800 lượt xem

Thứ hạng website của bạn đang bị ảnh hưởng? Traffic của bạn đang tụt dốc không phanh? Topic cluster là một trong những công cụ vừa giúp bạn khắc phục những vấn đề trên vừa tạo được content Google yêu thích và xây dựng một khối lượng nội dung hữu ích cho người dùng. Vậy “Topic cluster là gì? Bật mí 7 bước triển khai topic cluster hiệu quả” Mời bạn theo dõi.

Tổng quan về Topic Cluster

Những năm gần đây chiến lược triển khai nội dung theo mô hình Topic Cluster được rất nhiều SEOer quan tâm. Một chiến lược giúp xây dựng hệ thống link hiệu quả cũng như giúp website xếp hạng bền vững trước những thuật toán của Google.

Cùng tìm hiểu tổng quan về Topic Cluster và cách triển khai như nào nhé.

Topic Cluster là gì?

Topic cluster được định nghĩa là một cụm chủ đề, một nhóm các bài viết hoặc các trang có sự liên kết với nhau cùng triển khai một chủ đề nhất định, không phải tối ưu theo từ khóa. Là xu hướng content marketing được nhiều agency chú trọng.

Topic Cluster là gì? Áp dụng nó như thế nào?

Cấu trúc về topic cluster

Cấu trúc của Topic Cluster

Topic Cluster bao gồm 2 phần chính “Pillar” và “Cluster”. Pillar page là nội dung chủ đề lớn đề cập đến nội dung tổng quát, còn cluster là bài viết đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được để cập trong pillar page.

Các cluster sẽ được liên kết với nhau rồi cùng trỏ về một chủ đề pillar liên quan. Đó như là một cách thức thông báo cho công cụ tìm kiếm rằng pillar page là một trang thông tin tổng hợp toàn bộ topic đó.

Ví dụ: Tôi đang triển khảo chủ đề về Bệnh xương khớp, Topic cluster sẽ được thực hiện như sau:

Pillar page: Bệnh xương khớp là gì? Có bao nhiêu loại bệnh xương khớp?

Cluster content: là bao gồm những thông tin chuyên sâu của chủ đề bệnh xương khớp như:

  • Bệnh xương khớp nên ăn gì?
  • Bệnh xương khớp kiêng gì?
  • Nguyên nhân gây ra bệnh xương khớp.
  • Phòng khám chữa bệnh xương khớp uy tín.

Ý nghĩa của việc triển khai Topic Cluster

Triển khai Topic Cluster là việc sử dụng một tập hợp các trang web liên quan đến một chủ đề cụ thể để tối ưu hóa tốt hơn cho từ khóa và tăng tốc độ xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Một trang web chủ đề là trang web chính đại diện cho một chủ đề cụ thể và các trang web liên quan đến nó cung cấp chi tiết và thông tin bổ sung cho chủ đề đó.

Ý nghĩa của việc triển khai Topic Cluster là tối ưu hóa tốt hơn cho từ khóa liên quan đến chủ đề, tăng số lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm và tăng độ uy tín với các công cụ tìm kiếm và người dùng.

Topic Cluster có tác động gì đến SERPs

Triển khai Topic Cluster có thể tác động tích cực đến các kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm (SERPs). Một trang web chủ đề tốt được xây dựng với một số trang web liên quan đến chủ đề tương ứng có thể giúp tăng độ uy tín với công cụ tìm kiếm và tăng sự tin cậy với người dùng. Điều này có thể dẫn đến mức độ cao hơn trong xếp hạng tìm kiếm và tăng số lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó, việc triển khai một Topic Cluster tốt cần phải có sự tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và liên kết có ý nghĩa giữa các trang web liên quan. Nếu không thực hiện đúng cách, việc triển khai Topic Cluster có thể không có tác động tích cực hoặc có thể làm tổn thất đến uy tín của trang web.

Bật mí 7 bước triển khai Topic Cluster hiệu quả cho website

Người mới tìm hiểu topic cluster tưởng khó mà không khó tí nào! Để hỗ trợ các bạn Alla sẽ hướng dẫn các bạn hình thức triển khai và tối ưu topic cluster một cách chi tiết nhất, chỉ cần bạn đọc hết là có thể bắt tay vào thực hiện luôn!

Bước 1: Chọn topic bạn muốn lên rank

Bước đầu tiên luôn là bước quan trọng nhất, bởi lẽ bước đầu mà hỏng thì những bước sau cũng fail thảm hại. Cho nên, hãy tập trung nhé! Trước tiên, bạn cần đưa ra chủ đề bạn cần lên top. Cụ thể như sau:

  • Topic phải tập trung vào 1 chủ đề duy nhất (liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của website).
  • Topic phải rộng để bạn có thể bao quát hết được mọi vấn đề và nhiều khía cạnh của pillar page.
  • Với 1 topic thì phải có từ 5 đến 7 bài cluster content.

Ví dụ: Alla đang kinh doanh về lĩnh vực dịch vụ SEO website tổng thể và cần bổ sung các topic như: SEO từ khóa, Content Marketing, Backlink, tối ưu Onpage…

Topic Cluster là gì? Áp dụng nó như thế nào?

Chọn topic bạn muốn đẩy thứ hạng

Chúng tôi triển khai Cluster Content như sau:

  • Cách viết content marketing chuẩn SEO
  • Hubspot answers
  • Vai trò của content trong SEO
  • Tối ưu content
  • Tuyển dụng content marketing
  • Content Facebook

Lưu ý: Nên chọn tối thiểu 3 topic cho website. Đôi khi trong những topic còn có topic nhỏ hơn xong rồi mới đến cluster content.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa 

  • Khi bạn nghiên cứu từ khóa càng kỹ thì độ bao phủ toàn bộ cụm topic cluster càng nhiều. Trình tự gồm 2 bước nhỏ sau:
  • Phân tích và liệt kê các subtopic
  • Để có thể phân tích và liệt kê đầy đủ các subtopic ta cần:

2.1. Tham khảo website đối thủ

  • Phân tích nội dung website nước ngoài
  • Sử dụng linh hoạt kiến thức chuyên môn
  • Bạn có thể sử dụng sự hỗ trợ của công cụ Ahrefs

2.2. Nghiên cứu từ khóa

Bạn chỉ cần nhập toàn bộ subtopics bạn đã thống kê ở trên và nhét vào phần Keyword Explorer > All của Ahrefs.

Topic Cluster là gì? Áp dụng nó như thế nào?

Tìm kiếm lượng từ khóa trên Ahrefs

Sau đó chọn xuất ra excel.

Sau khi lọc lấy các keyword phù hợp thì giữ lại phần keyword và volume, thêm một cột Parent keyword cái này bạn phải tự sắp xếp theo idea của bạn.

Bước 3: Nhóm các keyword theo topic cluster

Với bước này bạn cần phải phân loại các keyword theo từng nhóm. Mỗi nhóm có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích của người dùng. Chọn chủ đề phù hợp và cần thiết triển khai thì làm.

Bước 4: Check lại content hiện có trên website

Bước này được coi là bước quan trọng trong toàn bộ quá trình thực hiện topic cluster. Vì nó giúp bạn tận dụng được nguồn lực sẵn có, tiết kiệm ngân sách, thời gian cho khách hàng.

Công việc của bạn chính là:

  • Lọc tất cả bài viết có trên website.
  • Sắp xếp theo từng bài tương xứng với các subtopic đã tìm được.
  • Và trả lời câu hỏi: “Bài viết đó có phù hợp với nội đã nghiên cứu không?”
  • Nếu có thì nhóm chung vào các topic cluster.
  • Nếu không, hãy edit bổ sung hoặc thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content

Khi thực hiện bước này bạn cần đảm bảo những tiêu chuẩn sau:

  • Pillar Page thường là bài có độ dài là 3000 đến 5000 từ trong đó chứa đựng tất cả bao quát hết nội dung của cluster content (những nội dung chỉ dừng ở mức giới thiệu chứ không đi sâu vào vấn đề).
  • Các Cluster Content cần phải nêu ra phương pháp giải quyết vấn đề cụ thể. Nội dung xoay quanh và bổ sung làm rõ nghĩa chủ đề và độ dài khoảng 1000 đến 2000 từ.

Mẹo: Hãy triển khai cluster content trước rồi hãy làm pillar page.

Bước 6: Liên kết các nội dung lại với nhau

Sau khi hoàn thành xong pillar page và các cluster content ta cần:

  • Các Cluster Content không chỉ liên kết trỏ về trang đích pillar page mà còn giữa chúng cũng phải có sự liên kết với nhau.
  • Giữa Pillar Page và các Cluster Content phải có sự liên kết hai chiều.

Bước 7: Phân tích và theo dõi các chỉ số

Để đo lường và phân tích chỉ số, bạn cần chờ đợi từ 1 đến 2 tháng mới thấy được sự biến đổi của topic cluster. Hãy phân tích xem trang nào hoặc topic cluster nào đang nhận lại được kết quả tốt nhất, còn trang nào chưa tốt thì lập lại kế hoạch để tối ưu.

Các mục cần theo dõi bao gồm:

  • URL, từ khóa của Pillar Page và Cluster Content.
  • Mỗi trang được internal link như thế nào? Liệt kê các link nội bộ được chèn trong trang đó.
  • Liệt kê outlink trong từng trang.

Topic cluster là một công cụ sắp xếp và tổ chức lại bộ máy nội dung của website. Nó thường chú trọng vào những chủ đề lớn thay vì target của từng từ khóa, rời rạc. Bằng việc chú trọng triển khai nội dung theo chủ đề giúp người dùng tìm được câu trả lời để giải quyết vấn đề và điều hướng công cụ tìm kiếm kiểm tra website dễ dàng hơn.

Từ đó, hấp dẫn người dùng tăng lượng truy cập, thúc đẩy thứ hạng, giảm thiểu chi phí quảng cáo trên mạng xã hội.

Đến đây, thì bạn không chỉ biết được “Topic Cluster là gì?” mà còn thu thập được những bước triển khai chúng. Nếu bạn còn thắc mắc gì thêm hoặc bạn đang có nhu cầu về thiết kế website, SEO website, Quảng cáo online… hãy liên hệ 093.6677.915 để được giải đáp thắc mắc và tư vấn dịch vụ nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
ALLA

Tăng trưởng kinh doanh ngay hôm nay
với Alla Digital Marketing

Hỗ trợ trò chuyện miễn phí

Từ thứ Hai - thứ Bảy, Sáng 08:00 - Chiều 17:00

Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: