sẽ mất một khoảng cố định (được thỏa thuận trước-thường do bên nhà cung cấp định ra) cho bộ máy tìm kiếm.

PPI – Pay Per Inclusion

Hình thức này phù hợp cho các website mới xây dựng. Chủ website mất một khoản phí thấp để duy trì sự có mặt của website trong cơ sở dữ liệu của bộ máy tìm kiếm.

SEM là gì? SEM khác gì với SEO?

Một số hình thức digital marketing phổ biến 

SMO – Social Media Optimization

Tối ưu hóa mạng xã hội là dùng mạng xã hội để quản lý và phát triển các thông điệp của một tổ chức và hiện diện trên internet.

Mục đích có thể là nâng cao nhận thức về sản phẩm dịch vụ mới và cải thiện sự lan tỏa, giúp kết nối với khách hàng.

Thu hút và tạo cho người xem thói quen truy cập vào địa chỉ quen thuộc.

VSM – Video Search Marketing

Là hình thức quảng cáo thông qua các video, clip ngắn. Hãy đăng tải các video quảng cáo ngắn chất lượng, có giá trị trên các nền tảng chia sẻ video như Facebook, Youtube,…

Từ những clip có lượng xem tốt, website bạn sẽ được cải thiện và tối ưu trên thanh tìm kiếm.

Chiến lược SEM bứt phá giới hạn

Để có một chiến lược SEM hiệu quả chúng ta sẽ theo các bước sau:

8 bước xây dựng chiến lược SEM

Bước 1: Hãy xác định công cụ tìm kiếm của khách hàng yêu cầu

Bước 2: Xác định dự trù ngân sách của chiến dịch

Bước 3: Xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng của chiến dịch

Bước 4: Khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng

Bước 5: Đề xuất sử dụng nhóm các quảng cáo khả thi

Bước 6: Tạo landing page phù hợp đảm bảo tính nhất quán và tập trung đúng mục tiêu

Bước 7: Nghiên cứu từ khóa

Bước 8: Giữ Quality Score ở mức cao

SEM là gì? SEM khác gì với SEO?

8 bước có chiến lược SEM bứt phá giới hạn

Ưu điểm của SEM

Ưu điểm nổi bật khiến SEM trở thành “Hot trend” một thời gian dài:

Phù hợp xu thế chung

Thời đại 4.0, internet là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay. Chúng ta online ngày càng nhiều, hành vi người dùng đang thay đổi từng ngày, từng giờ.

Phương thức mua hàng trực tuyến  đang dần trở thành thói quen thay thế cho thói quen mua hàng truyền thống.

Giữa bạt ngàn thông tin, lựa chọn người dùng đã có thói quen tìm hiểu thông tin trên các công cụ tìm kiếm trước rồi mới mua hàng.

Khách hàng sẽ tham khảo thông tin sản phẩm, xem reviews từ những người dùng trước,.. từ đó họ sẽ chọn sản phẩm ưng ý. Do nhu cầu cực lớn, SEM đang có đà phát triển mạnh mẽ.

Đứng ở vị trí cực quan trọng trong marketing thời 4.0

Trong Internet marketing, SEM đứng ở vị trí rất quan trọng, được đánh giá là kênh có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp.

Giúp website được xuất hiện ở TOP mong muốn, SEM tùy biến và giúp thiết lập quảng cáo nhanh nhất, làm tăng độ phủ từ khóa, đánh giá, đo lường hiệu quả hoạt động của SEM một hoặc vài chục từ khóa, sản phẩm cùng lúc.

SEM là gì? SEM khác gì với SEO?

Ưu điểm của SEO trong thời đại 4.0

Tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm bền vững

Nếu đúng theo trình tự của Google, để có thể lên Top, rank trong bảng kết quả tìm kiếm của họ (hoàn toàn miễn phí), thì các trang web cần ít nhất 6 tháng tới 1 năm.

Với khoảng thời gian này thì một số thông tin sản phẩm, dịch vụ có thể đã cũ, hoặc lỗi thời.

Để tăng lượt truy cập (traffic) thực, SEO/SEM và các phương thức marketing miễn phí khác đều phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời gian.

Với một chiến lược hợp lý, kết hợp cả phương thức miễn phí và trả phí, quá trình này sẽ ngắn lại, tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc đua với các đối thủ cạnh tranh khác của doanh nghiệp.

Nhược điểm của SEM

Tuy nhiên, SEM cũng bộc lộ một số hạn chế như sau:

Mức độ cạnh tranh

Bạn làm SEM, đối thủ cũng sẽ làm nên bạn sẽ phải bỏ công sức,tiền bạc đầu tư, học tập, thực hành, thay đổi rất nhiều. Chiến thắng sẽ thuộc về người chịu kiên trì học hỏi nhiều nhất.

Chi phí cao

Khi quảng cáo, chưa nói tới click có đem lại đơn hàng cho bạn hay không, nhưng mỗi lượt click bạn đã mất cho công cụ tìm kiếm một khoản cố định rồi.

Đang dần mất hiệu quả:

Người dùng đã quá quen thuộc với các hình thức quảng cáo và dần không còn mặn mà click vào quảng cáo nữa, thậm chí ngó lơ quảng cáo, và bạn sẽ phải chấp nhận điều này.

SEM là gì? SEM khác gì với SEO?

Nhược điểm của SEM

So sánh SEO và SEM

Để hiểu rõ sự khác biệt giữa SEO và SEM, trước hết bạn phải hiểu rõ ” SEO là gì” Qua bài viết của Alla ở ĐÂY

Theo thời gian, SEM dần được hiểu là Adwords, bạn muốn làm quảng cáo PPC – Adwords rất đơn giản chỉ cần có thẻ thanh toán quốc tế kết nối với tài khoản Google là bạn đã sẵn sàng tự chạy quảng cáo trên Google rồi.

Còn SEO, bạn sẽ phải mất khá nhiều công sức để tự học, hoặc bỏ tiền ra đi học các khóa về SEO, hoặc thuê những công ty chuyên SEO giúp tối ưu cho website của mình.

Bởi vì SEO là một quá trình qua nhiều bước, phải thỏa mãn các tiêu chí kỹ thuật, thỏa mãn quy định của bộ máy tìm kiếm,…

Vậy, tại sao ta không làm SEM luôn cho nhanh và bỏ qua SEO cho đỡ mất công? Câu trả lời là SEM chỉ giúp website của bạn Top với điều kiện bạn trả đủ tiền quảng cáo.

Và đến khi bạn không còn đủ năng lực tài chính cho SEM nữa thì thứ hạng trang web của bạn… tôi không biết sẽ trôi về đâu.

Còn với SEO thì bạn rất khó có thể lên Top nhưng một khi lên được thì nó sẽ đem lại lợi ích cho bạn trong khoảng thời gian dài và cực bền vững.

Kết luận

Tuy SEM đang đối mặt với nhiều vấn đề, khó khăn mới nhưng SEO/SEM vẫn có vị trí rất quan trọng trong Internet Marketing và hoàn thiện SEM vẫn là giải pháp vô cùng hiệu quả trong thời điểm hiện tại.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những kiến thức mới, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau.

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: