753 lượt xem

Digital marketing là một nhánh nhỏ của Marketing nói chung, ngoài kiến thức marketing căn bản, digital marketing còn yêu cầu các kiến thức chuyên sâu khác về xây dựng chiến lược marketing và tư duy sáng tạo.

Digital marketing là gì? Ưu điểm và cách sử dụng các giải pháp digital marketing

Khái niệm Digital Marketing

Digital marketing là gì?

“Digital marketing là chiến lược dùng internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” Asia Digital Marketing Association

Vậy nói một cách đơn giản Digital marketing là tổng hợp các phương pháp tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số.

Digital marketing đang là một khái niệm rất hot trong thời gian gần đây, đặc biệt là với các doanh nghiệp, dân công nghệ thông tin và dân làm về marketing.

Dù bạn là ai, một người học marketing hay một người tay ngang mới toanh muốn tìm hiểu và đi sâu hơn trong lĩnh vực Digital marketing này thì bạn nên biết kĩ năng mình cần có và những khó khăn sẽ phải đối mặt.

Digital Marketing bao gồm những nền tảng nào?

Có 8 nền tảng chính:

  • Website: nền tảng cốt lõi.

  • Social media: nền tảng mạng xã hội.

  • Digital ADS: Quảng cáo số.

  • SEO/SEM: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

  • Email marketing.

  • Mobile.

  • App.

  • Game.

Digital marketing là gì? Ưu điểm và cách sử dụng các giải pháp digital marketing

Nền tảng digital marketing cơ bản

Công việc cụ thể của Digital marketing

Công việc của một chiến dịch digital marketing có khối lượng công việc khá lớn nhưng tóm gọn lại làm 4 công việc:

Phân tích thị trường (sản phẩm, khách hàng, đối thủ cạnh tranh)

Trước khi đề ra chiến lược phù hợp cho một chiến dịch Digital marketing, công việc của marketer là:

  • Tìm hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ cần marketing.

  •  Tìm hiểu về đặc điểm thương hiệu.

  • Nghiên cứu đối tượng khách hàng hướng tới là ai? vấn đề của họ khi sử dụng sản phẩm dịch vụ là gì?

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của thương hiệu.

Sự thấu hiểu sẽ giúp marketer đề ra được chiến lược marketing phù hợp.

Đề ra chiến lược Contents marketing

Xây dựng được một kế hoạch digital marketing đúng đắn, việc tiếp theo là lên kế hoạch từ khóa liên quan tới lĩnh vực của sản phẩm, dịch vụ.

Lên kế hoạch từ khóa nhắm điều hướng khách hàng theo ý đồ của marketer, xây dựng nội dung, xây nguồn giá trị từ đó tạo dựng thương hiệu và tăng sự nhận diện thương hiệu.

Digital marketing là gì? Ưu điểm và cách sử dụng các giải pháp digital marketing

Digital marketing có khối lượng công việc khổng lồ

Đề ra chiến lược lan tỏa thông tin, tìm kiếm khách hàng (SEO/SEM, GG Ads, Facebook Ads,…)

Thông tin dù có hữu ích, nội dung có giá trị thế nào mà khách hàng không thể tiếp cận thì đều vô nghĩa vậy nên không thể thiếu chiến lược lan tỏa thông tin.

SEO/SEM: sẽ giúp khách hàng có thể thấy được website chứa thông tin sản phẩm dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm

Ads (Google, Facebook): Quảng cáo trả phí trên các nền tảng có lượng người theo dõi và tìm kiếm khổng lồ.

Theo dõi, đo lường, duy trì hiệu quả, tối ưu.

Khi đã vận hành xong các bước xây dựng nội dung, tối ưu kết quả tìm kiếm,.. một công việc hàng ngày khác cần phải làm là kiểm tra, theo dõi hiệu quả.

Từ các số liệu được qua các công cụ đo lường hiệu quả, người làm digital marketing sẽ phân tích và đưa ra giải pháp tối ưu chiến dịch tùy tình hình cụ thể.

Ưu điểm của digital marketing

Marketing 24/7

Doanh nghiệp có thể hoạt động cả ngày mà không cần lo lắng về nhân sự, không cần bận tâm về thời gian đóng hay mở cửa hàng.

Khách hàng có thể ghé thăm cửa hàng trực tuyến của công ty bạn bất cứ khi nào và đặt hàng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Dễ dàng tiếp cận khách hàng mà bỏ qua khoảng cách địa lý

Bạn có thể bán hàng cho bất kỳ ai, dù họ có ở đâu, quốc gia nào. Điều này đã xóa bỏ trở ngại địa lý, giúp bạn có thể tiếp cận với vô vàn khách hàng mà không cần phải mở shop ở đó.

Chi phí tiết kiệm đáng kể, hiệu quả cao

Với Digital marketing, chi phí sẽ thấp hơn nhiều các phương pháp marketing truyền thống(tổ chức sự kiện, hội chợ,…)

Nhờ target thẳng vào nhóm khách hàng tiềm năng, vậy nên hiệu quả của chiến lược marketing là tối ưu nhất.

Digital marketing là gì? Ưu điểm và cách sử dụng các giải pháp digital marketing

Digital marketing giúp kết nối thông tin của hàng tỉ người

Dễ theo dõi phát hiện các xu thế mới từ đó đưa ra chiến lược cụ thể

Các công cụ hỗ trợ cho công việc tiếp thị số ngày càng nhiều, chuyên nghiệp và rất chính xác.

Từ những công cụ này, marketer sẽ có nhìn tổng quan về dự án mình đang chạy, insight khách hàng, lưu lượng traffic,lượt thoát trang,…

Chăm sóc khách hàng, tương tác dễ dàng bằng tệp khách hàng cũ

Sự phát triển của mạng internet đã giúp thay đổi các hình thức mua sắm, hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Theo đó phương pháp chăm sóc khách hàng cũng sẽ diễn ra trên internet qua email, tin nhắn,..

Ngoài ra, có thể tiếp thị bán sản phẩm chéo nhờ việc nghiên cứu thị trường và hành vi của khách hàng.

Tận dụng lợi thế của các mạng xã hội

 Với hàng tỉ người dùng các mạng xã hội ngày nay cung cấp cho doanh nghiệp một sân chơi có số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ, việc tận dụng tốt sẽ đem tới giá trị, kết quả vô cùng to lớn.

Thế nên, lựa chọn một chiến lược digital marketing phù hợp là rất quan trọng để tận dụng triệt để nguồn khách hàng này.

Top 10 giải pháp digital marketing hiệu quả nhất

  1. SEO (Search Engine Optimization)

  2. Content marketing

  3. Social marketing

  4. Pay Per Click (PPC)

  5. Affiliate marketing

  6. Native Advertising

  7. Marketing Automation

  8. Email marketing

  9. Online PR

  10. Inbound Marketing

Digital marketing là gì? Ưu điểm và cách sử dụng các giải pháp digital marketing

Những giải pháp digital marketing hiệu quả

SEO (Search engine Optimization)

SEO là tổng hợp các phương pháp tối ưu giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên bảng kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Để biết rõ hơn Alla có một bài viết cụ thể hơn tại ĐÂY.

Content marketing

Tiếp thị nội dung là các công việc liên quan tạo lập và sáng tạo nội dung nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Từ đó, xây dựng lượng độc giả, người hâm mộ thương hiệu =>> chuyển đổi dần thành khách hàng tiềm năng.

Các kênh phổ biến của chiến dịch Content marketing bao gồm:

Bài viết trên Blog: việc sáng tạo và đăng tải nội dung lên các website giúp xây dựng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) hoàn toàn miễn phí cho trang web công ty, tăng tỉ lệ chuyển đổi người truy cập website thành khách hàng của công ty.

Ebook: là các bài tip dài chia sẻ kiến thức để giáo dục về một lĩnh vực nào đó.

Ebook giúp thu thập thông tin khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng, thúc đẩy họ chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.

Infographic: các hình ảnh trực quan có chú thích ngắn gọn có thể giúp người đọc hiểu vấn đề mà bạn nói một cách nhanh gọn và dễ dàng hơn.

Social marketing

Tiếp thị qua mạng xã hội đang là phương thức marketing mới và hiệu quả nhất hiện nay.

Các content truyền thông, thương hiệu của bạn nếu được quảng bá trên các mạng xã hội sẽ được lan truyền một cách nhanh chóng, hiệu quả cực cao trong nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lương truy cập và tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Các kênh nổi bật để bạn làm social marketing bao gồm:

  • Facebook.

  • Twitter.

  • Instagram.

  • Linkedin.

  • Snapchat.

  • Pinterest.

  • Google +.

  • Zalo.

Digital marketing là gì? Ưu điểm và cách sử dụng các giải pháp digital marketing

Những giải pháp digital marketing hiệu quả nhất

Pay Per Click

PPC là phương thức quảng cáo mất phí bằng cách trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đưa địa chỉ trang web của mình lên vị trí mong muốn trên kết quả tìm kiếm.

Bạn sẽ mất phí cố định cho mỗi lần click của khách hàng vào quảng cáo của mình.

Một trong những hình thức PPC phổ biến hiện nay là Google Adwords, Paid Ads (Facebook), Promoted Tweets (Twitter), Sponsored Messages (Linkedin)

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate marketing là hình thức quảng cáo theo hiệu quả làm việc của bạn, bạn quảng cáo sản phẩm dịch vụ của người khác trên website của mình, khi khách hàng click vào liên kết quảng cáo trên web của bạn và mua hàng thì bạn sẽ nhận được hoa hồng theo định mức có sẵn của chương trình tiếp thị liên kết.

Chương trình tiếp thị liên kết nổi tiếng nhất là Amazon Affiliate Marketing.

Native Advertising

Là loại quảng cáo trả phí nhưng được thiết kế như các thông tin thông thường, người dùng sẽ khó nhận biết ra loại quảng cáo này.

Hình thức này giống với hình thức Content marketing là cung cấp cho người đọc thông tin có giá trị, hấp dẫn người đọc.

Marketing Automation

Marketing automation là các phần mềm tự động thực hiện các hoạt động marketing cơ bản có tính lặp lại nhằm giúp giảm các công việc thủ công cho marketer, giúp bạn có thêm thời gian tập trung cho chiến lược nội dung của mình.

Một số kiểu marketing automation: Email newsletters (Gửi email tự động), các phần mềm tự động đăng bài (Social auto poster,Jetpack,…),theo dõi và báo cáo chiến dịch.

Email marketing là gì?

Email marketing đang dần trở thành 1 kênh giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng của mình. Email marketing có thể được sử dụng linh hoạt để nhằm thực hiện các chiến lược khác nhau.

Các chiến lược có thể áp dụng email marketing:

  • Giới thiệu bài viết mới ở blog.

  • Giới thiệu về ebook, ưu đãi miễn phí.

  • Email cung cấp mẹo hữu ích.

  • Email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

Digital marketing là gì? Ưu điểm và cách sử dụng các giải pháp digital marketing

Digital marketing và các giải pháp mới của mình

Online PR là gì?

PR trực tuyến là cách PR tượng tự PR truyền thống nhưng thay vì xuất hiện trên báo, đài, tạp chí mà chúng sẽ được hiển thị trên các kênh tiếp thị trực tuyến hiện nay.

Inbound marketing

Là phương thức marketing mà người quản trị tập trung tối ưu hóa nội dung tiếp thị của mình trên các nền tảng truyền thông như Blog,SEO, mạng xã hội,…

Tạm kết

Qua bài viết, Alla mong rằng bạn đã có hiểu biết nhất định về khái niệm digital marketing.

Hy vọng bạn sẽ có thêm gợi ý để xây dựng cho doanh nghiệp, cá nhân mình một chiến lược marketing hiệu quả.

Xin cám ơn!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: