471 lượt xem

Content Marketing có xu hướng phát triển mạnh mẽ vào những năm gần đây, kéo theo đó là những yêu cầu về chất lượng nội dung cũng như hiệu quả mà nó đem lại. Một bài viết hay chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều độc giả đồng thời có thể chuyển đổi họ thành lead – khách hàng tiềm năng.

Alla đã nhận được rất nhiều tâm sự từ những người đang tìm hiểu về nghề Content Marketing. Những câu hỏi cho thấy sự  mông lung không biết bắt đầu từ đâu và làm cách nào để có thể cải thiện được khả năng viết của mình. Với cương vị là một đơn vị Agency có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm – Alla Content Marketing viết bài này với mục đích gửi đến bạn những cách viết content hay nhất. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn.

Hướng dẫn cách viết content hay
Hướng dẫn cách viết content hay

Những phương pháp, bí kíp sau đây hoàn toàn xuất phát từ những kinh nghiệm mà Alla có được trong quá trình làm Content Marketing và đã ứng dụng thành công.

Một bài viết có nội dung hay là như thế nào?

Viết Content Marketing được hiểu đơn giản là sử dụng các từ khóa có sẵn sau đó triển khai theo những cách viết content hay, cách viết content hiệu quả để tạo ra hàng trăm, hàng nghìn bài viết. Tuy nhiên đâu mới là bài viết thực sự chất lượng, giúp bạn cải thiện kỹ năng viết lách?

Hiểu về Content Marketing
Để có một bài viết với nội dung hay bạn nên hiểu về Content Marketing

Để viết được một bài viết với nội dung “chạm”, bạn cũng nên tìm hiểu về Content Marketing. Hãy dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó rồi bạn sẽ có một cái nhìn đa chiều hơn và có thể tự tin bắt tay vào sáng tạo những nội dung chất lượng.

Một bài viết chất lượng điều đầu tiên phải mang tính chính xác, sau đó là khả năng “truyền tải những điều muốn nói của bạn đến với khách hàng, cho khách hàng thấy và hiểu được rằng bài viết này, nội dung này là đang dành cho họ”.

Những tiêu chí đánh giá một bài viết hay

Để đưa ra được tiêu chí đánh giá nội dung hay là vấn đề khá phức tạp. Bởi vì khi sáng tạo nội dung cần dựa vào rất nhiều yếu tố như: quy chuẩn không giống nhau, đối tượng hướng đến khác nhau, mục tiêu khác nhau.

Hoặc đơn giản bạn có thể thấy việc đánh giá nội dung qua câu chuyện. Cùng 1 bài văn nhưng thầy sẽ chấm 1 kiểu, cô sẽ chấm 1 kiểu, bởi cảm xúc của họ khác nhau, quy chuẩn khác nhau do đó cách đánh giá cũng như điểm số cũng khác nhau.

Nhưng vẫn có thể có những tiêu chí đánh giá bài viết xảy ra. Sau đây là một vài tiêu chí mà Alla xây dựng, bạn có thể tham khảo và góp ý cho chúng tôi nhé.

Những tiêu chí đánh giá một bài viết hay
Những tiêu chí đánh giá một bài viết hay

Viết nội dung đem lại giá trị thật cho khách hàng

Nếu người đọc có thể làm được điều gì đó ngay sau khi đọc xong bài viết, chứng tỏ bài viết của bạn đem lại giá trị to lớn cho người dùng. Bài viết của bạn đã cung cấp được những giá trị thực sự cho người dùng. Và chắc chắn bạn sẽ nằm trong danh sách tham khảo thông tin của người đọc vào tương lai.

Nội dung bài viết trả lời được câu hỏi của người đọc

Ví dụ như nội dung bạn đang đọc của bài viết này là cách viết content hay. Alla cung cấp cho bạn những phương pháp, lời khuyên hay hướng dẫn dành cho những độc giả đang muốn tìm hiểu về cách viết content hay. Ngoài ra còn cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan.

Nội dung độc quyền

Là một đơn vị Agency thế mạnh là Content Marketing nên đối với Alla nội dung bài viết luôn phải độc đáo, duy nhất. Nội dung do chính bạn sáng tạo ra sẽ có phong cách riêng. Bởi nếu không có những tiêu chí này thì  khó lòng mà đạt được thứ hạng cao trên Google.

Nếu không thể sáng tạo nội dung bạn có thể trích dẫn thông tin của người khác thành nội dung tài liệu tham khảo. Ít nhất nội dung mà bạn tạo ra còn đem lại chút giá trị thông tin cho cộng đồng.

Điều tối kỵ khi làm Content Marketing chính là không copy nội dung của website khác, vừa không tạo giá trị cho người dùng lại không thể đạt được thứ hạng mong muốn.

Phong cách riêng

Mỗi tác giả, mỗi thương hiệu sẽ có phong cách riêng, chiến lược kinh doanh riêng. Do đó việc xây dựng, khẳng định phong cách riêng là cách tốt nhất, duy nhất để bạn nổi bật hơn đối thủ, chiếm lĩnh thị trường.

Hãy đảm bảo nội dung bài viết của bạn luôn thể hiện rõ phong cách riêng của bạn, của thương hiệu, đồng thời cũng phù hợp với đối tượng mục tiêu bạn hướng đến.

Tối ưu SEO

Một nội dung hay đã có thể giúp bài viết được xuất hiện trên TOP đầu công cụ tìm kiếm. Nhưng để dễ dàng lan tỏa và lan tỏa nhanh chóng hơn thì cần một vài kỹ thuật tối ưu SEO đơn giản cho bài viết.

Những điều cần lưu ý để viết content hay, thu hút người đọc

Nếu bạn là người có khả năng bẩm sinh hay có năng khiếu sáng tạo nội dung thì việc viết một bài viết thu hút người đọc là điều quá dễ dàng.

Các bạn có thể thấy các nhà văn, nhạc sĩ hay các chuyên gia từng lĩnh vực có thể tùy biến, ứng dụng mọi thứ trong cuộc sống thành đề tài để viết. Và nội dung họ viết đều thu hút rất nhiều độc giả. Họ viết mọi thứ trên đời bằng ngôn từ gần gũi, dễ dàng chạm đến cảm xúc chúng ta. Với những nội dung “chạm”, chúng ta sẽ có hành động tương tác lại với chúng.

Và bạn cũng muốn xuất bản những nội chất lượng đem giá trị đến cho người đọc. Cùng tham khảo những lưu ý dưới đây để cải thiện khả năng viết lách của mình nhé.

Tìm chủ đề

Để có được bài viết hay bạn cần phải có một chủ đề. Bạn cần viết ra những điều bạn đang nghĩ, những vấn đề khách hàng quan tâm, là một câu hỏi hay bất cứ thứ gì. Rồi tổng hợp lại để tìm ra chủ đề cần viết.

Thu thập thông tin

Việc thu thập thông tin là quá trình vô cùng quan trọng, bởi nó giúp bạn nắm được những thông tin bạn cần triển khai cho bài viết, phong cách viết như thế nào cho phù hợp.

Ví dụ bạn đang muốn viết về sản phẩm nào đó, bạn cần thu thập thông tin mô tả sản phẩm, tính năng, cách sử dụng, lợi ích, ảnh hoặc video minh họa, đánh giá từ khách hàng khác.

Từ những thông tin này bạn sẽ xác định được lối hành văn cho từng loại nội dung. Những sản phẩm thời trang sẽ khác với khi bạn viết nội dung cho một sản phẩm y dược cần tính chuyên môn cao. Đồng thời cũng xác định được những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng để đưa ra những giải pháp ở lần cung cấp thông tin sau.

Đối tượng hướng đến

Bất kỳ bài viết nào cũng cần phải có đối tượng đọc mục tiêu. Bởi khi biết khách hàng mục tiêu là ai, bạn có thể biết họ quan tâm gì? họ đang gặp vướng mặc gì? và họ đang cần gì ở chủ đề mà bạn nhắc đến?

Giống như bài viết này, nội dung hướng đến chính là những người chưa thực sự tự tin với khả năng viết và muốn rèn luyện kỹ năng viết lách của mình.

Đối tượng hướng đến
Mỗi bài viết đều cần phải có đối tượng đọc mục tiêu

Kênh quảng bá

Sau khi tìm được chủ đề, thu thập thông tin, đối tượng mục tiêu, chúng ta có thể tìm được vấn đề người đọc đang quan tâm. Và bây giờ, bạn cần xác định xem triển khai quảng bá nội dung này trên kênh nào từ đó sẽ có cách viết, cách triển khai khác nhau.

Bạn biết đấy bạn không thể sử dụng nội dung viết bài chuẩn SEO hay viết bài quảng cáo facebook để gửi mail cho khách hàng được.

Mục tiêu quảng bá

Hãy liệt kê những mục tiêu bạn cần đạt được sau khi triển khai bài viết để chọn ra những mục tiêu then chốt đưa vào bài viết. Hoặc lựa chọn mục tiêu được đánh giá là quan trọng và dành sự tập trung hơn là những thông tin ít quan trọng.

Nếu viết bài chuẩn SEO, bạn nên tránh những nội dung trùng lặp, nếu là nội dung quan trọng bạn có thể sử dụng trích dẫn.

Viết bài

Thực tế khi có thông tin đầy đủ bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu viết từ đâu. Đối với những ai khả năng viết lách còn yếu, thì khi nhìn vào lượng thông tin đã thu thập được lại càng thấy rối. Nếu như vậy bạn càng cần phải viết ra.

Bạn hãy viết ra theo gạch đầu dòng, hoặc viết về bất cứ thông tin nào bạn thu thập được trước rồi sắp xếp, chỉnh sửa hệ thống lại. Chỉ khi bạn bắt tay vào viết thì khả năng tiềm ẩn của bạn sẽ giúp bạn hoàn thành bài viết với nội dung mình muốn.

Mẹo nhỏ cho bạn là hãy xây dựng dàn ý cho bài viết trước. Dàn ý bao gồm những thông tin quan trọng và thông tin ít quan trọng, kèm theo là những phần bổ sung.

Chỉnh sửa hoàn thiện nội dung

Bài viết khi được tổng hợp từ những ý tưởng là bài viết với nội dung thô, chưa có chiều sâu, chưa đủ hấp dẫn. Do đó bạn cần dành thời gian để chỉnh sửa lại toàn bộ nội dung sao cho mượt mà, sắc bén hơn bằng những lưu ý sau:

  • Chỉnh sửa lỗi chính tả
  • Thêm hình ảnh, video, ví dụ minh họa
  • Thêm tính giải trí có bài viết
  • Tối ưu bài viết dễ nhìn, dễ đọc
  • Chỉnh sửa lại văn phong dễ hiểu
  • Các thuật ngữ khô cứng nên viết sao cho mềm mại mà vẫn truyền tải đúng ý nghĩa
  • Diễn đạt câu từ chuyên môn thành những câu từ gần gũi, dễ hiểu
  • Đọc lại xem cách hành văn có mượt mà không? (bí kíp là nhờ ai đó đọc hộ trước khi xuất bản, nhờ những nhận xét đó mà nội dung bài viết của bạn sẽ hoàn hảo hơn)
  • Bổ sung thêm những trích dẫn, nguồn tham khảo uy tín giúp người dùng có thêm nhiều thông tin, đồng thời cũng cảm thấy sự giá trị của bài viết.

Phương pháp rèn luyện để sáng tạo content hay, hấp dẫn

Bạn đang xây dựng một website có thể thời điểm này các chỉ số Time on site thấp, Bounce Rate (tỷ lệ thoát) tăng, thật khó khăn để đem lại tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng đừng bỏ cuộc, rồi content writer nào cũng có thể viết được những bài content chuẩn SEO thôi, chỉ cần bạn không ngừng nỗ lực.

Hãy nghiên cứu và đọc thật nhiều

Cha đẻ của nền quảng cáo hiện đại David Ogilvy từng nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”.

Câu nói cho thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu, sau thời gian dài tích lũy bạn sẽ có một nền tảng vững chắc. Mỗi khi bạn viết lách thì những gì bạn đã nghiên cứu sẽ cho bạn thêm nhiều gợi ý hơn khi sáng tạo nội dung bài viết của mình.

Viết những điều thú vị

Hãy viết thêm những thứ bạn cảm thấy thú vị khi đã cạn ý tưởng hoặc muốn bản nháp chỉnh chu hơn. Bạn không thể bắt khách hàng mua hàng nhưng bạn có thể làm họ thích thú với sản phẩm/dịch vụ và mua hàng. Hãy nhớ “luôn nói sự thật và làm nó thú vị hơn” sẽ là bí quyết giúp bạn chinh phục khách hàng ngay cả với khách hàng khó tính nhất.

Viết điều thú vị
Viết nội dung thú vị, hấp dẫn thu hút người đọc

Vậy để nội dung trở nên hấp dẫn, thu hút khách hàng bạn lưu ý những điều sau đây:

  • Tiêu đề độc đáo, hấp dẫn: Một nghiên cứu của blogger cho thấy 80% người dùng bị hấp dẫn bởi tiêu đề, 20% người trong đó đọc phần còn lại.
  • Định dạng đẹp mắt, dễ đọc: không một ai có thể đủ kiên nhẫn để đọc những bài viết rối mắt, khó đọc cả. Bài viết hấp dẫn là những bài viết có hình ảnh minh họa trực quan, bố cục rõ ràng, màu sắc bắt mắt,…
  • Trích nguồn nghiên cứu chất lượng: Bạn có thể viết rất hay nhưng đôi khi người đọc vẫn còn thấy thiếu tin tưởng về những thông tin bạn cung cấp. Do vậy nếu nội dung của bạn có đề cập đến các nguồn hay nghiên cứu chất lượng sẽ làm tăng sự tin tưởng trong lòng người đọc. Ngoài ra việc trích dẫn nghiên cứu cũng giúp người đọc bổ sung thêm kiến thức hữu ích.
  • Nội dung tạo tương tác: Bạn có thể kể những câu chuyện hay kết hợp câu hỏi tranh luận chạm tới cảm xúc người đọc. Kích thích khả năng chia sẻ, đăng tải, bình luận,…

Viết thường xuyên, đều đặn

Bạn cố gắng rèn luyện khả năng viết thường xuyên, ngày hôm nay mình có thể đặt mục tiêu viết nhiều hơn hôm qua một chút.

Lưu ý là hạn chế luyện tập ngắt quãng, cứ hàng ngày đều đặn, lâu dần sẽ hình thành thói quen viết và bạn sẽ không còn cảm thấy mông lung và “lười” khi bắt tay vào sáng tạo nội dung nữa.

Bài viết cũng khá dài và có thể Alla sẽ còn tiếp tục cập nhật thêm những kỹ năng giúp bạn tự tin hơn với khả năng viết của mình. Hãy lưu lại bài viết hoặc bình luận xuống phía dưới để cập nhật kiến thức thường xuyên bạn nhé!

Alla xin gửi tới bạn một số đầu sách chất lượng, bạn có thể tham khảo và hãy nhớ luôn tạo cho mình thói quen đọc sách nhé.

  • Thôi miên bằng ngôn từ: Cuốn sách này với mục đích giúp nâng cao khả năng giao tiếp, thuyết phục… Bạn có thể ứng dụng ngay cả trong cuộc sống nữa nhé.
  • Để ngôn từ trở thành sức mạnh: Cuốn sách này nói về cách tạo tagline, slogan.
  • Quảng cáo theo phong cách Ogilvy: Cuốn sách do ông tổ nghề quảng cáo phát hành, văn phong ngắn gọn, súc tích, những hình ảnh và ví dụ đi kèm,…
  • Hiệu ứng chim mồi tập 1 và 2, Quảng cáo không nói láo,…

Để viết được bài viết với nội dung hay không hề dễ dàng. Nhưng bạn có thể thực hiện nó bằng đam mê, bằng kiến thức bằng những cách viết content hay. Điều tuyệt vời mà content đem lại chính là giá trị vượt thời gian, giá trị ở việc bây giờ và sau này nó vẫn được mọi người đón đọc và chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: