674 lượt xem

Dễ thực hiện mà hiệu quả thúc đẩy thứ hạng SEO của Internal link cũng không hề nhỏ. Vậy chẳng có lý do gì mà tôi và bạn không xây dựng Internal link một cách “tử tế” đúng không?

Tôi sẽ chứng minh cho bạn Internal link thực sự “vi diệu” như thế nào thông qua 3 lợi ích, bật mí cho bạn cách sử dụng Internal link hiệu quả ngay dưới bài viết dưới đây.

Trước tiên hãy liếc qua khái niệm cơ bản internal link là gì trước nhé!

Liên kết nội bộ hay còn gọi là Internal links là một liên kết từ trang này sang trang khách của cùng 1 domain (tên miền).

Có thể hiểu đơn giản những liên kết nội bộ là những liên kết từ 1 trang này đến 1 trang khác trên cùng một website. Liên kết nội bộ thường được sử dụng để điều hướng giữa các trang cùng một website.

Internal link là gì? Bạn đã biết cách đặt Internal link hiệu quả?

Bạn có thể tự làm các liên kết nội bộ dễ dàng trong vài ba phút. Và nếu làm đúng, Internal link mang đến 3 lợi ích tuyệt vời:

  1. Chuyển sự uy tín (authority) từ trang này sang sang khác (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: SEO)
  2. Điều hướng khách hàng truy cập vào các trang có giá trị cao trong cùng trang web, khách hàng ở lại lâu trên trang hơn, chuyển đổi cao hơn
  3. Thúc đẩy khách hàng truy cập phải hồi theo những lời kêu gọi hành động

Để tôi lần lượt giải mã từng các lợi ích tuyệt vời của Internal link nhé:

#1: Liên kết nội bộ có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO

Trước tiên, hãy nhớ lại 1 quy tắc: sự uy tín trên internet “chảy” từ web này sang web khác thông qua các liên kết

Khi một trang A liên kết đến trang B, như vậy trang A đã chuyển một phần “sức mạnh và sự tín nhiệm” vào trang B, đồng thời tăng sự xếp hạng của trang B. Độ tín tín nhiệm này được các SEOer thường gọi là “độ uy tín” (Authority).

Các liên kết đến từ các trang web khác (liên kết ngoài) truyền DR hoặc DA góp phần tăng uy tín cho các bài trên trang web của bạn. Đó là điều mà liên kết nội bộ không thể làm được.

Nhưng liên kết nội bộ chúng có chức năng truyền sự uy tín giữa các page trong trang web. Thông qua liên kết, các trang có thể giúp đỡ nhau xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm.

Internal link là gì? Bạn đã biết cách đặt Internal link hiệu quả?

Vì vậy, để đạt được giá trị SEO tốt nhất từ các liên kết nội bộ, hãy link tới các:

  • Trang có nhiều sức mạnh và uy tín. Trang chủ là ví dụ tốt nhất. Liên kết từ các trang chủ đến các page khác sẽ truyền được nhiều uy tín và giá trị SEO hơn.
  • Trang nhận được nhiều lợi ích từ việc hưởng sự uy tín này hơn các trang còn lại. Đây là những trang có thể đã được xếp hạng, nhưng không cao. Có lẽ chúng đang xếp hạng cao ở trang 2, vì vậy chỉ cần một chút uy tín sẽ giúp chúng lên top cao hơn. Vì vậy hãy liên kết đến các trang này để giúp xếp hạng tăng cao nhanh.

Vậy làm cách nào để có thể xác định 2 loại trang có nhiều uy tín trên?

Cách tìm trang có nhiều uy tín nhất, Hãy sử dụng Ahrefs để kiểm tra.

Bạn chỉ cần nhập tên miền của bạn vào Ahrefs sau đó nhấp vào “Best By Link”. Kết quả trả về là tất cả các trang của bạn được sắp xếp theo thứ tự của “Ur”

#2. Liên kết nội bộ điều hướng khách truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Trong danh sách các bài viết trên website của bạn, chắc hẳn sẽ có một vài nội dung đặc biệt thu hút khách truy cập hơn cả. Thông thường những bài viết thu hút này là do chúng đã có thứ hạng cao, được chạy quảng cáo Google Ads hoặc chúng chia sẻ nhiều thông tin hữu ích và thiết thực.

Ngoài ra bạn cũng sẽ có một số trang có nội dung thôi thức khách hàng truy cập để “hành động”, có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Việc thực hiện liên kết “trang nhiều traffic” đến “trang hướng họ tới hàng động” có thể tạo ra một tác động đáng kể về khía cạnh Marketing. Một liên kết nhỏ có thể giúp kết nối lượng truy cập thành khách hàng thực thụ của mình.

Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện liên kết tại “trang nhiều traffic” này đến những “trang bạn cần SEO”. Điều này giúp trang cần SEO có nhiều traffic hơn, dẫn đến việc thứ hạng cao hơn.

Internal link là gì? Bạn đã biết cách đặt Internal link hiệu quả?

Tìm ra những trang nhiều traffic cũng không khó nếu bạn có tài khoản Google Webmater Tools:

  • Chỉ cần vào phần Hiệu suất, Đặt phạm vi về ngày: trong vòng ba tháng (vì vậy báo cáo này sẽ không bao gồm dữ liệu cũ hơn 90 ngày).
  • Sau đó kéo xuống là bạn đã có kết quả các trang có tỷ lệ nhấp chuột nhiều nhất, đồng nghĩa với trang có nhiều traffic nhất trong trang.

#3. Các liên kết nội bộ thôi thúc khách hàng truy cập hành động

Bạn tung ra hàng loạt các bài viết trên trang, mục đích của bạn là làm sao thu hút được thật nhiều khách hàng truy cập, sau đó giới thiệu, sử dụng những dẫn chứng cụ thể, thuyết phục, khéo léo để dẫn dẵn người dùng hành động.

Họ có thể hành động bằng cách:

  • Gọi điện
  • Đăng ký theo from có sẵn tại trang/bài viết
  • Đọc tiếp các bài viết khác thông qua các Anchor text hoặc các bài liên quan phía dưới bài viết.

Lúc này, Internal link sẽ là công cụ tuyệt vời để nhắc nhờ người dùng thực hiện tương tác.

Tôi và bạn đều yêu thích Internal Link bởi nó vừa dễ làm mà hiệu quả của nó lại quá tuyệt vời.

Nhưng có một thực tế thế này, quá nhiều bạn dùng anchor text từ khóa chính xác để đặt trong liên kết nội bộ và nhìn nó không tự nhiên một chút nào.

Tôi hiểu khi bạn đọc bài viết 12 loại anchor text, anchor text từ khóa chính xác sẽ giúp thúc đẩy từ khóa mình cần SEO cao hơn cả.

Đồng ý là là việc đặt Internal Link vào các từ khóa chính xác sẽ có thể giúp đẩy từ khóa, nhưng theo tôi nếu nó đặt không tự nhiên và không ai muốn click vào thì đó không phải 1 Internal link hiệu quả.

Theo tôi cách sử dụng Internal Link hiệu quả cao cần sự tự nhiên và mang lại giá trị cho người dùng.

Dưới đây là một số bí kíp xây dựng Internal Link hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

  1. Xáo trộn và tự nhiên: Hãy đa dạng các loại anchor text từ khóa nhiều nhất có thể, từ các anchor text từ khóa chính xác, anchor text liên quan, anchor textx đồng nghĩa,…. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong SEO hơn là bạn chỉ dùng 1 loại anchor text từ khóa chính xác.
  2. Trước khi đặt bất kỳ một Internal link vào anchor text nào, hãy tự hỏi xem liên kết nội bộ này có hữu ích với họ không. Nếu không đủ thuyết phục họ click thì nên bỏ.
  3. Chỉ sử dụng liên kết nội bộ tới bài viết giới thiệu có ích cho khách hàng. Đừng tham lam dẫn đến những bài không chút liên quan nào.
  4. Hãy tìm những broken links (liên kết bị gãy). Những liên kết gãy thường xảy ra khi một Url của bài được thay đổi. Vì vậy hãy nhớ 301 redirect, mỗi khi thay đổi url bài viết.
  5. Sử dụng những trang có Ur cao để liên kết nội bộ tới các trang SEO
  6. Dùng các trang có nhiều traffic để liên kết nội bộ tới các trang SEO
  7. Áp dụng những trang có backlink nhiều để thêm liên kết đến trang SEO
  8. Sử dụng contextual Link

Lời kết:

Internal Link chính xác là phương pháp thúc đẩy thứ hạng SEO vừa dễ làm lại free. Chỉ hơi nhức đầu ở khoản kiểm soát toàn bộ website. Sắp xếp lại một chút kế hoạch kiểm soát nội dung website tôi tin là bạn có thể làm tốt liên kết nội bộ.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: